UBS đã chính thức hoàn tất tiếp quản Credit Suisse

UBS đã chính thức hoàn tất tiếp quản Credit Suisse

17:10 13/06/2023

“Thay vì cạnh tranh, giờ đây chúng tôi sẽ cùng bắt tay để thực hiện những nhiệm vụ tiếp theo trong hành trình sắp tới”, Giám đốc điều hành mới trở lại của Tập đoàn UBS, ông Sergio Ermotti cho biết trong một tuyên bố.

Trong một bức thư ngỏ, các giám đốc của ngân hàng cũng cho biết họ sẽ không thỏa hiệp với “văn hóa mạnh mẽ” hoặc “cách tiếp cận rủi ro thận trọng” của UBS. Thất bại trong quản lý rủi ro trong nhiều năm đóng vai trò chính trong sự sụp đổ của Credit Suisse.

Ermotti nói với CNBC rằng ông tin rằng ngân hàng kết hợp – mà theo ông là lớn thứ 21 thế giới – sẽ cạnh tranh và phục vụ khách hàng tốt hơn.“Chúng tôi là ngân hàng duy nhất có tầm cỡ, quy mô và phạm vi tập trung vào quản lý tài sản. Đảm bảo rằng sẽ không tái phạm bất kỳ sai lầm nào trước đây, chúng tôi có một quan điểm rất rõ ràng về cách quản lý ngân hàng”.

Tập đoàn UBS sẽ quản lý UBS và Credit Suisse với tư cách là 2 ngân hàng riêng biệt ít nhất là trong thời gian ngắn. Các câu hỏi đặt ra về tương lai của các tài sản bao gồm cả ngân hàng bán lẻ được đánh giá cao của Credit Suisse.

Cổ phiếu Credit Suisse and its American Depositary sẽ bị hủy niêm yết khỏi Sàn giao dịch chứng khoán Thụy Sĩ SIX và sàn NYSE New York Stock Exchange, các cổ đông nhận được một cổ phiếu UBS tương ứng với 22.48 cổ phiếu Credit Suisse mà họ nắm giữ.

UBS sẽ có bảng cân đối kế toán trị giá 1.6 nghìn tỷ USD và lực lượng lao động là 120,000 người. Ermotti trước đó đã cảnh báo “Công ty mới sẽ không thể tạo cơ hội việc làm trong ngắn hạn cho tất cả mọi người. Synergies là một phần của câu chuyện”. Công ty kết hợp sẽ báo cáo kết quả hợp nhất đầu tiên vào ngày 31/8.

UBS cho biết hôm thứ Hai rằng họ dự kiến các khoản lỗ của Credit Suisse và các khoản phí tái cấu trúc sẽ được bù đắp khi họ bán ra các tài sản có rủi ro và dự báo tỷ lệ vốn cấp 1 của vốn chủ sở hữu chung – thước đo vốn so với tài sản – khoảng 14% cho thời gian còn lại của năm.

Thay đổi đội ngũ lãnh đạo
Trong một bản ghi chú nội bộ, ngân hàng đã thông báo rằng một số nhân viên cấp cao của Credit Suisse có ý định rời công ty, bao gồm Giám đốc tài chính Dixit Joshi, người mới đảm nhận vai trò này vào tháng 10 và Giám đốc điều hành khu vực Châu Á-Thái Bình Dương Edwin Low.

Simon Grimwood, hiện là giám đốc trao đổi tài chính và thuế toàn cầu của Credit Suisse, sẽ đảm nhận vị trí Giám đốc tài chính của Credit Suisse. Ngân hàng cho biết Grimwood đã quản lý kế hoạch hợp nhất kể từ tháng Ba.

Cựu Giám đốc Thị trường của Credit Suisse Michael Ebert sẽ trở thành người điều hành ngân hàng đầu tư Credit Suisse và người đứng đầu khu vực châu Mỹ của UBS, trong khi Jake Scrivens sẽ thay thế Markus Diethelm làm cố vấn chung. Giám đốc điều hành toàn cầu của Credit Suisse Isabelle Hennebelle tham gia hội đồng quản trị với vai trò hiện tại là Giám đốc vận hành.

Khi được hỏi liệu ông có lo ngại về sự ra đi của các nhân tài hay không, Ermotti nói: “Chúng tôi rất tiếc khi thấy những người tài năng ra đi, trong những trường hợp khác, mọi người đã đoán trước được sự tái cấu trúc không thể tránh khỏi mà chúng tôi sẽ phải thực hiện. Ngân hàng đã thu hút được các anh tài bên ngoài sau thông báo mua lại”.

Ermotti đã trở lại quản lý UBS vào tháng 3 ngay sau thông báo tiếp quản để giám sát quá trình chuyển đổi. Trước đây, ông đã lãnh đạo công ty từ tháng 11/2011 đến tháng 10/2020, quản lý hậu quả từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và khoản lỗ 2.3 tỷ USD bắt nguồn từ một thương nhân lừa đảo ở London. Chủ tịch UBS Colm Kelleher cho biết ông đã “chuyển đổi” ngân hàng thông qua việc cắt giảm chi phí và thực hiện các thay đổi về văn hóa.

Môi trường cạnh tranh
Thương vụ mua lại trị giá 3.2 tỷ USD đã gây chấn động thị trường vào tháng 3, khi những lo ngại rằng khoản lỗ nghiêm trọng tại Credit Suisse sẽ gây bất ổn cho hệ thống ngân hàng khiến nhiều cơ quan quản lý Thụy Sĩ phải tham gia.

Chính phủ Thụy Sĩ đã đồng ý bù đắp khoản lỗ lên tới 9 tỷ franc Thụy Sĩ (10 tỷ USD) sau khi UBS phải chịu 5 tỷ franc Thụy Sĩ đầu tiên như một phần của giao dịch, vì ngân hàng này tiếp nhận một danh mục đầu tư không hoàn toàn phù hợp với hồ sơ kinh doanh và rủi ro.

Việc tiếp quản, diễn ra sau nhiều vụ bê bối và sự sụt giảm giá cổ phiếu tại Credit Suisse, đã thổi bay tài sản trị giá 16 tỷ franc Thụy Sĩ (17 tỷ USD) của những người nắm giữ trái phiếu AT1 của ngân hàng.

Beat Wittmann, đồng sáng lập và đối tác tại Porta Advisors, cho biết tốc độ mà UBS quản lý việc tiếp quản là tích cực đối với ngân hàng. “Có rất nhiều biên độ an toàn về giá cả, về hạn mức tín dụng, rủi ro chia sẻ với chính phủ, rằng đây thực sự là một thỏa thuận tuyệt vời.”

Wittmann nói rằng UBS phải đối mặt với một số thách thức, đầu tiên là tích hợp vật lý của hai gã khổng lồ ngân hàng và hợp nhất các mô hình hoạt động của họ.

Theo trích dẫn một báo cáo của Thời báo Tài chính được công bố vào cuối tuần qua, UBS đã đặt ra “lằn ranh đỏ” cho Credit Suisse, bao gồm từ chối các khách hàng mới đến từ các quốc gia có rủi ro cao và cấm tung ra sản phẩm mới mà không có sự chấp thuận của các nhà quản lý UBS, Wittmann nói “đó chính xác là điều mà một ngân hàng nên làm trong mọi trường hợp.”

Phát biểu về báo cáo, Ermotti nói với CNBC: “Đây chỉ đơn giản là những gì tôi đã đề cập trước đây, chúng tôi đang giới thiệu các quy trình, mô hình hoạt động của mình cho Credit Suisse, và không có sự phân biệt đối xử nào ở đây”.

Đối với những thách thức tiếp theo, Wittman đã hướng sự chú ý tới một cuộc điều tra sắp tới của quốc hội về việc tiếp quản Credit Suisse và sự ổn định ngân hàng rộng lớn hơn. Ông nhấn mạnh các cuộc bầu cử ở Thụy Sĩ cũng có thể dẫn đến “các yêu cầu dân túy”, khi việc làm bị cắt giảm và các chi nhánh đóng cửa khắp Thụy Sĩ. Wittman cho biết, vấn đề cuối cùng là tình hình vĩ mô với cuộc khủng hoảng tín dụng hiện tại và khả năng biến động của thị trường tài chính do lãi suất cao hơn.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ