Từng bất bại, USD giờ đây đang trượt giá trước cả những đồng tiền yếu nhất

Từng bất bại, USD giờ đây đang trượt giá trước cả những đồng tiền yếu nhất

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

22:16 22/11/2023

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đang có dấu hiệu tăng trở lại so với đồng bạc xanh, trong khi Yên Nhật bị mất giá trước đó cũng cho thấy tín hiệu phục hồi.

USDCNY đã giảm về 7.116 trong phiên giao dịch 21/11, phá qua đường MA 200 ngày. Cặp tiền từng được giao dịch ở mức hơn 7.35 vào tháng 9, mức cao nhất kể từ năm 2007.

USDJPY hồi đầu tháng này cũng đã tăng lên hơn 151, gần đỉnh 32 năm, làm dấy lên khả năng can thiệp của chính quyền Nhật Bản.

Tuy nhiên, các nhà chức trách không cần tốn công khi cặp tiền đã giảm trở lại dưới mức 150.

Tại sao lại có cú lội ngược dòng này? Như đã xảy ra trên các thị trường tài chính trong phần lớn năm 2023, lợi suất trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ đóng một vai trò quan trọng. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên đạt mức 5% kể từ năm 2007 vào tháng 10, nhưng sau đó đã giảm hơn 0.5%, tạo điều kiện cho chứng khoán Mỹ phục hồi, với chỉ số S&P 500 và chỉ số Dow Jones trở lại mức cao nhất kể từ tháng 8.

Chỉ số DXY đang ở quanh mức 103.7 vào thứ Ba, giảm khoảng 2.5% trong tháng 11.

Jonathan Petersen, chuyên gia kinh tế thị trường cấp cao tại Capital Economics, cho biết lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm liên tục có thể là yếu tố quan trọng nhất khiến đồng Nhân dân tệ và đồng Yên mạnh hơn.

“Xét cho cùng, lợi suất trái phiếu Mỹ đã tăng đều đặn và gây áp lực lên những đồng tiền này trong phần lớn thời gian của năm nay. (Trong khi đó, lãi suất trái phiếu ở Nhật Bản và Trung Quốc không theo kịp Mỹ, dù đang tăng hay giảm)”, ông viết. “Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi các đồng tiền này phục hồi trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Mỹ giảm kể từ giữa tháng 10”.

Ông cho rằng căng thẳng Mỹ-Trung hạ nhiệt sau cuộc gặp tuần trước giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng hỗ trợ các đồng tiền trong khu vực.

Capital Economics kỳ vọng chênh lệch lợi suất trái phiếu sẽ tiếp tục là yếu tố thuận lợi cho Yên Nhật và Nhân dân tệ trong lúc lạm phát ở Mỹ tiếp tục giảm và các nhà đầu tư kỳ vọng vào việc Fed cắt giảm lãi suất, ông Petersen cho biết.

Nếu vậy, triển vọng của đồng Yên sẽ đặc biệt hứa hẹn.

“Bằng chứng về áp lực lạm phát ngày càng tăng (chẳng hạn như tăng trưởng tiền lương nhanh hơn) cho thấy BoJ một lần nữa trở thành ngoại lệ trong chính sách tiền tệ, khi lần này họ lại tăng lãi suất chính sách trong lúc hầu hết các ngân hàng trung ương lớn khác đang cắt giảm lãi suất”, vị chuyên gia nói.

Ngược lại, sức mạnh gần đây của Nhân dân tệ có thể khuyến khích các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc hạ lãi suất chính sách nhiều hơn để hỗ trợ phục hồi nền kinh tế. Điều này có thể sẽ hạn chế đà tăng của đồng tiền, ít nhất là trong ngắn hạn, nhà kinh tế cho biết.

Reuters có đưa tin rằng các ngân hàng quốc doanh của Trung Quốc đã mua Nhân dân tệ nhằm thúc đẩy sự phục hồi của đồng tiền này so với USD. Một số trader coi động thái này là nỗ lực nhằm thúc đẩy các nhà xuất khẩu chuyển đổi nhiều khoản thu ngoại hối của họ sang đồng nội tệ.

Các nhà phân tích lưu ý rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng thiết lập tham chiếu USDCNY thấp hơn dự báo ​​trong tuần qua, điều mà một số người cho là có khả năng tạo tiền đề cho kế hoạch cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương.

MarketWatch

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Cập nhật thị trường phiên Á 06.05: Chứng khoán châu Á tăng nhẹ trước thời điểm thị trường Trung Quốc quay trở lại
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 06.05: Chứng khoán châu Á tăng nhẹ trước thời điểm thị trường Trung Quốc quay trở lại

Chứng khoán châu Á ổn định đầu phiên Á khi nhà giao dịch chờ đợi thị trường Trung Quốc quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ dài. Kỳ vọng về chính sách hỗ trợ từ Bắc Kinh tiếp tục củng cố tâm lý thị trường, hứa hẹn về đà tăng trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ