Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đạt mức cao nhất trong hai năm bất chấp tuyển dụng vẫn ổn định

Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đạt mức cao nhất trong hai năm bất chấp tuyển dụng vẫn ổn định

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

20:40 08/03/2024

Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong hai năm vào tháng 2 ngay cả khi tuyển dụng vẫn ổn định. Nhìn chung, thị trường lao động vẫn còn mạnh mẽ tuy đã hạ nhiệt.

Báo cáo của Cục Thống kê Lao động cho thấy hôm thứ Sáu, bảng lương phi nông nghiệp đã tăng 275,000 việc làm vào tháng 2 sau khi điều chỉnh giảm 167,000 so với hai tháng trước đó. Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%.

Cuộc khảo sát của chính phủ cho thấy, tăng trưởng việc làm trong tháng 2 tập trung vào các lĩnh vực cung cấp dịch vụ, bao gồm chăm sóc sức khỏe, giải trí, khách sạn, và chính phủ.

Hợp đồng tương lai chứng khoán tăng, lợi suất TPCP Mỹ giảm và USD suy yếu sau những số liệu này. Các nhà giao dịch đã tăng kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6, coi đó gần như là điều chắc chắn.

Khả năng tạo việc làm ổn định và mức lương vừa phải tiếp tục mang lại cho người tiêu dùng đủ khả năng để duy trì chi tiêu, ngay cả khi họ gặp khó khăn với lãi suất và lạm phát cao. Sự gia tăng không đồng đều về tỷ lệ tham gia lực lượng lao động đã làm giảm bớt phần lớn tình trạng thắt chặt trên thị trường việc làm.

Các quan chức Fed đang đánh giá triển vọng lạm phát bằng các dữ liệu của thị trường việc làm và tác động của nó đối với chi tiêu của người tiêu dùng. Thị trường lao động hạ nhiệt là một phần lý do khiến các nhà hoạch định chính sách không vội cắt giảm lãi suất.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong phiên điều trần trước Quốc hội hôm thứ Tư: “Chúng ta đang chứng kiến một thị trường lao động vẫn thắt chặt, vẫn mạnh mẽ và tiền lương thì đang tăng lên. Chúng tôi đang cố gắng duy trì tốc độ tăng trưởng đó và giữ cho thị trường lao động mạnh mẽ, đồng thời kiểm soát lạm phát tốt hơn nữa.”

Một điểm quan trọng khác là mối quan hệ giữa cung và cầu việc làm cũng như những tác động đối với tiền lương. Thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 0.1% so với tháng 1 và 4.3% so với một năm trước. Tốc độ tăng lương đang ở mức vừa phải hơn so mức tăng vọt trong tháng trước, điều mà một số nhà kinh tế cho là do thời tiết khắc nghiệt.

Đây là báo cáo việc làm hàng tháng cuối cùng mà các quan chức Fed sẽ có trước cuộc họp vào ngày 19-20 tháng 3. Các nhà kinh tế kỳ vọng các quan chức sẽ giữ lãi suất ổn định và tiếp tục quan sát những dữ liệu về lạm phát.

Trong khi đó, trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang hôm thứ Năm, Tổng thống Joe Biden đã tự tin về sức mạnh của thị trường việc làm và lĩnh vực sản xuất trong nhiệm kỳ của ông.

Báo cáo việc làm cũng cho thấy tỷ lệ người dân đang làm việc hoặc đang tìm việc giữ ở mức 62.5%. Tuy nhiên, tỷ lệ đối với người lao động trong độ tuổi 25-54 đã tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng là 83.5%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ