Vàng - cuộc chạy đua đến đỉnh cao mới đã bắt đầu?

Vàng - cuộc chạy đua đến đỉnh cao mới đã bắt đầu?

08:22 25/06/2020

Chúng tôi đã cảnh báo về hành động giá này từ nhiều tháng, và chỉ 6 ngày trước, chúng tôi đã đưa ra một bài nghiên cứu cho rằng Vàng sẽ vượt qua được mức kháng cự lớn và sẽ bắt đầu một xu hướng tăng để vượt qua mốc $2000 - có thể lên trên $2100. Và đoán xem chuyện gì đã xảy ra ngay sau khi chúng tôi đưa ra dự báo đó? Vàng bắt đầu tăng cao hơn và hiện đang giao dịch gần mốc $1790 – chuẩn bị phá vỡ $1800 lần đầu tiên kể từ năm 2020.

VÀNG SẼ PHẢN ỨNG NHƯ THẾ NÀO TRONG ĐỢT TĂNG GIÁ PARABOLIC NÀY?

Điều chúng tôi thực sự muốn bạn tập trung vào là thực tế rằng Vàng đang trên đường vượt qua cột mốc $1800 (gần mức cao nhất mọi thời đại), cùng lúc đó thị trường chứng khoán Mỹ đã bước vào một xu hướng tăng giá theo kiểu Parabolic. Vậy điều đó có nghĩa là gì khi cả Vàng và thị trường chứng khoán đang tăng cùng một lúc? Nguồn cung của kim loại quý này đã bị hạn chế do sự kiện virus COVID-19, và các ngân hàng trung ương đã tích lũy Vàng và Bạc trong hơn 7 năm qua với số lượng lớn. Điều này cho thấy rằng các ngân hàng trung ương và các nhà giao dịch tin rằng giá các kim loại quý này sẽ tiếp tục tăng vọt trong khi rủi ro đối với thị trường chứng khoán, thị trường tín dụng và nền kinh tế toàn cầu tăng lên.

Giá vàng đã tăng lên vào đầu những năm 2000 sau khi bong bóng DOT COM bị vỡ (bắt đầu tăng vào năm 2002). Sau đó, thị trường chứng khoán Mỹ cuối cùng đã chạm đáy gần tháng 4 năm 2003 - nhưng Vàng vẫn tiếp tục lên giá từ mức gần $281 lên $992 vào đầu năm 2008 - một mức tăng siêu ấn tượng:  665% chỉ sau 5 năm.

Tiếp theo, Vàng tiếp tục tăng sau khi thị trường chứng khoán mỹ rơi tự do từ đỉnh vào năm 2008. Vàng đã chạm đáy vào tháng 11 năm 2008 ở mức gần $710 trước khi tăng lên $1924 vào tháng 9 năm 2011. Đợt tăng giá này diễn ra trong khi thị trường chứng khoán Mỹ cũng đang hồi phục, bởi nỗi sợ hãi trên thị trường từ các đợt khủng khoảng năm 2008 (và 1999 DOT COM) vẫn còn đó. Giới đầu tư vẫn rất lo sợ về khả năng phục hồi của nền kinh tế và của thị trường chứng khoán tại thời điểm đó - vì vậy họ tiếp tục phòng ngừa rủi ro bằng cách mua vào các kim loại quý.

S&P500 Monthly

Ngay bây giờ đây, thị trường chứng khoán Mỹ đã bước vào một đợt tăng giá theo kiểu parabolic trong khi Vàng đang bắt đầu một đợt đột phá hướng đến mức cao nhất mọi thời đại của năm 2011 ở gần $1924. Điều này đang nói với chúng tôi là giới đầu tư toàn cầu vẫn rất nghi ngại về đợt tăng giá này của thị trường chứng khoán và đang tích cực phòng hộ bằng Vàng và Bạc. Các nhà giao dịch hiểu rõ những rủi ro đối với hệ thống tín dụng và ngân hàng và đang thận trọng tham gia vào đợt tăng giá trên thị trường chứng khoán trong khi vẫn tích trữ Vàng như một phương tiện để bảo vệ chống lại các rủi ro không lường được.

ĐỢT TĂNG GIÁ LẦN NÀY CỦA VÀNG SẼ LỚN ĐẾN ĐÂU?

Chúng tôi tin rằng sự tăng giá của Vàng, trùng với tiềm năng tăng giá theo kiểu Parabol trên thị trường chứng khoán Mỹ, có thể là một kịch bản rất độc đáo trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đang bước vào trận chiến cuối cùng giành lại quyền kiểm soát thị trường vốn và thị trường tín dụng toàn cầu sau cuộc khủng hoảng tín dụng năm 2008 và cuộc khủng hoảng kinh tế COVID-19 hiện nay. Lý do duy nhất khiến Vàng leo lên gần mức cao mới mọi thời đại là rủi ro toàn cầu đã trở thành một vấn đề lớn và Fed cũng như các ngân hàng trung ương đang làm mọi cách có thể để cung cấp thanh khoản tài chính và các gói hỗ trợ trong cái mà có vẻ như sẽ trở thành đợt suy thoái kinh tế toàn cầu kéo dài này.

Ngay bây giờ, Vàng đang đóng vai trò phòng hộ cho rủi ro trên thị trường toàn cầu. Khi kim loại quý này khuất phục được mức giá $2000, chúng tôi tin tưởng rằng Vàng sẽ hình thành một xu hướng tăng giá parabolic đẩy giá vượt qua mốc $3250 một cách rất nhanh chóng - có thể trước cuối năm 2020. Điều này cho thấy các nhà giao dịch và nhà đầu tư đã định giá rủi ro trên thị trường toàn cầu có khả năng cao hơn gấp 3 lần so với hầu hết các kịch bản "risk off" phổ biến. Lần duy nhất khi mức độ phòng hộ rủi ro cực đoan này diễn ra ở Vàng là vào đầu năm 1980 khi lãi suất từ ​​15% trở lên và nền kinh tế Mỹ đã bước vào thời kỳ lạm phát đình đốn (cuối thập niên 1970). Vào thời điểm đó, giá Vàng đạt gần 7 lần giá của SPX tại thời điểm đó, và sau đó giá của kim loại quý này rơi tự do sau khi đạt đỉnh vào năm 1981.

Gold Future Daily Chart

Nếu nghiên cứu của chúng tôi là chính xác, Vàng vừa bắt đầu một đợt tăng giá nhằm mục đích phòng ngừa rủi ro tín dụng và rủi ro thị trường toàn cầu tích lũy trong hơn 10 năm qua bởi động thái can thiệp vào thị trường của của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và các ngân hàng trung ương. Những nỗ lực của các ngân hàng trung ương toàn cầu để hỗ trợ thị trường tín dụng và thị trường vốn đã tạo ra một bong bóng tín dụng/nợ khổng lồ đã đẩy thị trường chứng khoán Mỹ vào một trạng thái bong bóng đáng kinh ngạc. Chúng tôi chưa bao giờ thấy thứ gì như thế này trong lịch sử gần đây.

Cho đến khi những trách nhiệm tài khoá quay trở lại trên thị trường, chúng ta kỳ vọng Vàng và Bạc sẽ tiếp tục là công cụ phòng ngừa cho rủi ro toàn cầu, và trong khi thế giới tiếp tục mở rộng nợ và tín dụng để hỗ trợ những dữ liệu kinh tế yếu ớt - hãy tiếp tục kỳ vọng việc phòng ngừa rủi ro sẽ còn tiếp diễn. Và cho đến khi các nhà đầu tư toàn cầu nhận thấy rủi ro nợ/tín dụng đã giảm xuống – thì Vàng và Bạc sẽ còn tiếp tục tăng trong nỗ lực phòng ngừa rủi ro lớn cho ngành tín dụng và ngân hàng toàn cầu.

Tại thời điểm này - nó giống như một "trò chơi con gà", nơi mà các ngân hàng trung ương toàn cầu tìm mọi cách để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, còn thị trường kim loại quý sẽ tiếp tục phản ánh nỗi sợ hãi liên quan đến rủi ro tín dụng. Nếu thị trường tín dụng hoặc lĩnh vực ngân hàng sụp đổ hoặc gặp bất kỳ rủi ro mở rộng nào, Vàng sẽ có thể tăng vọt đến mức không thể tin được (như năm 1979 - 80; lúc đó giá vàng là hơn $650/ounce và giá của SPX là $110). Nếu điều đó xảy ra ở cấp độ ngày hôm nay, Vàng sẽ đạt mức trên $ 22,250 trở lên. Hãy suy nghĩ về nó.

Gold Weekly

Hãy thận trọng với xu hướng tăng hiện tại trên thị trường chứng khoán Mỹ khi chúng ta tiếp tục thấy những rủi ro xáo trộn ngay dưới bề mặt. Hãy nhìn vào Vàng và Bạc. Một khi các kim loại này bắt đầu thực sự đột phá, bạn sẽ thấy một sự thay đổi lớn trong cách các nhà đầu tư nhìn nhận rủi ro trên thị trường toàn cầu.

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ