Tương lai đang chờ đợi đồng euro kỹ thuật số?

Tương lai đang chờ đợi đồng euro kỹ thuật số?

13:45 02/07/2023

Trong thời gian xảy ra đại dịch Covid, tôi từ Ireland trở về Bỉ và phát hiện ra rằng mình đã để quên chiếc ví của mình. Sau cơn hoảng loạn thông thường, tôi nhận ra rằng mình sẽ không gặp khó khăn gì khi mua hàng tạp hóa hoặc thực hiện các khoản thanh toán khác. Tôi không có tiền mặt và tôi không có thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ — nhưng tôi có ví kỹ thuật số trên điện thoại thông minh của mình.

Tương lai đang chờ đợi đồng euro kỹ thuật số?
Tương lai đang chờ đợi đồng euro kỹ thuật số?

Tài chính hàng ngày đã trở thành kỹ thuật số chỉ trong vài năm. Đó là một quá trình phát triển dần dần nhưng sâu sắc, được đẩy nhanh bởi đại dịch. Quên ví của bạn đi, giống như tôi đã làm? Sử dụng điện thoại thông minh hoặc đồng hồ thông minh của bạn. Chia tiền một hóa đơn? Quét mã QR trên điện thoại của bạn bè để trả lại tiền cho họ. Mua sắm trực tuyến? Chọn từ vô số tùy chọn khác nhau để thanh toán.

Nhưng trong khi chúng tôi thực hiện thanh toán bằng ví kỹ thuật số của mình, thì thứ mà chúng tôi chưa có là một dạng tiền mặt kỹ thuật số. Điều đó có nghĩa là thứ có thể được sử dụng giống như tiền mặt ngày nay: đồng tiền pháp định, có thể được chấp nhận ở mọi nơi và có thể đổi một lấy một bằng tiền mặt.

Có nhiều dạng tiền điện tử khác nhau: tiền điện tử phi tập trung, như bitcoin, hay còn gọi là stablecoin, như tether, với giá trị thường được gắn với đồng đô la Mỹ. Nhưng năm vừa qua đã chứng minh rõ ràng rằng tiền điện tử rất dễ bay hơi và không giống như đồng euro tiền mặt hay đồng euro kỹ thuật số, không được hỗ trợ bởi ngân hàng trung ương.

Các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới, bao gồm cả Ngân hàng Trung ương Châu u đang nghiên cứu về một đồng euro kỹ thuật số khả thi, đang xem xét phát hành các loại tiền kỹ thuật số của riêng họ. Họ đang đặt ra những câu hỏi như làm thế nào để chúng hoạt động, chúng có thể được sử dụng để làm gì, làm thế nào để bảo vệ quyền riêng tư của mọi người và làm thế nào để đảm bảo chính sách tiền tệ và sự ổn định tài chính được duy trì.

Bên cạnh đó, Ủy ban châu u đã đưa ra hai quyết định quan trọng trong tuần này. Đầu tiên, một đề xuất về đồng tiền pháp định. Ủy ban đang “bảo vệ” tiền mặt như một hình thức thanh toán được chấp nhận. Nhưng Ủy ban cũng muốn cung cấp cho mọi người thêm một sự lựa chọn. Vì vậy, thứ hai, họ sẽ đề xuất luật cho phép ECB phát hành đồng euro kỹ thuật số, nếu ECB quyết định điều đó đáng giá và khả thi. Đồng Euro kỹ thuật số sẽ là một phần bổ sung cho tiền mặt, không phải là một sự thay thế.

Giống như đồng Euro thông thường, đồng Euro kỹ thuật số có thể được sử dụng ở bất kỳ đâu trong khu vực đồng tiền chung. Nó sẽ có chức năng tương tự như tiền mặt — cung cấp quyền truy cập vào một hình thức thanh toán đáng tin cậy và dễ tiếp cận, nhưng bằng kỹ thuật số. Vì vậy, trước tiên, nó sẽ đảm bảo rằng đồng euro tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.

Thứ hai, đồng Euro kỹ thuật số có thể hỗ trợ tài chính toàn diện. Những người không có tài khoản ngân hàng hoặc các nhóm khác phụ thuộc rất nhiều vào tiền mặt, điều này có thể khiến họ gặp rủi ro vì tiền mặt ít được sử dụng hơn. Đồng Euro kỹ thuật số sẽ cung cấp cho mọi người tùy chọn kỹ thuật số để thanh toán — và nó thậm chí có thể được sử dụng mà không cần tài khoản ngân hàng.

Thứ ba, một loại tiền kỹ thuật số duy nhất có thể hỗ trợ đổi mới. Các hệ thống thanh toán hiện tại của Châu u là quốc gia hoặc quốc tế — chúng ta không có quá nhiều các tùy chọn thực sự của Châu u và quá phụ thuộc vào các công ty như Visa, Mastercard hoặc PayPal.

Có một cách mới để thanh toán trên toàn khu vực đồng Euro chắc chắn sẽ giúp ích cho người tiêu dùng. Nhưng nó cũng sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ tài chính châu u, cho phép họ mở rộng các giải pháp thanh toán trên toàn thị trường. Và, vì các tùy chọn thanh toán hiện có sẽ tiếp tục khả dụng, nó sẽ không thay đổi vai trò của các ngân hàng thương mại.

Tôi nhận ra rằng một số người lo ngại về các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, đặc biệt là về quyền riêng tư. Nhưng đồng Euro kỹ thuật số không phải là một dự án của Big Brother. Đồng euro kỹ thuật số theo thiết kế sẽ được gắn bảo mật dữ liệu. Khi thanh toán, bạn sẽ cung cấp thông tin cho ngân hàng giống như khi sử dụng thẻ của mình. Ví dụ: nếu bạn sử dụng ngoại tuyến để thanh toán giữa người với người, bạn sẽ không cung cấp nhiều thông tin nhiều hơn so với khi rút tiền tại máy rút tiền.

Tất nhiên, nhiều vấn đề xung quanh một đồng Euro kỹ thuật số có thể vẫn đang được giải quyết. Giai đoạn tiếp theo của quá trình xây dựng luật sẽ là các sửa đổi của nghị viện châu u và các quốc gia thành viên EU. Tôi hy vọng họ sẽ đặt nhiều câu hỏi hơn và tương tác với người dân để giải quyết các mối quan tâm tiềm ẩn của họ.

Tuy nhiên, về cơ bản, chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng hành động để duy trì khả năng tiếp cận tiền công trong thế giới kỹ thuật số.

Hành động ngay bây giờ có thể giúp hiện đại hóa hoạt động thanh toán, đồng thời bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng và cho phép những người muốn tiếp tục sử dụng tiền mặt. Nếu các nơi khác trên thế giới giới thiệu các loại tiền kỹ thuật số của riêng họ, như nhiều nơi dường như sẽ làm, thì chúng ta phải duy trì tầm quan trọng của đồng euro ở cấp độ quốc tế. Và khi làm như vậy, chúng ta có thể giúp bảo vệ sự ổn định của hệ thống tiền tệ và tài chính cho các thế hệ tương lai.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ