Trung Quốc và Fed khiến các nhà đầu tư dao động giữa dầu và vàng

Trung Quốc và Fed khiến các nhà đầu tư dao động giữa dầu và vàng

12:12 27/04/2023

Mối quan hệ giữa dầu và vàng cho thấy suy thoái kinh tế có thể xảy ra. Thời điểm xoay trục của Fed, sự phục hồi của Trung Quốc là những ẩn số lớn

Cuộc suy thoái hàng hóa cơ sở chuyển từ dầu mỏ sang vàng vẫn đang tiếp tục diễn ra, nhưng còn lâu mới suôn sẻ khi các nhà đầu tư tung hứng các tín hiệu từ Cục Dự trữ Liên bang và sự phục hồi chậm chạp sau đại dịch của Trung Quốc.

Tỷ lệ dầu-vàng — hợp đồng tương lai dầu thô WTI/giá giao ngay của vàng thỏi — là một chỉ số báo hiệu cho tình trạng của nền kinh tế toàn cầu, với các giá trị lớn cho thấy các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho một cuộc suy thoái. Tỷ lệ này đã tăng lên kể từ giữa năm 2022 và tăng đột biến vào cuối tháng 3 khi cuộc khủng hoảng ngân hàng thúc đẩy sức hấp dẫn của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn.

Lần cuối cùng tỷ lệ này có sự thay đổi đáng kể là vào năm 2020 khi Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng kinh tế toàn cầu, đẩy vàng tăng giá và khiến giá dầu mỏ rơi giảm mạnh. Lần này, tình hình ít rõ ràng hơn.

Tỷ lệ dầu-vàng đang có xu hướng tăng

Khi nào thì Fed thực sự gừng tăng lãi suất là một câu hỏi lớn đối với hai mặt hàng chủ chốt. Việc cố gắng dự đoán thời điểm xoay trục đã dẫn đến một số phản ứng bất ngờ vào cuối năm, với dầu mỏ, một tài sản rủi ro, thường tăng nhờ dữ liệu kinh tế yếu của Hoa Kỳ, trong khi tài sản trú ẩn an toàn là vàng lại giảm.

Warren Patterson, người điều hành bộ phận chiến lược hàng hóa của ING Groep NV, cho biết: “Các tài sản rủi ro nhìn chung đã tăng giá sau các số liệu vĩ mô kém khả quan, như báo hiệu Fed sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt. Điều khiến những tài sản này quay đầu giảm là khi tin xấu không còn là tin tốt”.

Sự phục hồi sau đại dịch của Trung Quốc không như kỳ vọng, nhưng hầu hết các nhà phân tích vẫn kỳ vọng nhu cầu cao hơn từ nhà nhập khẩu dầu lớn nhất sẽ bắt đầu vào một thời điểm nào đó.

“OPEC Put” - khi liên minh can thiệp để hỗ trợ giá dầu - là một trong những ẩn số lớn khác đối với các trader dầu mỏ, với thông báo của liên minh vào đầu tháng 4 khiến tỷ lệ dầu-vàng này giảm xuống. Tiến trình phục hồi của Trung Quốc, với hoạt động du lịch hàng không từ Tuần lễ Vàng vào đầu tháng 5 là một dấu hiệu quan trọng khác.

Một số nhà phân tích vẫn nhận thấy giá dầu tăng cao hơn, với hy vọng rằng việc nhu cầu từ các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc tăng sẽ bù đắp cho tình hình kinh tế đang xấu đi ở Mỹ. Tuy nhiên, sự lạc quan đó đã giảm bớt trong những tuần gần đây, với việc 4 trong số 4 quỹ giao dịch hoán đổi danh mục lớn nhất ghi nhận dòng tiền ra trong 5 tuần liên tiếp.

Các quỹ ETF dầu mỏ lớn nhất ghi nhận dòng tiền ra ròng trong tuần thứ năm

Đó là sự thiếu đồng thuận về việc giá dầu sẽ hướng tới đâu. Goldman Sachs Group vẫn dự đoán về xu hướng tăng giá đặc trưng, khi dầu Brent tăng từ khoảng 81 USD ở thời điểm hiện tại lên 95 USD/thùng vào tháng 12. Tuy nhiên, Citigroup lại nhận thấy giá dầu sẽ giảm xuống dưới 80 USD/ thùng.

“Có một khoảng cách đặc biệt lớn giữa những người lạc quan và những người bi quan” trên thị trường dầu mỏ, các nhà phân tích của Standard Chartered Plc cho biết.

Triển vọng khả quan của vàng
Tin xấu đối với dầu thường là tin tốt đối với vàng và điều đó đã được phản ánh bởi quỹ vàng lớn nhất thế giới - SPDR Gold Shares ETF - đã ghi nhận dòng tiền vào mạnh mẽ kể từ giữa tháng Ba.

Vàng giao ngay đã tăng từ khoảng 1,630 USD/ounce vào đầu tháng 11 lên khoảng 2,000 USD - không xa mức cao kỷ lục 2,075 USD - khi các nhà đầu tư đặt cược rằng Fed đang tiến gần hơn đến việc kết thúc chu kỳ tăng lãi suất. Lợi suất trái phiếu giảm thường có lợi cho tài sản không ảnh hưởng bởi lãi suất.

Sự phục hồi đáng thất vọng của Trung Quốc và triển vọng về cuộc chiến trần nợ gây bất ổn ở Mỹ cũng đang hỗ trợ kim loại quý.

Citi cho biết họ dự báo vàng sẽ đạt 2,300 USD/ounce trong 6 đến 12 tháng tới, cùng với tình trạng hỗn loạn ngân hàng gần đây ở Mỹ, các ngân hàng trung ương tại các thị trường mới nổi ở Trung Quốc và các quốc gia khác cũng đang tăng cường mua vàng thỏi.

Kelvin Wong, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda Asia Pacific Pte, cho biết rủi ro địa chính trị gia tăng, đặc biệt là quan hệ Mỹ-Trung ngày càng xấu đi, cùng với lạm phát cao đang hỗ trợ vàng.

Ông nói: “Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, vàng sẽ có xu hướng tăng mạnh trong bối cảnh lạm phát đình trệ. Tuy nhiên, hiện thị trường đang phải đối mặt với luồng thông tin vĩ mô và dữ liệu phát hành trái ngược nhau”..

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ