Tỷ lệ thất nghiệp Vương Quốc Anh thúc đẩy GBP/USD bật tăng

Tỷ lệ thất nghiệp Vương Quốc Anh thúc đẩy GBP/USD bật tăng

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

15:32 12/09/2023

Dữ liệu mới nhất từ Vương quốc Anh dự kiến sẽ khiến BOE thêm đau đầu.

Tỷ lệ việc làm ước tính đạt 75.5% từ tháng 5 - tháng 7 năm 2023, thấp hơn 0.5% so với tháng 2 - tháng 4 năm 2023. Tỷ lệ việc làm giảm hàng quý chủ yếu là do những người lao động tự kinh doanh toàn thời gian.

image1.png

Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4.3% trong quý và phù hợp ước tính. Số người thất nghiệp tăng lên 1.46 triệu, phần lớn là do những người thất nghiệp tới 12 tháng. Theo dữ liệu ONS của Vương quốc Anh, vào tháng 8 năm 2023, số người làm việc được trả lương ít hơn 0 so với tháng 7 năm 2023.

Mức tăng lương cố định hàng năm (không bao gồm tiền thưởng) là 7.8% từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2023, bằng với khoảng thời gian 3 tháng trước đó và là tốc độ tăng trưởng đều đặn hàng năm cao nhất kể từ năm 2001; tổng tốc độ tăng trưởng hàng năm (kể cả tiền thưởng) là 8.5%; tốc độ này bị ảnh hưởng bởi các khoản thanh toán một lần của NHS và Dịch vụ dân sự được thực hiện vào tháng 6 và tháng 7 năm 2023. Về số liệu thực tế (được điều chỉnh theo lạm phát qua CPI và CPIH), mức tăng trưởng hàng năm của tổng tiền lương tăng 1.2% và lương cố định tăng 0.6%.

image2.png

Dữ liệu GDP của Vương quốc Anh một lần nữa cho thấy những dấu hiệu đầy hứa hẹn. BOE vẫn giữ vững niềm tin rằng lạm phát sẽ giảm dần trong quý 3 và quý 4 năm 2023 với số liệu gần đây nhất cho thấy mức giảm đáng kể. Tuy nhiên, những bình luận ngày hôm qua từ Thủ tướng Hunt dường như cho thấy rằng thử thách đang trở nên khó khăn hơn rất nhiều so với dự kiến.

Không thể phủ nhận phần lớn nền kinh tế Anh vẫn có khả năng phục hồi tốt, tuy nhiên, dữ liệu hôm nay sẽ tăng sự khó khăn cho BOE. Tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục tăng khiến thu nhập giữ mức cao, một khó khăn cho BOE trong việc kiềm chế lạm phát.

Ngân hàng Anh phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn. Nếu thu nhập tiếp tục tăng tốc, điều này có thể sẽ khiến lạm phát tăng cao, và ngân hàng sẽ cần có những biện pháp nhất định về mức thu nhập hiện tại.

Phản ứng ban đầu của thị trường sau tin tức này đã đẩy GBP/USD tăng khoảng 30 điểm từ vùng hỗ trợ quan trọng quanh 1.2500, dù đợt tăng chỉ xảy ra trong ngắn hạn.

GBP/USD vượt lên trên 1.2500 vào hôm qua cùng với mô hình nến nhấn chìm tăng, báo hiệu về khả năng tăng cao hơn. Một đợt tăng cao hơn có thể đẩy cặp tiền đến mức kháng cự quanh khu vực 1.2565, sau đó là DMA 100 ngày. Với dữ liệu của Hoa Kỳ vào 2 ngày sắp tới, đây có thể là yếu tố quyết định liệu GBP/USD có thể phát triển dựa trên đà tăng hôm qua hay không.

Một đợt giảm xuống dưới 1.2500 sẽ đẩy cặp tiền về DMA 200, quanh mức 1.2433.

Biểu đồ GBP/USD D1

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700

EUR/USD đã giảm xuống dưới mức 1.0670 vào hôm qua do mức tăng lương bất ngờ ở Mỹ làm hồi sinh lo ngại về lạm phát dai dẳng. Điều này làm giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất và khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn và gia tăng sức mạnh cho đồng USD.
Vàng thủng mốc $2,300/ounce!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng thủng mốc $2,300/ounce!

Giá vàng mất mốc $2,300 vào tối qua khi dữ liệu từ Mỹ cho thấy chi phí lao động đang tăng, do đó đẩy áp lực lạm phát đi lên. Hệ quả là, Fed sẽ cần kiên nhẫn hơn trong việc hạ lãi suất, như Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tuyên bố hai tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ