Trung Quốc: Xuất khẩu giảm, các ngân hàng hạ lãi suất tiền gửi USD

Trung Quốc: Xuất khẩu giảm, các ngân hàng hạ lãi suất tiền gửi USD

12:06 08/06/2023

Xuất khẩu tính theo USD đã giảm 7.5% so với cùng kỳ trong tháng 5 (Bloomberg dự báo: -1.8%). Số liệu của tháng 5 sẽ cung cấp một bức tranh tốt hơn về hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc, vì mức tăng trưởng xuất khẩu 8.5% của tháng 4 đã bị bóp méo bởi lệnh phong tỏa Thượng Hải cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu sang các thị trường chủ chốt, bao gồm Mỹ, Châu Âu và ASEAN đều giảm, phản ánh nhu cầu toàn cầu đang chậm lại bên cạnh tình hình xuất khẩu yếu trong khu vực.

Nhập khẩu tính theo USD giảm 4.5% so với cùng kỳ (Bloomberg dự báo: -8%) sau khi giảm 7.9% trong tháng Tư. Với việc giá nhập khẩu giảm gần 12% so với cùng kỳ trong tháng 4 do giá hàng hóa điều chỉnh, trên thực tế, nhập khẩu có thể tăng 7% so với cùng kỳ.

Phân tích dữ liệu cho thấy nhu cầu nhập khẩu cơ bản có thể đã cải thiện. Tính theo USD, nhập khẩu hàng hóa thông thường (chủ yếu phục vụ nhu cầu sử dụng trong nước) giảm 2.5%. theo giá trị thực, con số này có thể tăng khoảng 9% so với cùng kỳ, tăng từ mức 8% của tháng Tư. Nhập khẩu hàng gia công (được sử dụng làm hàng xuất khẩu) giảm 15% so với cùng kỳ và có thể cũng giảm theo giá trị thự, cho thấy xuất khẩu sẽ tiếp tục ảm đạm trong những tháng tới.

Trong khi đó, 4 ngân hàng lớn của Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất tiền gửi USD. Dù điều này có thể giúp giảm nhu cầu USD trong nước, tác động lên đà tăng của USDCNY sẽ không nhiều. Chênh lệch lãi suất giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ vẫn lớn. Lãi suất tại Mỹ sẽ duy trì ở mức cao trong khi Trung Quốc vẫn duy trì chính sách tiền tệ hỗ trợ. Một số nghi ngờ rằng động thái này thực tế có thể làm tăng lượng tiền gửi USD ở nước ngoài và chỉ tạo thêm áp lực cho cán cân thanh toán quốc tế của Trung Quốc, và cả nhân dân tệ.

USD/CNY đã tăng 170 pip lên trên 7.13 vào ngày hôm qua sau khi lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ tăng vọt và chênh lệch lợi suất giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ nới rộng. USD/CNH cũng tăng 190 pip lên gần 7.15.

CommerzBank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ