Trước thềm cuộc họp BOE: Năm lý do khiến quan điểm "dovish" sẽ chiếm ưu thế trong ngày hôm nay

Trước thềm cuộc họp BOE: Năm lý do khiến quan điểm "dovish" sẽ chiếm ưu thế trong ngày hôm nay

08:54 05/08/2021

Liệu một chiến hoành tráng giữa phe "hawkish" và "dovish" có diễn ra trong cuộc họp BOE sắp tới? Đây là một cách tiếp cận khá "thú vị" đối với quyết định tỷ giá sắp tới của Ngân hàng Trung ương Anh; song, thị trường vẫn có những lý do chính đáng để mong đợi một quyết định mang tính "dovish". Điều này sẽ tạo áp lực lên đồng bảng Anh.

Trước thềm cuộc họp BOE: Năm lý do khiến những quan điểm "dovish" sẽ chiếm ưu thế
Trước thềm cuộc họp BOE: Năm lý do khiến những quan điểm "dovish" sẽ chiếm ưu thế

BOE được kỳ vọng sẽ giữ nguyên các chính sách của mình khi quyết định mức lãi suất - manh mối đến từ các biên bản cuộc họp và dự báo mới trong Báo cáo Chính sách Tiền tệ. Sau đây là lý do tại sao BOE có thể sẽ nghiêng về phía thận trọng trong cuộc họp chiều nay.

1) Lạm phát đạt đỉnh?

Sự gia tăng nhanh chóng của giá cả đã thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách với quan điểm "hawkisk" kêu gọi cắt giảm kế hoạch mua trái phiếu mạnh mẽ trị giá 895 tỷ bảng của BOE. Lạm phát chỉ số giá tiêu dùng toàn phần đã đạt 2.5% trên cơ sở hằng năm vào tháng Sáu, sau khi đạt mức 0.4% trong tháng Hai.

Tuy nhiên, phần lớn sự gia tăng là do mức sụt giảm của CPI năm ngoái - tác động của hiệu ứng cơ sở. Hơn nữa, lạm phát ở Mỹ mạnh hơn đáng kể ở mức 5.4% và có dấu hiệu đạt đỉnh. Các cuộc khảo sát kinh doanh ở Mỹ cho thấy tình trạng thiếu hụt nguồn cung tại đây đã giảm bớt.

Vương quốc Anh có lẽ đứng sau Mỹ về cả sự gia tăng và bình ổn giá cả. Với việc CPI vẫn nằm trong khoảng 1-3% của BOE, không có gì cấp thiết để thực hiện quá trình thắt chặt chính sách - đặc biệt khi sự ổn định giá đang là tiêu điểm của BOE.

2) Tăng trưởng đã chậm lại

Sự gia tăng giá là kết quả của việc tái mở cửa và nhu cầu mới đáp ứng sự chênh lệch nguồn cung trong một nền kinh tế đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, mặc dù đà hồi phục đó đã rất mạnh mẽ, nó vẫn không đáp ứng được kỳ vọng trong 2 hay 3 tháng trước đây vào năm 2021.

Số liệu tăng trưởng của quý thứ II sẽ được công bố vào tuần tới, nhưng dữ liệu từ Mỹ cũng không như được ước tính. Nền kinh tế Anh vẫn chưa khai thác trên tất cả các khía cạnh chủ chốt, BOE có thể hỗ trợ nhiều hơn bằng cách in thêm bảng Anh - và điều đó có hại cho đồng bảng Anh.

3) Số người bị yêu cầu tự cách ly đang tăng lên

Các trường hợp COVID-19 đang giảm ở Anh, đây là một dấu hiệu tích cực báo hiệu tăng trưởng kinh tế trong tương lai. Tuy nhiên, việc mở rộng hiện đang bị hạn chế bởi "pingdemic" - hàng trăm nghìn người Anh được yêu cầu tự cách sau khi tiếp xúc với một người có kết quả xét nghiệm dương tính. Điều đó đã gây ra một số tình trạng thiếu hàng trong các siêu thị.

Trong khi chính phủ đang cố gắng giải quyết những vấn đề này, nhưng có vẻ như cũng sau quý thứ hai, nền kinh tế đã không khởi sắc.

Ngoài ra, "Ngày Tự do" - ngày 19 tháng 7, khi hầu hết các hạn chế liên quan được xóa bỏ - đã không dẫn đến sự bùng nổ số ca nhiễm. Người Anh vẫn thận trọng khi số người nhập viện vẫn ở mức cao. Những ca tử vọng vẫn đang tăng lên:

4) Một tương lai không chắc chắn

Từ trước tới nay, các tác động của sự lây lan của dịch bệnh, khả năng xuất hiện của các biến thể kháng vắc-xin, vẫn chưa được khẳng định chắc chắn. 

Các nhà khoa học ở Anh đang theo dõi tình hình đáng lo ngại tại Israel. Bất chấp mức độ tiêm chủng đánh bại thế giới, chủng Delta đã và đang gây ra sự tàn phá ở quốc gia nhỏ bé - các quốc gia đang có kế hoạch tiêm chủng nhắc lại cho người cao tuổi. Điều đó cũng có thể cần thiết ở Vương quốc Anh.

BOE không muốn vội vàng thắt chặt với quá nhiều sự không chắc chắn.

5) Hành động theo Fed

Lạm phát và tăng trưởng của Mỹ đã được đề cập trước đó, và ngân hàng trung ương của Mỹ chắc chắn là một nhân tố ảnh hưởng (vì nó dẫn đầu thế giới). Cục Dự trữ Liên bang gần đây đã lựa chọn một cách tiếp cận khá thận trọng và chưa đề cập ngày cụ thể mà họ cắt giảm kế hoạch mua trái phiếu của mình.

Chủ tịch Fed Jerome Powell nói rằng ngân hàng vẫn thấy nền kinh tế Mỹ vẫn cần được hỗ trợ và kêu gọi sự kiên nhẫn từ thị trường. BOE có lẽ sẽ thận trọng và hoàn thành kế hoạch mua trái phiếu của mình mà hạn chế bất kỳ sự cắt giảm nào. Việc mua trái phiếu chậm lại sẽ báo hiệu cho các thị trường rằng quá trình tăng lãi suất sẽ đến sớm hơn - một kết quả mà họ muốn tránh.

Phản ứng thị trường

Một quyết định "dovish" bao gồm sự những không chắc chắn và cam kết hỗ trợ nền kinh tế đã chưa tác động lớn tới thị trường. Các thành viên của Ủy ban Chính sách Tiền tệ Dave Ramsden và Michael Saunders đã kêu gọi ngân hàng dừngt các chính sách hỗ trợ và điều đó đã khiến đồng bảng Anh tăng đột biến.

Tuy nhiên, Thống đốc BOE Andrew Bailey và các thành viên khác nghiêng về sự thận trọng và họ có thể sẽ chiếm ưu thế. Trong trường hợp này, đồng bảng Anh có thể sẽ giảm. 

GBP/USD sẽ giảm và tiếp tục đà này? Chắc là không. Như đã đề cập, Fed tỏ ra "dovish" và các dấu hiệu lạm phát yếu hơn ở Mỹ có thể sẽ đè nặng lên đồng bạc xanh. Nếu thị trường chứng khoán tiếp tục cổ vũ sự hỗ trợ từ các ngân hàng trung ương, tâm trạng rủi ro sẽ cho phép Cable tăng trở lại.

Kết luận 

Có những lý do chính đáng giải thích cho việc BOE sẽ tỏ ra thận trọng trong cuộc họp tháng 8. Điều đó sẽ đè nặng lên GBP/USD, nhưng có lẽ không quá lâu.

Fxstreet

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ