Tuyến đường qua biển Đỏ vẫn khiến nhiều nhà vận chuyển lo ngại

Tuyến đường qua biển Đỏ vẫn khiến nhiều nhà vận chuyển lo ngại

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

18:38 27/12/2023

Tập đoàn vận tải Hapag-Lloyd AG cho biết họ sẽ giữ các tàu của mình xa khỏi Biển Đỏ ngay cả sau khi lực lượng đặc nhiệm do Mỹ dẫn đầu được thành lập để bảo vệ các cuộc tấn công của phiến quân

Hãng tàu container cho biết họ sẽ tiếp tục định tuyến lại các tàu của mình qua Mũi Hảo Vọng, một đường vòng dài vài nghìn dặm sau một loạt các cuộc tấn công tàu biển của phiến quân Yemen để ủng hộ người Palestine – Tuyến đường chiếm gần 12% thương mại toàn cầu.

Các sự cố đã xảy ra từ tàu chở dầu đến tàu container, khiến các chủ tàu phải tránh tuyến đường này. Việc vận chuyển bị trì hoãn và các chi phí bổ sung có thể ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Chiến dịch Prosperity Guardian do Hoa Kỳ lãnh đạo đã được tiến hành vào tuần trước với mục đích ngăn chặn mối đe dọa đối với thương mại toàn cầu gây ra bởi cuộc chiến giữa Israel và Hamas. Phiến quân Yemen nói rằng họ đang hành động ủng hộ người Palestine và nhắm mục tiêu vào các tàu có liên kết với Israel. Nhưng các quan chức Mỹ và các đồng minh của họ trong khu vực đều cảnh giác với việc gây ra xung đột leo thang nếu có những phản ứng đáp trả thái quá.

Xung đột xung quanh Biển Đỏ

Các vụ tấn công hoặc bắt giữ tàu thuyền ở Biển Đỏ và các khu vực rộng hơn trong những tuần gần đây

A.P. Moller-Maersk A/S, hãng tàu container lớn thứ hai thế giới, cho biết họ đang chuẩn bị tiếp tục vận chuyển qua Biển Đỏ. Một hãng tàu khác, CMA CGM cũng cho biết hôm thứ Ba rằng họ đang lên kế hoạch tăng dần số lượng tàu qua kênh đào Suez. Giá dầu đã tăng kể từ khi các cuộc tấn công gia tăng, nhưng các nhà giao dịch vẫn chưa tính đến trường hợp bị gián đoạn lâu hơn.

Một số tàu đã cân nhắc việc đi qua Biển Đỏ vào ban đêm để tránh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Lời khuyên dành cho các hãng tàu khi bắt đầu Chiến dịch Prosperity Guardian cho biết máy bay không người lái thường hoạt động vào ban ngày, trong khi các cuộc tấn công tàu trên biển có thể khó diễn ra vào ban đêm hơn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ