USD suy yếu sau tín hiệu tăng lãi suất thận trọng từ Fed!

USD suy yếu sau tín hiệu tăng lãi suất thận trọng từ Fed!

10:20 23/03/2023

Fed đã nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên mức 4,75%-5% như kỳ vọng.

Dot Plot tháng 3 của Fed
Dot Plot tháng 3 của Fed

Chủ tịch Powell cho biết các quan chức đã cân nhắc việc tạm dừng tăng lãi suất trong những ngày trước cuộc họp nhưng cuối cùng việc tăng lãi suất đã nhận được sự ủng hộ nhất trí. Điểm mấu chốt là lạm phát vẫn còn quá cao và lãi suất cần tăng thêm. Fed có kế hoạch giải quyết vấn đề ổn định hệ thống tài chính thông qua các chương trình có mục tiêu hơn.

  • Thị trường nhìn nhận việc tăng lãi suất được thực hiện thận trọng của Fed là sự báo hiệu NHTW đang sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt của mình. Đà bán tháo đồng USD diễn ra vào rạng sáng nay sau khi Chủ tịch Powell lưu ý rằng việc thắt chặt tín dụng sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng.
  • Các dự đoán trung bình về mức lãi suất vào cuối năm nay không thay đổi ở 5.1%, giống như những gì các quan chức đã dự đoán vào tháng 12. Powell đã cẩn thận lưu ý rằng các quan chức vẫn chưa có ý định cắt giảm lãi suất trong năm nay.
  • Các nhà hoạch định chính sách giữ nguyên việc thu hẹp lượng trái phiếu nắm giữ lên tới 95 tỷ USD mỗi tháng như kế hoạch trước đó. Powell cho biết bảng cân đối kế toán đang tăng lên do các chương trình cho vay và cấp thanh khoản mới của Fed nhưng nhấn mạnh rằng những nỗ lực đó tách biệt với chính sách tiền tệ.
  • Mặc dù ông Powell trấn an tại cuộc họp báo rằng tiền gửi của người Mỹ vẫn an toàn nhờ các hành động đã áp dụng, tuy nhiên bộ trưởng Tài Chính Yellen lại phát thông điệp trái ngược ở phát biểu ngay sau đó. Bà Yellen cho biết “chưa xem xét hay thảo luận bất cứ điều gì liên quan đến bảo đảm tiền gửi”. Trong điều kiện hỗn loạn hiện nay, chính quyền của ông Biden không xem xét động thái mở rộng bảo hiểm tiền gửi, điều này cần có chấp thuận của Quốc hội trừ khi bộ Tài chính tìm cách đơn phương thực hiện.

  • Thị trường lãi suất đang định giá mức đỉnh lãi suất của Fed khoảng 4.93% tại thời điểm cuộc họp tháng 5 (tức là có thể tăng 25 điểm hoặc không tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 5), và sau đó Fed có thể phải cắt giảm lãi suất về mức 4% vào đầu năm sau.

  • Chỉ số DXY giảm gần 1% về mức 102, thấp nhất hơn 1 tháng trở lại đây, trong khi lợi suất kỳ hạn 2 năm của giảm mạnh 24 điểm cơ bản về mức 3.91%. Chứng khoán Mỹ cũng lao dốc, các chỉ số chính đều giảm khoảng 1.6%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các quan chức ECB bám sát kế hoạch cắt giảm lãi suất nhiều lần bất chấp những rào cản toàn cầu
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Các quan chức ECB bám sát kế hoạch cắt giảm lãi suất nhiều lần bất chấp những rào cản toàn cầu

Các quan chức Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang bám sát kế hoạch cắt giảm lãi suất nhiều lần trong năm nay, ngay cả khi lạm phát cao hơn ở Mỹ làm trì hoãn việc nới lỏng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và căng thẳng ở Trung Đông khiến giá dầu tăng cao.
USDJPY chạm mức đỉnh mới trong 34 năm trước triển vọng lãi suất ở Mỹ
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

USDJPY chạm mức đỉnh mới trong 34 năm trước triển vọng lãi suất ở Mỹ

USDJPY đã leo lên mức cao nhất mới trong 34 năm trong phiên giao dịch trầm lắng vào thứ Hai. Các nhà đầu tư thận trọng trước lập trường tiếp tục giữ lãi suất cao của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), đồng thời vẫn cảnh giác với bất kỳ dấu hiệu can thiệp nào của Nhật Bản để hỗ trợ JPY đang suy yếu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ