USDJPY chạm mức đỉnh mới trong 34 năm trước triển vọng lãi suất ở Mỹ

USDJPY chạm mức đỉnh mới trong 34 năm trước triển vọng lãi suất ở Mỹ

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

08:40 23/04/2024

USDJPY đã leo lên mức cao nhất mới trong 34 năm trong phiên giao dịch trầm lắng vào thứ Hai. Các nhà đầu tư thận trọng trước lập trường tiếp tục giữ lãi suất cao của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), đồng thời vẫn cảnh giác với bất kỳ dấu hiệu can thiệp nào của Nhật Bản để hỗ trợ JPY đang suy yếu.

USDJPY tăng lên 154.85, mức cao nhất kể từ giữa năm 1990. Lần cuối cùng tỷ giá này tăng 0.1% ở mức 154.82 yên, gần chạm mức 155 mà các nhà giao dịch kỳ vọng sẽ có sự can thiệp.

Đồng yên chạm mức đáy mới trước cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) vào thứ Sáu.

Các nhà giao dịch lưu ý rằng Nhật Bản đang hạn chế can thiệp vào thị trường tiền tệ mặc dù đồng yên đã chạm mức thấp nhất trong 34 năm trong năm nay.

Calvin Tse, giám đốc điều hành và người đứng đầu chiến lược vĩ mô châu Mỹ tại BNP Paribas ở New York, cho biết: "Tôi nghĩ Bộ Tài chính đã thừa nhận rằng các yếu tố cơ bản về tiền tệ đã đi sai hướng, tức là USDJPY đã tăng cao hơn vì lãi suất của Hoa Kỳ đã tăng cao hơn,"

“Tôi nghĩ họ đã rất cảnh giác để cản trở điều đó. Tuy nhiên, nếu chúng ta thấy khả năng lãi suất Mỹ bắt đầu giảm, thì điều đó mang lại cho Bộ Tài chính cơ hội hành động. Tóm lại, tôi không nghĩ họ sẽ can thiệp nếu động lực thúc đẩy tỷ giá USDJPY là lãi suất của Mỹ cao hơn”.

Trong giao dịch vào cuối buổi chiều, chỉ số DXY, thước đo giá trị của đồng bạc xanh so với sáu loại tiền tệ chính, đi ngang và tăng nhẹ ở mức 106.13. Chỉ số này đã giảm so với mức cao nhất trong 5 tháng đạt được vào tuần trước, sau những bình luận từ các quan chức Fed và một loạt dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến sẽ buộc Mỹ phải giảm bớt kỳ vọng cắt giảm lãi suất.

Căng thẳng hạ nhiệt ở Trung Đông, vốn đã khiến USD, vàng và dầu tăng mạnh vào thứ Sáu và thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng nặng nề, cũng giúp xoa dịu sự biến động. Tehran đã hạ thấp tầm quan trọng của cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trả đũa của Israel, dường như đây là một động thái nhằm ngăn chặn sự leo thang trong khu vực.

Tuần trước, chỉ số biến động tiền tệ của Deutsche Bank (.DBCVIX) đạt 7.18, mức cao nhất kể từ tháng Hai. Tính theo tuần, chỉ số biến động tăng 9.7%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 6 năm 2023.

Reuters Graphics

Biến động tỷ giá tiền tệ tăng

EUR suy yếu

Bên cạnh cuộc họp của BoJ, thị trường đang xem xét dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý đầu tiên của Mỹ vào thứ Năm và chỉ số lạm phát Fed đặt mục tiêu - chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), sẽ công bố vào thứ Sáu.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters, thị trường đang kỳ vọng chỉ số PCE toàn phần sẽ tăng 0.3% trong tháng 3, không thay đổi so với tháng trước. Mức tăng so với cùng kỳ năm trước là 2.6%, so với 2.5% trong tháng 2.

TD Securities đưa ra một báo cáo do Mark McCormick, người đứng đầu toàn cầu về chiến lược FX và EM: “Chỉ số nóng hơn đã đặt Fed vào tình thế khó khăn vì họ gần như không có nhiều lựa chọn trước cuộc bầu cử tháng 11”.

Ngoài ra, TD nói thêm rằng sự kết hợp giữa lạm phát cao hơn và tâm lý risk-off sẽ làm tăng cơ hội chiến thắng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Báo cáo của TD cho biết: “Kết quả đó có thể khiến giá thị trường của Fed tăng vào năm tới, phản ánh sự kết hợp giữa cắt giảm thuế doanh nghiệp và thuế quan - cả hai đều gây ra lạm phát”.

Vấn đề USD mạnh cũng chiếm ưu thế tại cuộc họp mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) vào tuần trước Washington. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đưa ra một tuyên bố chung hiếm hoi về vấn đề này.

Cân nhắc lại việc nới lỏng chính sách của Fed đã dẫn đến việc định giá lại các mốc thời gian cắt giảm lãi suất trên toàn cầu. Nhưng kỳ vọng về việc Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) sẽ bắt đầu cắt giảm vào giữa năm nay vẫn giữ nguyên.

EURUSD, đang hướng tới mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 1, ít thay đổi ở mức 1.0651, trong khi GBPUSD giảm 0.1% xuống 1.2352 USD.

Trong các đồng crypto, bitcoin lần cuối đã tăng 3.6% ở mức 66.384 USD. Đồng crypto lớn nhất thế giới đã hoàn tất halving vào cuối tuần, động thái xảy ra khoảng bốn năm một lần và nhằm mục đích giảm tốc độ tạo ra bitcoin.

Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ