Tuần lễ Vàng của Trung Quốc tác động đến kinh tế toàn cầu như thế nào?

Tuần lễ Vàng của Trung Quốc tác động đến kinh tế toàn cầu như thế nào?

Thảo Nguyên

Thảo Nguyên

Junior Analyst

11:04 26/09/2023

Vào tháng 10, Cộng hòa nhân dân Trung Hoa kỷ niệm ngày Quốc Khánh với Tuần lễ Vàng của mình. Tương tự như Tết Nguyên Đán ở Việt Nam, Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ lễ, các hoạt động kinh doanh đóng cửa, ngừng sản xuất và vận chuyển hàng hóa trong 14 ngày.

Theo Cục Phân tích Kinh tế Hoa Kỳ, Mỹ nhập khẩu khoảng 563 tỷ USD giá trị hàng hóa từ Trung Quốc vào năm 2022. Vì vậy, với nhiều doanh nghiệp, sự gián đoạn do Tuần lễ Vàng của Trung Quốc đối với chuỗi cung ứng toàn cầu không có gì đáng vui mừng. Cùng xem xét kỹ hơn cách các doanh nghiệp có thể điều hướng tốt nhất trong thời điểm đầy thử thách này trong năm như thế nào.

Tác động của Tuần lễ Vàng tới chuỗi cung ứng

Khi Tuần lễ Vàng tại Trung Quốc đến gần, các nhà sản xuất đã gia tăng hết công suất để đáp ứng kịp thời các đơn hàng phục vụ các sự kiện giảm giá lớn trong năm sắp diễn ra như Black Friday, Cyber Monday, mùa mua sắm cho Lễ Giáng sinh và kịp vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đi trước khi kỳ nghỉ lễ diễn ra.

Điều này tạo ra sự gia tăng nhu cầu bắt đầu từ giữa tháng 9, đồng nghĩa với việc quá tải công suất tại các công ty giao nhận vận tải và hải quan trong những tuần trước Tuần lễ Vàng. Giá cước vận tải đường biển và đường hàng không tăng mạnh, các tàu container và phương thức vận tải thay thế cũng được tận dụng triệt để, lượng lớn hàng hóa tồn đọng tại các cảng.

Uwe Haizmann, đối tác tại EAC International Consulting nhận định: Vận tải hàng không sẽ trở nên quan trọng hơn trong năm nay khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau đại dịch COVID, du lịch và nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang gia tăng. Tuy nhiên, năng lực vẫn còn thấp nên năng lực vận chuyển hàng không cần được lên kế hoạch từ trước. Sự gia tăng nhu cầu hậu cần này chắc chắn sẽ khiến thời gian giao hàng lâu hơn, thậm chí có thể kéo dài trong vài tuần, đặc biệt là khi các sự kiện bán hàng lớn như Black Friday và Giáng sinh đang đến gần.

Do đó, các doanh nghiệp đang có xu hướng lên kế hoạch trước ngay từ bây giờ để đảm bảo hàng hóa được giao đúng thời hạn và sẵn sàng cho các sự kiện giảm giá lớn và mùa mua sắm Giáng sinh sắp tới. Bao gồm các công đoạn từ hậu cần vận tải và quản lý kho bãi hàng tồn kho cũng như quản trị chuỗi cung ứng mạng lưới phân phối hiệu quả.

Tuần lễ Vàng lần này liệu có mang đến cho Trung Quốc cơ hội chứng minh nền kinh tế nước mình đang đi đúng hướng?

Nền kinh tế Trung Quốc đã trở thành mối quan tâm toàn cầu sau một hoạt động đáng lo ngại kể từ cuối mùa xuân. Tuy nhiên, những tin đồn nền kinh tế Trung Quốc đang sụp đổ có thể đã bị phóng đại. Tăng trưởng đang dần phục hồi sau một loạt các chính sách được công bố cách đây 02 tháng. Tuy nhiên, sự phục hồi không đồng đều và có khá nhiều thách thức sắp tới. Sản xuất và tiêu dùng đã tăng trong tháng Tám, tuy nhiên bất động sản ngày càng thu hẹp và đầu tư vào khu vực tư nhân vẫn đang gặp khó khăn.

Biểu đồ: Doanh số bán lẻ hàng tháng của Trung Quốc

Các quan chức kinh tế cấp cao và truyền thông nhà nước đã đưa ra những lời khiển trách nghiêm khắc đối với những người cho rằng Trung Quốc đang ở trong tình trạng khủng hoảng, mặc dù các nhà chức trách thừa nhận rằng đất nước này đang phải đối mặt với một số thách thức và khó khăn. Thị trường có thể đón nhận nhiều tin tức lạc quan hơn về tiêu dùng và du lịch khi quốc gia này đang chuẩn bị đạt đỉnh điểm trong kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh "Tuần lễ Vàng". Tuy nhiên, cần nỗ lực hơn nữa để đưa tăng trưởng tổng thể trở lại quỹ đạo vững chắc và cân bằng. Các doanh nghiệp nước ngoài cũng đang khao khát một thực đơn mới từ chính phủ Trung Quốc để lấy lại đà mở cửa trở lại, thúc giục các biện pháp thực tế để giải quyết cạnh tranh không lành mạnh và việc thiếu chính sách rõ ràng trong các quy định về an ninh quốc gia và truyền dữ liệu xuyên biên giới.

Phòng Thương mại Châu Âu tại Trung Quốc đã đưa ra một số khuyến nghị kỷ lục trong Báo cáo lập trường hàng đầu của mình để Bắc Kinh khôi phục niềm tin kinh doanh. Đặc biệt, họ kêu gọi Bắc Kinh hạn chế thúc đẩy tự lực công nghệ để tránh phản ứng dữ dội trong chuỗi cung ứng và tạo thêm không gian cho thảo luận chính sách và phản hồi từ các công ty tư nhân và nước ngoài. Theo một cuộc khảo sát của Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải, các công ty Mỹ ở Trung Quốc kém lạc quan hơn bao giờ hết và ngày càng đa dạng hóa hoạt động ra khỏi nước này. Tuy nhiên, các quan chức kinh tế Trung Quốc cho rằng có rất nhiều lý do để duy trì niềm tin vào nền kinh tế Trung Quốc. Cong Liang, Phó Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cho biết: Trung Quốc đã vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á năm 1997 và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2008, thậm chí còn phát triển mạnh mẽ hơn sau đó.


Trong động thái mới nhất nhằm tháo gỡ nút thắt cản trở sự phục hồi kinh tế đáng tin cậy, Hội đồng Nhà nước một lần nữa yêu cầu chính quyền địa phương và các doanh nghiệp nhà nước trả lại tiền nợ cho các công ty tư nhân. Tính chất phức tạp của hệ thống nợ trên thị trường tài chính đã và đang là cơn đau đầu kéo dài làm trì hoãn sự phục hồi của nền kinh tế tư nhân. Bên cạnh những bất ổn kinh tế, Bắc Kinh đang phải đối mặt với những cơn gió ngược bổ sung trong lĩnh vực năng lượng mới sau khi Liên minh Châu Âu công bố vào tuần trước, rằng họ đang tiến hành một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xuất khẩu xe điện của Trung Quốc, khi Brussels cố gắng giảm sự phụ thuộc vào xe điện và pin của Trung Quốc. Cuộc điều tra được cho là sẽ làm phức tạp mối quan hệ song phương vốn đã mong manh. Sự khác biệt còn được thể hiện rõ hơn ở Bắc Kinh hôm thứ Năm tại diễn đàn nơi các nhà ngoại giao Trung Quốc và Châu Âu tranh cãi gay gắt về chiến lược kinh tế của nhau.


Wu Hongbo, đại diện đặc biệt của Bắc Kinh tại châu Âu, cho biết các nhà ngoại giao nước ngoài nên hiểu rõ về Trung Quốc và kiềm chế quá mức các vấn đề an ninh quốc gia nhắm vào Trung Quốc. Các nhà ngoại giao châu Âu cho biết những lo ngại về việc phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc là có cơ sở, trong khi Trung Quốc đã áp dụng tư duy kinh tế tương tự trong nhiều năm để củng cố các nhà vô địch trong nước. Cuộc điều tra được thiết lập để đứng đầu chương trình nghị sự trong chuyến đi của Ủy viên thương mại EU Valdis Dombrovskis tới Trung Quốc. Cả hai bên sẽ tổ chức một cuộc đối thoại kinh tế cấp cao tại Bắc Kinh vào đầu tuần tới và đây sẽ là một thử thách cho cả hai bên trong việc quản lý xung đột khi họ đang phải vật lộn với những khó khăn kinh tế tương ứng.

Forbes

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ