Tỷ lệ lạm phát khu vực đồng Euro giảm xuống còn 9.2%

Tỷ lệ lạm phát khu vực đồng Euro giảm xuống còn 9.2%

13:35 09/01/2023

Tỷ lệ lạm phát của khu vực đồng tiền chung Châu Âu đã giảm từ 10.1% xuống 9.2% trong tháng 12, theo ước tính trước của Eurostat. Tuy nhiên, điều này chỉ là do giá năng lượng tăng thấp hơn, mà các biện pháp cứu trợ của chính phủ Đức cũng góp phần vào đó. Nếu loại trừ biến động giá năng lượng và giá lương thực thì đà tăng giá thực sự mạnh hơn. Tỷ lệ lạm phát cơ bản do đó tăng từ 5.0% lên 5.2%. Vì vậy, chúng ta vẫn chưa thể nói về sự suy yếu kéo dài của lạm phát.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau hai tháng ở mức hai con số, tỷ lệ lạm phát ở khu vực EU đã giảm xuống 9.2% trong tháng 12, theo ước tính đầu tiên của Eurostat. Tuy nhiên, điều này chỉ là bởi vì dù giá năng lượng vẫn tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái là 25.7%, nhưng mức tăng thấp hơn đáng kể so với tháng 11 (+34.9%). Việc chính phủ Đức tiếp nhận các khoản thanh toán trước khí đốt tự nhiên từ các hộ gia đình tư nhân vào tháng 12 đã đóng vai trò trong sự hạ nhiệt của lạm phát. Giá lương thực tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái từ 13.6% lên 13.8%. Tuy nhiên, lạm phát cơ bản sẽ tăng từ 5.0% lên 5.2%. Do đó, áp lực giá cơ bản vẫn có xu hướng gia tăng.

Nếu lạm phát tiếp tục tăng vào tháng 1/2023 thì chỉ số này có thể sẽ giảm hơn nữa trong những tháng tới. Điều này là do giá năng lượng có nhiều khả năng giảm, được hỗ trợ bởi các biện pháp cứu trợ khác nhau như việc giảm giá điện và khí đốt ở Đức. Điều này sẽ thúc đẩy suy đoán về việc chấm dứt tăng lãi suất hoặc thậm chí cắt giảm lãi suất của ECB trong tương lai gần. Tuy nhiên, lạm phát cơ bản khó có thể suy yếu trong thời điểm hiện tại và do đó sẽ vẫn cao hơn đáng kể so với mục tiêu 2% của ECB. Vì lý do này, ECB có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong thời điểm hiện tại. Chúng tôi kỳ vọng lãi suất tiền gửi sẽ ở mức 3.25% vào mùa xuân, và có thể sẽ duy trì trong một thời gian sau đó.

Đồ thị 1 - Lạm phát cơ bản tiếp tục tăng
HICP khu vực đồng Euro, lạm phát thông thường và lạm phát cơ bản, thay đổi hàng năm tính bằng %

Image loading...

Image loading...

CommerzBank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ