USDJPY ghi nhận biên độ hẹp nhất trong 19 tháng trước lo ngại can thiệp

USDJPY ghi nhận biên độ hẹp nhất trong 19 tháng trước lo ngại can thiệp

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

13:39 25/09/2023

Trong khi JPY tiếp tục lao dốc, đồng tiền kẹt trong biên độ hẹp nhất trong hơn một năm rưỡi do mối đe dọa can thiệp từ Nhật Bản khiến phe bán dè chừng.

USDJPY (khung D1)
USDJPY (khung D1)

Chênh lệch đỉnh/đáy của USDJPY trong tháng 9 chỉ ở mức 2.8%, ngay cả khi JPY chạm đáy 10 tháng vào thứ Hai tuần trước. Biên độ này đạt 5.6% vào tháng 7 khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản bất ngờ điều chỉnh chính sách kiểm soát đường cong lợi suất.

Cặp tiền hiện duy trì gần mức 148.30 khi từ từ tiến gần 150. Trong khi chênh lệch lợi suất giữa Nhật Bản và Mỹ đang khiến đồng tiền mất giá nặng nề, những cảnh báo từ các quan chức chính phủ đã ngăn phe bán JPY đi quá xa.

Theo Kaoru Shoji, chiến lược gia tại SMBC Nikko Securities, “ta đang tiến gần đến mức cao nhất năm ngoái, nên thị trường đang càng cảnh giác về việc can thiệp. Thi trường đang tìm xem đâu sẽ là mức buộc họ phải ra tay.”

BOJ đã giữ nguyên lãi suất âm và chương trình kiểm soát đường cong lợi suất vào thứ Sáu. Thống đốc Kazuo Ueda cho biết khoảng cách để có thể điều chỉnh lãi suất âm không thay đổi nhiều, làm giảm bớt suy đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ từ bỏ công cụ chính sách này vào cuối năm nay.

Lợi suất ngụ ý của JPY thấp hơn 0 do chính sách của BOJ, khiến đồng tiền trở thành đối tượng ưa thích của carry trade. Các quỹ phòng hộ và quỹ tiền thật đều bán ròng JPY vào tuần trước, dựa trên dữ liệu mới nhất từ CFTC.

Thủ tướng Fumio Kishida tuần trước cho biết Nhật Bản sẽ duy trì cảnh giác cao độ và có hành động cần thiết chống lại những biến động tỷ giá quá mức. Masato Kanda, quan chức tiền tệ cấp cao của Bộ Tài chính, cho biết ông đang giữ liên lạc chặt chẽ với những người đồng cấp ở Mỹ, đồng thời nói thêm rằng cả hai bên đều đồng ý rằng biến động quá mức là điều không được hoan nghênh.

Nếu BoJ và Bộ Tài chính nhất trí không muốn USDJPY tăng thêm, thì “một đợt can thiệp mới để cho BOJ thêm thời gian trước khi có đủ điều kiện để thay đổi chính sách, là điều ngày càng có khả năng xảy ra,” các chiến lược gia của ngân hàng NAB do Ray Attrill dẫn đầu viết trong một báo cáo nghiên cứu hôm thứ Hai.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ