Tương lai nào cho quá trình phục hồi kinh tế khi các chương trình cứu trợ dần chấm dứt?

Tương lai nào cho quá trình phục hồi kinh tế khi các chương trình cứu trợ dần chấm dứt?

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

20:27 01/08/2021

Các chương trình cứu trợ khẩn cấp của các chính phủ đã góp phần giảm thiểu tổn thất mà Covid-19 gây ra đối với nền kinh tế toàn cầu. Tuy vậy, liệu rằng những tổn thất này đã hoàn toàn được giải quyết hay chỉ đơn thuần bị trì hoãn lại?

Lối đi nào cho kinh tế toàn cầu hậu Covid-19?
Lối đi nào cho kinh tế toàn cầu hậu Covid-19?

Thế giới nói chung và các quốc gia phát triển nói riêng đã trải qua hơn 1 năm rưỡi trong tình trạng đóng cửa do đại dịch Covid-19. Tuy vậy, khá bất ngờ đó là hậu quả gây ra tới lúc này dường như ít nghiêm trọng hơn so với dự báo. Liệu rằng những tổn thất do Covid-19 đã hoàn toàn được giải quyết hay chỉ đơn thuần bị trì hoãn? Chúng ta có thể sẽ sớm có câu trả lời khi các chương trình hỗ trợ dịch bệnh của các quốc gia sẽ dần chấm dứt trong thời gian tới.

Khi làn sóng phong tỏa đầu tiên lan rộng, chính phủ của các nước phát triển đã triển khai một loạt các biện pháp nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp và hộ gia đình, từ việc phát tiền trợ cấp, hoãn thuế hay các gói cho vay lãi suất thấp. Rất nhiều trong số các chương trình này đã và sẽ sắp sửa kết thúc. Tại khu vực Euro, có ít nhất 3/4 số lượng hoãn trả nợ đã đến hạn. Tại Mỹ, một nửa số bang đang chấm dứt chi trả khoản trợ cấp thất nghiệp 300 USD/tuần trong tháng 6 và 7, phần còn lại sẽ chấm dứt vào tháng 9 tới. Các chương trình trợ cấp tuyển dụng tại Anh và Canada cũng sẽ kết thúc vào mùa thu tới.

Các biện pháp trên đã phần nào giảm thiểu tác động của dịch bệnh lên nền kinh tế các quốc gia. Thậm chí tình hình tài chính của các hộ gia đình tại các nước phát triển lại tích cực một các bất ngờ. Thu nhập ròng sau thuế trên đầu người đã tăng 3% trong năm 2020 dẫu cho GDP chung sụt giảm. Điều này dĩ nhiên một phần đến từ các khoản hỗ trợ từ chính phủ khi chiếm khoảng 2.3% GDP của nhóm các nước phát triển. Tại Mỹ, tỷ lệ người nghèo chỉ tăng nhẹ từ mức 10.7% vào tháng 1/2021 lên mức 11% vào tháng 6 năm nay.

Diễn biến trên đảm bảo duy trì nhu cầu cao đối với hàng hóa và dịch vụ kể cả trong các giai đoạn giãn cách. Điều này cùng với các biện pháp giải cứu khác đồng nghĩa rằng các doanh nghiệp cũng sẽ không bị tổn hại quá nhiều. Trái ngược với các giai đoạn suy thoái thông thường, số lượng doanh nghiệp phá sản không những không tăng mà còn giảm mạnh tại nhiều nước phát triển trong năm 2020.

Thu nhập ròng của hộ gia đình gia tăng và số doanh nghiệp phá sản giảm xuống trong giai đoạn Covid-19 năm ngoái

Điều khó lường lúc này đó là liệu bức tranh này có thay đổi một khi các biện pháp kích thích trên chấm dứt? Trong một báo cáo gần đây, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) đã xác định một "làn sóng doanh nghiệp phá sản" vẫn đang là một dấu hỏi lớn đối với triển vọng sắp tới. Có 3 vấn đề lo ngại được đưa ra: Thu nhập người dân giảm sút và ảnh hưởng tới tiêu dùng, việc chấm dứt các chương trình hỗ trợ tuyển dụng sẽ khiến hàng triệu người thất nghiệp, các khoản nợ đến hạn gây sức ép lên chi tiêu hoặc dẫn tới phá sản.

Đầu tiên, đối với vấn đề cắt giảm trợ cấp. Mặc dù trợ cấp thất nghiệp đã bị cắt giảm dần tại Mỹ hay Anh, mức chi tiêu chung có thể sẽ không chịu tác động quá nặng nề. Mức tiết kiệm của các hộ gia đình đã tăng cao hơn mức bình thường trong giai đoạn dịch bệnh. Điều lo ngại lớn nhất với nhu cầu tiêu dùng trong năm 2021 không phải việc cắt giảm trợ cấp mà là việc người dân không muốn chi tiêu số tiền tiết kiệm của mình.

Mức tiết kiệm của các hộ gia đình đã tăng lên trong đại dịch Covid-19

Lo ngại tiếp theo là về các chương trình trợ cấp tuyển dụng. Báo cáo từ ngân hàng UBS cho thấy có khoảng 5% lao động tại 4 nền kinh tế lớn nhất tại khu vực Euro và Anh vẫn đang nằm trong các chương trình này. Nếu họ không thể tìm được việc làm khi các chương trình này kết thúc, tỷ lệ thất nghiệp trung bình trong nhóm 5 nước này sẽ vượt lên trên mức trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Vấn đề thứ 3 về các khoản nợ đến hạn có lẽ là nghiêm trọng nhất và cũng khó đánh giá nhất. Điều này liên quan tới các khoản đã đến hạn nhưng chưa được chi trả, từ thuế cho tới lãi vay hay tiền thuê. Báo cáo từ BOE lưu ý rằng các doanh nghiệp có thể sẽ phải đối mặt với các khoản phải trả lớn khi các khoản hoãn thuế VAT và tiền thuê bắt đầu đến hạn. Quy mô của các khoản nợ trên khó có thể đo lường chính xác.

Nhìn trên tổng thể, rủi ro trên vẫn đang được kiểm soát. Lấy ví dụ về quy mô các khoản tiền thuê thương mại tại Mỹ. Báo cáo của thành phố San Francisco ước tính các doanh nghiệp tại đây không có khả năng trả khoảng 400 triệu USD trong 9 tháng cho tới tháng 12/2020. Nhân mức ước tính này lên ta có con số khoảng 30 tỷ USD trên toàn nước Mỹ - chỉ tương đương khoảng 3% mức tiền thuê trả trong một năm thông thường. Do đó, có bằng chứng để tin rằng phần lớn các hóa đơn đều đã được hoàn trả. Tại Anh, hơn 80% số hộ đề nghị hoãn trả vay thế chấp đã hoàn trả đầy đủ. Điều này cho thấy các hộ gia đình ở đây vẫn đang tận dụng biện pháp hỗ trợ này một cách thận trọng.

Tuy vậy, cũng giống như rất nhiều thứ xảy ra trong đại dịch lần này, những người ở tầng lớp dưới cùng của xã hội vẫn sẽ chịu tác động lớn nhất nếu các gói hỗ trợ chấm dứt. Vào năm ngoái, chính phủ các nước đã rất nhanh chóng triển khai các chương trình cứu trợ một cách hào phóng. Nhiệm vụ lúc này đó là thu hồi lại các biện pháp trên và đồng thời bảo vệ những người cần sự trợ giúp nhất.

The Economist

Broker listing

Cùng chuyên mục

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư

Trong hai ngày đầu tháng Tư, thị trường đã có dấu hiệu tiêu cực nhưng nó không ảnh hưởng quá lớn. Những thay đổi đột ngột của thị trường khiến cho danh mục đầu tư truyền thống trở nên kém hiệu quả. Xu hướng thị trường sau khi đo bằng nhiều chỉ số khác nhau, đã cho thấy sự ổn định của thị trường và tương lai tăng trưởng trong ba năm tới
Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving

BTC đã có một khởi đầu không ổn định trong quý mới, đóng cửa tuần trước không thay đổi trước khi tăng lên trên 72 nghìn USD vào đầu ngày thứ Hai. Trong một tin tức khác, giao thức DeFi Ethena đã airdrop token ENA của mình, Ripple đã công bố một stablecoin và Ethereum Foundation đề xuất giảm việc phát hành ETH. Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu: định vị thị trường trước sự kiện Bitcoin halving, Airdrop token ENA của Ethena, sự bùng nổ của thị trường phái sinh và sự vượt trội của Bitcoin nếu xem xét tương quan risk-return.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ