Vận tam tai của giới tài phiệt toàn cầu trong năm 2023

Vận tam tai của giới tài phiệt toàn cầu trong năm 2023

Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

16:58 12/05/2023

Chiến tranh, căng thẳng địa chính trị đã khiến một số nhà tài phiệt nhất định phải suy sụp

Trong 20 năm qua, thủ đô nước Anh chào đón các nhà tài phiệt đến nỗi nó được gọi là “Londongrad”. Nhiều biệt thự đã mua từ Highgate đến Hyde Park; một cặp vợ chồng đã mua câu lạc bộ bóng đá. Sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, 48 nhà tài phiệt đã bị phương Tây trừng phạt. Sự giàu có của nhiều cộng sự của Vladimir Putin làm nổi bật vấn đề chủ nghĩa tư bản thân hữu và tại sao cần phải làm nhiều hơn nữa để chống lại nó.

Theo phần mới nhất của chỉ số chủ nghĩa tư bản thân hữu của chúng tôi, lần đầu tiên ước tính số tiền các nhà tài phiệt kiếm được từ các ngành trục lợi gần một thập kỷ trước, tài sản của các nhà tư bản thân hữu đã tăng từ 315 tỷ đô la, tương đương 1% GDP toàn cầu, 25 năm trước lên 3 triệu đô la hoặc gần 3% GDP toàn cầu hiện nay (xem biểu đồ 1). Khoảng 65% mức tăng đến từ Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và Nga. Nhìn chung, 40% tài sản của giới tư bản thân hữu đến từ các quốc gia chuyên quyền và chiếm tới 9% GDP của họ. Có hàng trăm tỷ phú trên khắp thế giới mà sự giàu có của họ phần lớn được cho là bắt nguồn từ các lĩnh vực thường có các giao dịch thân thiết với nhà nước.

Cách chúng tôi ước tính tất cả những điều này là bắt đầu với dữ liệu từ Forbes. Tạp chí này đã công bố số liệu hàng năm về những người giàu có trên thế giới trong gần bốn thập kỷ. Năm 1998, ước tính có 209 tỷ phú với tổng tài sản trị giá 1 nghìn tỷ USD, tương đương 3% GDP toàn cầu. Năm nay, ấn phẩm nêu chi tiết 2.640 tỷ phú trị giá 12 triệu đô la hoặc 12% gdp. Hầu hết những người được liệt kê không hoạt động trong các lĩnh vực tìm kiếm tiền thuê. Điều chỉnh theo giá tăng—1 tỷ đô la năm 1998 hiện tương đương với 3,3 tỷ đô la—có 877 tỷ phú (theo giá năm 1998) với tổng tài sản trị giá 9 nghìn tỷ đô la.

Chúng tôi phân loại nguồn của cải thành khu vực tìm kiếm đặc lợi và không tìm kiếm đặc lợi. Tiền thuê kinh tế là phần thặng dư còn lại sau khi vốn và lao động đã được trả, với sự cạnh tranh hoàn hảo, có xu hướng tiến tới bằng không. Trục lợi thường xảy ra trong các lĩnh vực gần tiểu bang, bao gồm ngân hàng, xây dựng, bất động sản và tài nguyên thiên nhiên. Đôi khi, những người trục lợi có thể thổi phồng thu nhập của họ bằng cách tiếp cận thuận lợi với đất đai, giấy phép và tài nguyên. Họ có thể thành lập các-ten để hạn chế cạnh tranh hoặc vận động chính phủ ban hành các quy định thân thiện. Họ có thể bẻ cong các quy tắc, nhưng thường không phá vỡ chúng.

Nga, một lần nữa, là nước tư bản thân hữu nhất trong chỉ số của chúng tôi (xem biểu đồ 2). Tài sản của tỷ phú từ lĩnh vực thân hữu lên tới 19% gdp. Tuy nhiên, những tác động của cuộc chiến Ukraine là rõ ràng. Tài sản của những người thân cận đã giảm từ 456 tỷ đô la vào năm 2021 xuống còn 387 tỷ đô la trong năm nay. Chỉ 1/5 tài sản của các tỷ phú Nga có được từ các lĩnh vực không phải là bạn thân, điều này cho thấy nền kinh tế đang bị bóp méo như thế nào.

Vào tháng 3 năm ngoái, G7, EU và Australia đã thành lập Lực lượng đặc nhiệm dành cho giới tinh hoa, ủy quyền và đầu sỏ (repo) của Nga để “cô lập và gây áp lực chưa từng có đối với các cá nhân Nga bị trừng phạt”. Một năm sau, nó thông báo rằng họ đã phong tỏa hoặc đóng băng 58 tỷ đô la tài sản. Nhưng repo thừa nhận rằng trong một số trường hợp, các nhà tài phiệt dễ dàng trốn tránh các biện pháp trừng phạt bằng cách sử dụng các công ty vỏ bọc, chuyển tài sản cho các thành viên trong gia đình hoặc đầu tư vào bất động sản. Của cải ngày càng được tích trữ trong những bãi cỏ được cắt tỉa cẩn thận và những cột đá cẩm thạch.

Áp lực đối với các nhà tài phiệt cũng đến từ Nga. Vào tháng 3, ông Putin đã trừng phạt họ vì đã trở nên “phụ thuộc vào chính quyền nước ngoài” bằng cách giấu tài sản của họ ở nước ngoài. Ông Putin là một kẻ đạo đức giả. Theo một ước tính, anh ta đã đánh cắp hơn 100 tỷ đô la từ Nga, quốc gia đã giúp trả tiền cho một hợp chất trên Biển Đen ước tính trị giá 1,4 tỷ đô la và một chiếc du thuyền trị giá 700 triệu đô la bị chính quyền Ý tịch thu vào năm ngoái. Nhưng ông không có tên trong danh sách tỷ phú của Forbes.

Chỉ số của chúng tôi làm sáng tỏ các xu hướng khác trong giới siêu giàu. Nhiều người trong số 735 tỷ phú của Mỹ đã bị ảnh hưởng bởi sự sụp đổ của cổ phiếu công nghệ vào năm ngoái; 3/5 tài sản của các tỷ phú công nghệ toàn cầu bắt nguồn từ đó. Chỉ số tổng hợp nasdaq của đất nước, một chỉ số nghiêng về công nghệ, đã mất khoảng một phần ba giá trị từ tháng 11 năm 2021 đến tháng 12 năm 2022. Chúng tôi cho rằng các tỷ phú công nghệ Mỹ đã chứng kiến mức độ giàu có của họ giảm 18%.

Tổng tài sản của khu vực thân hữu chiếm khoảng 2% GDP ở Mỹ, trong khi tài sản của khu vực phi thân hữu là 15%. Nhưng công nghệ thể hiện một số đặc điểm của bạn thân. 20 công ty công nghệ lớn nhất của Mỹ đã thu về một nửa doanh số bán hàng của toàn ngành trong năm 2017, khiến ngành này trở thành lĩnh vực tập trung nhất của đất nước. Các công ty công nghệ là một trong những nhà vận động hành lang lớn nhất ở Washington, với tám công ty cùng nhau chi 100 triệu đô la vào năm ngoái. Phân loại lại công nghệ thành ngành công nghiệp thân hữu trong chỉ số của chúng tôi và sự giàu có của thân hữu Mỹ tăng lên 6% GDP.

Trong khi đó, các tỷ phú Trung Quốc tiếp tục đấu tranh với sự thay đổi thất thường của chính phủ. Kể từ khi Tập Cận Bình phát động một cuộc đàn áp đối với vốn tư nhân, tài sản của nhóm thân hữu đã giảm mạnh, từ mức cao nhất là 4.4% gdp năm 2018 lên 2.5% hiện nay. Các nhà tài phiệt của tất cả các sọc chỉ hoạt động với sự đồng ý của nhà nước. Năm 1998, chỉ có tám tỷ phú ở nước này (bao gồm cả Hồng Kông và Ma Cao), với tổng tài sản trị giá 50 tỷ USD. Giờ đây, 562 tỷ phú của nó chỉ huy 2 triệu đô la.

Theo thước đo của chúng tôi, các nhà tư bản thân hữu chiếm khoảng một phần tư trong tổng số đó. Một bài nghiên cứu gần đây do Trung tâm Stone về Bất bình đẳng Kinh tế Xã hội, một phần của Đại học Thành phố New York, xuất bản cho thấy rằng từ 83% đến 91% các quan chức cấp cao tham nhũng nằm trong top 1% của phân bổ thu nhập đô thị vì họ các khoản thu nhập bất hợp pháp. Nếu không có số tiền đó, chỉ 6% sẽ nằm trong khung đó.

Kể từ khi ông Tập lên nắm quyền vào năm 2012, hơn 1.5 triệu người đã bị trừng phạt trong nỗ lực chống tham nhũng đang diễn ra. Các ông trùm nổi tiếng cũng phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn. Khi Jack Ma, người đồng sáng lập gã khổng lồ công nghệ Alibaba, biến mất vào cuối năm 2020 sau khi chỉ trích chính quyền, tài sản của ông trị giá gần 50 tỷ USD. Gần đây anh ấy đã tái xuất với giá trị bằng một nửa so với trước đây. Bao Fan, một tỷ phú ngân hàng, đã bị bắt đi vào tháng 2 để giúp điều tra. Ông đã không được nhìn thấy kể từ đó.

Cuộc nói chuyện chính thức về “sự thịnh vượng chung” đã tạo ra một ngành tiểu thủ công nghiệp để kiếm tiền từ Trung Quốc. Singapore là một điểm đến chính cho nó. Vào năm 2019, cả nước chỉ có 33 văn phòng gia đình Trung Quốc — các công ty quản lý tài sản của một gia đình. Có lẽ có 750 vào cuối năm 2022.

Nhà lãnh đạo Ấn Độ, Narendra Modi, được các lãnh đạo công ty của đất nước yêu thích. Trong thập kỷ qua, của cải từ các khu vực tư bản thân hữu đã tăng từ 5% lên gần 8% GDP. Gautam Adani, chủ sở hữu của tập đoàn cùng tên, từng là người giàu thứ ba thế giới trong thời gian ngắn vào tháng 9. Nhưng vào tháng 1, công ty của ông đã bị Hindenburg Research, một công ty bán khống người Mỹ, buộc tội gian lận và thao túng thị trường chứng khoán. Nó phủ nhận tất cả các cáo buộc. Tài sản của ông đã giảm từ 90 tỷ đô la xuống còn 47 tỷ đô la.

Đừng lấy dù chỉ một miếng bánh của tôi

Điều gì xảy ra khi chủ nghĩa thân hữu hoàn toàn mất kiểm soát? Stanislav Andreski, một nhà xã hội học người Ba Lan tuyên bố, nếu giới tinh hoa làm giàu cho bản thân đến mức bần cùng hóa một quốc gia, thì một “chế độ ăn cắp vặt” sẽ hình thành. Ông đã cảnh báo chống lại những chế độ như vậy và ảnh hưởng của chúng vào cuối những năm 1960. Phải mất hơn 50 năm để các nước phương Tây chú ý đến ông.

Xác định kleptocracy là một nghệ thuật hơn là khoa học. Những phát hiện của chúng tôi chỉ tương quan phần nào với các chỉ số về dân chủ và tham nhũng. Và trong mọi trường hợp, tham nhũng phá hủy các chức năng của nhà nước ở cấp độ nào? Usaid, cơ quan phát triển quốc tế của Hoa Kỳ, đã ban hành một hướng dẫn dài 84 trang về "xóa bỏ dữ liệu" vào năm ngoái. Sau khi nghiên cứu 13 quốc gia bao gồm Brazil, Malaysia và Ukraine, nó khuyến nghị phá bỏ các công ty độc quyền tham nhũng và số hóa các cơ quan đăng ký quyền sở hữu, trong số các biện pháp quan trọng khác.

Mỹ cũng đang cố gắng khơi dậy sự nhiệt tình quốc tế cho một cuộc đàn áp. Vào tháng 3, nó đã tổ chức “hội nghị thượng đỉnh vì dân chủ” lần thứ hai. 74 quốc gia đại diện cho 2/3 GDP toàn cầu đã tuyên bố rằng, trong số những việc khác, họ sẽ hành động để “ngăn ngừa và chống tham nhũng”. Nga và Trung Quốc đã mất tích một cách dễ hiểu. Brazil, Indonesia và Nam Phi nằm trong số những nước khó hiểu như vậy.

Tại hội nghị thượng đỉnh, Janet Yellen, thư ký ngân khố Hoa Kỳ, đã chỉ ra rằng “những kẻ ăn cắp vặt rửa tiền lại quả thông qua việc mua bất động sản nước ngoài ẩn danh”. Vì vậy, bắt đầu từ năm tới, Mỹ sẽ yêu cầu các công ty được thành lập hoặc hoạt động tại quốc gia này tiết lộ chủ sở hữu thực sự hoặc “có lợi” của họ. 36 quốc gia khác đã đăng ký với tuyên bố của Mỹ để làm cho việc che giấu danh tính trở nên khó khăn hơn. Nhưng minh bạch không phải là một viên đạn bạc. Năm ngoái, một luật mới ở Anh yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài sở hữu tài sản phải đăng ký và tiết lộ chủ sở hữu thực sự của họ. Một báo cáo vào tháng Hai của một cơ quan giám sát chống tham nhũng cho thấy chủ sở hữu của 52,000 trong số 92,000 tài sản tuân theo quy tắc mới vẫn không được tiết lộ. Các quy tắc và cơ quan đăng ký của chủ sở hữu mờ ám thường thiếu nguồn lực để kiểm soát chúng.

Nước Mỹ cũng băn khoăn về thị thực “vàng”, bán quyền công dân để lấy một lượng tiền mặt. Năm thiên đường thuế ở Caribbean bán hộ chiếu miễn thị thực cho khoảng 150 quốc gia với giá 100,000-150,000 USD mỗi hộ chiếu. Chương trình thị thực cấp một của Anh, được đưa ra vào năm 2008, đã trao quyền thường trú trong vòng 5 năm cho những người nước ngoài có thể chứng minh rằng họ có 1 triệu bảng Anh (1.25 triệu USD) để đầu tư vào trái phiếu hoặc cổ phiếu của Anh. Nó đóng cửa một tuần trước khi chiến tranh ở Ukraine bắt đầu vì lo ngại về tiền của Nga (nói về việc đóng cửa chuồng ngựa sau khi thuần chủng đã chốt). Trong số 13,777 thị thực được cấp, 1/5 được cấp cho người Nga (bao gồm 10 người cho các nhà tài phiệt hiện đang bị trừng phạt), 1/3 cho người Trung Quốc.

Trở lại London, một lời cảnh báo nằm ở nghĩa trang Highgate. Ở đó, bạn có thể tìm thấy mộ của Alexander Litvinenko, không xa các dinh thự đầu sỏ (và cả lăng mộ của Karl Marx). Ông bị đặc vụ Nga sát hại vào năm 2006 bằng một liều polonium-210 sau khi đưa ra những cáo buộc ngớ ngẩn về giới thân cận của ông Putin. Litvinenko được chôn cất trong một hộp chì được niêm phong đặc biệt ed quan tài để ngăn chặn bức xạ rò rỉ ra ngoài. Giờ đây, các nhà chức trách phương Tây cần ngăn chặn các tài sản nguy hiểm xâm nhập vào quốc gia của họ.

The Economist

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ