USD - Vàng: Tài sản nào sẽ chiến thắng nếu Mỹ thực sự vỡ nợ?

USD - Vàng: Tài sản nào sẽ chiến thắng nếu Mỹ thực sự vỡ nợ?

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

16:27 18/05/2023

Nếu Hoa Kỳ vỡ nợ, liệu mọi thứ có dẫn đến một cuộc tháo chạy khỏi vàng và chuyển sang đồng bạc xanh?

Việc Mỹ vỡ nợ là điều không tưởng. Nhưng nếu nó thực sự xảy ra, các nhà đầu tư nên làm gì? Phản ứng tức thời sẽ rất nghiêm trọng. Nhưng liệu mọi thứ có dẫn đến một cuộc tháo chạy khỏi vàng và chuyển sang đồng bạc xanh?

Một sự kiện như vậy, ngay cả khi nó chỉ mang tính kỹ thuật, chắc chắn sẽ gây ra biến động lớn trên các thị trường. Thị trường chứng khoán sẽ sụp đổ và mọi loại trái phiếu sẽ kém hấp dẫn hơn. Vàng có vẻ là một khoản đầu tư hấp dẫn trong những trường hợp như vậy. Tuy nhiên, kim loại này thường giảm giá trong bối cảnh bán tháo trên diện rộng.

Hãy nhìn vào các sự kiện của năm 2008. Từ cuối tháng 7, vàng liên tục giảm giá trong khi đồng đô la Mỹ tăng vọt. Và đó là cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ ngành ngân hàng và bất động sản ở Hoa Kỳ. Lời giải thích cho việc này là các nhà đầu tư thường bán tất cả các tài sản có thanh khoản cao, như vàng, để trả nợ khi bị margin call và cho các nghĩa vụ tài chính khác.

Sau một cuộc khủng hoảng, vàng thường có hiệu suất tốt. Chúng ta cũng đã thấy điều này với sự bùng phát của Covid, khi kim loại quý này ban đầu giảm sau đó đạt mức cao kỷ lục. Và chìa khóa dẫn đến bước ngoặt là thời điểm mà Fed chính thức cắt giảm lãi suất. Trong trường hợp NẾU Hoa Kỳ vỡ nợ, các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới sẽ cố gắng đưa ra các biện pháp kích thích tài chính một cách nhanh nhất có thể.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ