Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ bất ngờ giảm mạnh, Fed đứng trước áp lực lớn hơn bao giờ hết

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ bất ngờ giảm mạnh, Fed đứng trước áp lực lớn hơn bao giờ hết

19:50 07/10/2022

Hoạt động tuyển dụng của Mỹ tiếp tục với tốc độ ổn định, nhưng vừa phải hơn, tỷ lệ thất nghiệp giảm, cho thấy thị trường lao động vẫn thắt chặt và cho đến nay đã chứng tỏ khả năng chống chịu với các đợt tăng lãi suất cao của Cục Dự trữ Liên bang.

Biên chế phi nông nghiệp đã tăng 263,000 trong tháng 9 - mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 4 năm 2021. Tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ giảm xuống 3.5%, mức thấp nhất trong 5 thập kỷ. Tăng trưởng lương theo giờ vẫn đang trên đà tăng ổn định.

US employment exceeds forecast for a sixth month; jobless rate declines

Khảo sát của Bloomberg cho thấy các nhà kinh tế kỳ vọng mức tăng biên chế lao động trong báo cáo lần này là 255,000, và tỷ lệ thất nghiệp giữ ở mức 3.7%. Biên chế lao động mới dẫn đầu ở mảng giải trí, khách sạn và chăm sóc sức khỏe.

Số liệu hôm nay là minh chứng mới nhất về sức mạnh của thị trường việc làm Hoa Kỳ. Mặc dù đã có một số dấu hiệu cho thấy nhu cầu lao động giảm về mức vừa phải, đáng chú ý nhất là sự sụt giảm gần đây về số lượng việc làm, các công ty vẫn trong tình trạng thiếu nhân sự và tiếp tục tuyển dụng thêm với tốc độ ổn định. Sức mạnh đó không chỉ làm nền tảng cho chi tiêu của người tiêu dùng mà còn thúc đẩy tăng trưởng tiền lương khi các doanh nghiệp cạnh tranh để có được một lượng lao động vốn đang ngày càng hạn chế.

Trong khi đó, Fed vẫn hy vọng sẽ thấy điều kiện thị trường lao động bớt "nóng", qua đó khiến tăng trưởng tiền lương và lạm phát hạ nhiệt.

Đây là báo cáo lao động cuối cùng mà các quan chức Fed sẽ có trong tay trước cuộc họp chính sách vào tháng 11, nơi họ xem xét đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ tư liên tiếp. Dữ liệu lạm phát mới được công bố vào tuần tới cũng sẽ đóng một vai trò cơ bản trong việc đưa ra quyết định của cơ quan này. Báo cáo dự kiến ​​sẽ chỉ ra chiều sâu và bề rộng của vấn đề lạm phát của Fed.

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ phản ứng tiêu cực và lợi suất trái phiếu kho bạc tăng mạnh, khi báo cáo lần này tái khẳng định khả năng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục chiến dịch thắt chặt mạnh tay của mình.

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động giảm xuống 62.3%.

Bảng lương cũng cho thấy thu nhập trung bình theo giờ tăng 0.3% so với tháng 8 và tăng 5% so với một năm trước đó. Mức tăng vững chắc này cho thấy Fed sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất nhằm mục đích kiềm chế tăng trưởng tiền lương nhanh chóng, vốn đang thúc đẩy chi tiêu hộ gia đình.

Các quan chức Fed gần đây đã nói rõ về cam kết của họ trong việc kiềm chế lạm phát, ngay cả khi điều này dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp và suy thoái cao hơn, bởi vì họ nói rằng nếu không làm như vậy, điều tồi tệ hơn sẽ đến với người Mỹ. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết vào tháng trước rằng tăng trưởng chậm hơn và thị trường lao động bớt nóng sẽ làm người dân tổn thương, nhưng không có cách nào giảm lạm phát mà lại "không đau" cả.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ