USD tăng vọt, lập kỷ lục mới trong 20 năm. Tâm lý rủi ro suy yếu

USD tăng vọt, lập kỷ lục mới trong 20 năm. Tâm lý rủi ro suy yếu

16:58 28/09/2022

USD đã lập đỉnh mới trong 20 năm ở đầu phiên Âu vào đầu ngày 28/9, khi Fed đưa ra những lập trường “diều hâu” hơn và lợi suất trái phiếu kho bạc tăng đã dẫn đến những lo ngại về sự suy thoái mới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đồng tiền trú ẩn an toàn USD đã lập mức tăng kỷ lục mới trong 20 năm ở đầu phiên Âu vào đầu ngày 28/9, khi Fed đưa ra những lập trường “diều hâu” hơn và lợi suất trái phiếu kho bạc tăng đã gây ra những lo ngại về sự suy thoái mới.

Vào lúc 02:55 ET (06:55 GMT), Dollar Index, theo dõi tỷ giá của đồng bạc xanh so với rổ sáu loại tiền tệ khác, đã tăng 0.5% lên 114.597, sau khi chạm mức cao nhất trong hai thập kỷ là 114.653 vào đầu phiên này.

Cục Dự trữ Liên bang đã nói rõ rằng cuộc chiến chống lại lạm phát hiện là sứ mệnh quan trọng nhất và Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất bất chấp viễn cảnh đẩy nền kinh tế của đất nước vào suy thoái.

Thông điệp đó đã được củng cố qua đêm bởi Chủ tịch bang Chicago của Fed - Charles Evans, Chủ tịch bang St. Louis - James Bullard và Chủ tịch Fed tại Minneapolis - Neel Kashkari, với Bullard cho biết: Lãi suất sẽ cần phải duy trì ở mức cao hơn trong một thời gian để đảm bảo rằng Cục dự trữ Liên bang " đã kiểm soát được vấn đề lạm phát."

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn của Hoa Kỳ lên trên 4% lần đầu tiên kể từ năm 2010, trước khi quay trở lại mức 3.982% hiện tại.

Trong khi đó, GBP/USD giảm 0.8% xuống 1.0649, vẫn ở gần mức thấp nhất mọi thời kỳ do ảnh hưởng từ việc tiếp tục thực hiện kế hoạch cắt giảm thuế triệt để mới.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã công khai chỉ trích chiến lược kinh tế mới của Anh vào hôm 27/9, nói rằng “Do áp lực lạm phát gia tăng ở nhiều quốc gia, bao gồm cả Vương quốc Anh, chúng tôi không khuyến nghị các gói chi tiêu lớn và không có mục tiêu vào thời điểm này, vì điều quan trọng là chính sách tài khóa hoàn toàn trái ngược với chính sách tiền tệ. "

Sự sụt giảm của đồng bảng Anh đã khiến Nhà kinh tế trưởng Huw Pill của Ngân hàng Anh, vào hôm 27/9, tuyên bố rằng BoE có khả năng sẽ đưa ra một mức tăng lãi suất "đáng kể" khi họp vào tháng 11 tới.

EUR/USD giảm 0.5% xuống 0.9545, sát với mức đáy 20 năm gần đây là 0.9528, EUR là đồng tiền duy nhất chịu áp lực bởi sự leo thang của cuộc khủng hoảng năng lượng ở Khu vực đồng tiền chung Châu Âu gần đây.

Công ty độc quyền khí đốt của Nga Gazprom (MCX: GAZP) cho biết họ đang tìm cách để bổ sung thêm công ty vận hành đường ống dẫn khí đốt của Ukraine Naftogaz Ukrainy vào danh sách trừng phạt của Nga, có khả năng cắt gần như tất cả nguồn cung còn lại của Nga cho EU. Điều này xảy ra sau những cáo buộc phá hoại nhắm vào Moscow về vụ rò rỉ ở cả 2 đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc của Nga.

Tâm lý người tiêu dùng ở Đức dự kiến ​​sẽ giảm xuống mức thấp kỷ lục mới trong tháng 10, với dự báo của GfK hôm 28/9 chỉ ra rằng chỉ số niềm tin người tiêu dùng của họ sẽ giảm xuống -42.5 vào tháng tới, giảm từ mức 36.8 đã được điều chỉnh giảm vào tháng 9.

USD/JPY tăng lên 144.79, duy trì gần mức quan trọng 145 ngay cả sau khi Nhật Bản can thiệp để bảo vệ đồng Yên vào tuần trước.

AUD/USD nhạy cảm với rủi ro giảm 1.1% xuống 0.6366, gần mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020, trong khi USD/CNY tăng 0.7% lên 7.2301, với CNY giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ