Ứng cử viên diều hâu cho ghế thống đốc BoJ chịu sự phản đối của đảng cầm quyền

Ứng cử viên diều hâu cho ghế thống đốc BoJ chịu sự phản đối của đảng cầm quyền

20:14 09/02/2023

Các thành viên đảng cầm quyền Nhật Bản phản đối việc Thủ tướng Fumio Kishida chọn ông Hirohide Yamaguchi làm thống đốc BoJ tiếp theo.

Với việc đề cử người kế nhiệm ông Haruhiko Kuroda dự kiến sẽ được công bố vào tuần tới, một số thành viên Đảng Dân chủ Tự do cho biết sẽ phản đối nếu ông Kishida chọn cựu Phó Thống đốc BoJ Yamaguchi. USD/JPY và thị trường chứng khoán Nhật Bản biến động sau tuyên bố.

Ông Yamaguchi đứng thứ ba trong cuộc thăm dò ý kiến gần đây ​​của các nhà kinh tế về ứng cử viên cho vị trí thống đốc BoJ. So với những người khác, ông hawkish hơn. Nếu ông Yamaguchi được chọn, thị trường kỳ vọng quyết định này sẽ gây ra biến động lớn và là dấu hiệu cho thấy chính phủ đang chuẩn bị cho sự bình thường hóa chính sách.

Ông Yamaguchi từng phục vụ dưới thời cựu thống đốc Masaaki Shirakawa, người bị các nhà lập pháp chỉ trích nặng nề vì không muốn nới lỏng chính sách. Sự thất vọng đó đã dẫn đến việc thị trường ủng hộ Cựu thủ tướng Shinzo Abe, Thống đốc BoJ hiện tại Kuroda và chương trình kích thích kinh tế của ông.

Quan điểm của các đảng viên là không nhất thiết loại trừ khả năng ông Yamaguchi được chọn. Nhưng Thủ tướng Kishida sẽ bị giảm sự ủng hộ chính trị trong đảng nếu đưa ra quyết định đó. Sự phản đối đặc biệt đến từ phe lớn nhất của đảng cầm quyền, do cựu thủ tướng Abe lãnh đạo cho đến khi ông đột ngột qua đời vào tháng Bảy.

Yasunari Ueno, kinh tế trưởng tại Mizuho Securities, cho biết: “Chính quyền Kishida được xây dựng dựa trên sự hỗ trợ của phe Aso, Motegi và một phần phe Abe. Việc mất đi sự ủng hộ từ phe lớn nhất do ông Abe lãnh đạo sẽ dẫn đến sự bất ổn trong đảng cầm quyền.”

Do chính phủ có kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng trong 5 năm tới và những chương trình liên quan đến trẻ em, các thành viên của phe Abe - cũng như người dân - đã dự đoán khả năng Nhật Bản sẽ tăng thuế để tài trợ. Điều này có thể dẫn đến mức lãi suất cao hơn.

Tobias Harris, thành viên cấp cao tại Quỹ Marshall Đức, cho biết: “Đây là thời điểm mà họ có nhiều kế hoạch chi tiêu hơn và không nên bắt đầu tăng lãi suất.” Quan điểm này nhấn mạnh việc lựa chọn thống đốc BoJ mới lần đầu tiên trong một thập kỷ sẽ không hoàn toàn là dự định cá nhân của ông Kishida đối với chính sách tiền tệ, nền kinh tế hay thị trường tài chính. Thủ tướng có thể sẽ xem xét liệu quyết định này sẽ được các thành viên trong đảng đánh giá như thế nào, khi tỷ lệ ủng hộ ông đang dao động quanh mức thấp kỷ lục, làm giảm vốn chính trị của ông trong đảng.

Thủ tướng Kishida cho biết hôm thứ Tư rằng ông sẽ xem xét cẩn thận sự tác động của sự lựa chọn thống đốc mới đối với thị trường tài chính. Ông Yamaguchi là người phản đối nhiều nhất các chính sách nới lỏng của BoJ trong số ba ứng cử viên hàng đầu, bao gồm Phó Thống đốc hiện tại Masayoshi Amamiya và người tiền nhiệm Hiroshi Nakaso.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ