Trung Quốc: Việc hạ lãi suất chỉ còn là vấn đề thời gian

Trung Quốc: Việc hạ lãi suất chỉ còn là vấn đề thời gian

10:57 22/05/2023

Các ngân hàng thương mại đã giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản của Trung Quốc trong tháng 5 như dự kiến, tuy nhiên Bloomberg nhận thấy việc cắt giảm sẽ sớm diễn ra.

Lãi suất LPR 1 năm và 5 năm; Lãi suất MLF 1 năm
Lãi suất LPR 1 năm và 5 năm; Lãi suất MLF 1 năm

Xu hướng lãi suất cho vay sẽ báo hiệu về lãi suất Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, và dự kiến họ sẽ cắt giảm 10 điểm cơ bản sớm nhất là vào tháng Sáu. Mặc dù đây không phải là mức giảm lớn nhưng cũng sẽ giúp củng cố niềm tin về sự ôn hòa trong chính sách của PBoC.

Các dấu hiệu phục hồi chậm lại cũng báo hiệu sẽ có thêm nhiều chính sách hỗ trợ hơn. Các ngân hàng giữ nguyên lãi suất LPR 1 năm (lãi suất tham chiếu cho các khoản vay ngắn hạn của doanh nghiệp) ở mức 3.65% trong tháng thứ 9 liên tiếp. Động thái hạ lãi suất gần đây nhất là giảm 5bp vào tháng 8/2022.

Các ngân hàng giữ nguyên lãi suất LPR 5 năm (lãi suất cho các khoản vay thế chấp) ở mức 4.30%. Lần hạ cuối cùng là giảm 15bp cũng vào tháng 8.

Các ngân hàng thường tuân theo những thay đổi về lãi suất cho vay trung hạn 1 năm của PBOC khi công bố LPR, mặc dù không nhất thiết phải theo sát từng bước. PBoC đã giữ nguyên lãi suất trong tháng Năm.

Nếu PBoC thực hiện cắt giảm lãi suất cho vay cận biên trong những tháng tới, các ngân hàng có thể sẽ giảm LPR 5 năm với biên độ lớn hơn so với LPR 1 năm nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản vẫn đang gặp khó khăn.

Việc giảm lãi suất huy động gần đây giúp giảm chi phí huy động vốn cho các ngân hàng, thúc đẩy các ngân hàng có cắt giảm lãi suất cho vay.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ