Văn phòng Ngân sách Quốc hội Hoa Kỳ: Kinh tế Hoa Kỳ sẽ vượt qua suy thoái

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Hoa Kỳ: Kinh tế Hoa Kỳ sẽ vượt qua suy thoái

08:20 27/07/2023

Nền kinh tế Hoa Kỳ có đủ sức mạnh để tránh rơi vào suy thoái, ngay cả khi lãi suất cao hơn và số người thất nghiệp tăng đang tác động lên tiêu dùng, theo dự báo mới nhất của Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO).

Theo CBO, GDP dự kiến sẽ tăng 0.4% trong nửa sau của năm nay, trước khi ổn định và tiếp tục cải thiện trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Kinh tế sẽ vượt qua suy thoái bất chấp sự giảm sút trong chi tiêu tiêu dùng của người tiêu dùng do chi phí vay cao hơn và tiết kiệm của người Mỹ giảm đi.

CBO đã điều chỉnh giảm dự báo GDP của mình từ tháng 2, trong khi nhóm không thuộc đảng đã nâng dự báo về lạm phát một cách nhẹ nhàng.

Lạm phát được dự báo sẽ tiếp tục giảm đến năm 2025. Chỉ số PCE, thước đo lạm phát chính của Fed, được dự báo sẽ tăng 3.3% trong quý IV so với cùng kỳ năm trước.

Vào năm 2024, lạm phát PCE sẽ giảm về 2.6% trước khi tiến gần đến mục tiêu 2% của FED vào cuối năm 2025. Thất nghiệp tăng, nhu cầu giảm và lãi suất cao hơn sẽ giúp đẩy tỷ lệ lạm phát xuống.

Đến nay, thị trường lao động và ngành dịch vụ mạnh mẽ đã cho phép nền kinh tế tiếp tục mở rộng, và ngày càng có nhiều nhà kinh tế hạ dự báo suy thoái. Theo một khảo sát của Hiệp hội Quốc gia về Kinh tế Doanh nghiệp, đa số các nhà kinh tế doanh nghiệp bây giờ nói rằng khả năng Hoa Kỳ rơi vào suy thoái trong 12 tháng tới là 50% hoặc ít hơn.

Chi tiêu tiêu dùng, điều đã hỗ trợ nền kinh tế bất chấp suy thoái trong ngành sản xuất, được dự báo sẽ giảm nhẹ trong quý 4 do các tiêu chuẩn cho vay thắt chặt hơn, lãi suất cao hơn và tiết kiệm giai đoạn đại dịch giảm đi. Cơ quan này dự kiến chi tiêu sẽ tăng 1.1% vào năm 2024.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ