Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu đậu tương từ Mỹ, bất chấp những căng thẳng chính trị

Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu đậu tương từ Mỹ, bất chấp những căng thẳng chính trị

11:35 11/06/2020

Trung Quốc tiếp tục mua đậu tương của Mỹ, bất chấp những căng thẳng xung quanh vấn đề Hong Kong.

Những doanh nghiệp nhà nước và tư nhân đã mua ít nhất 10 chuyến hàng trong tháng này, theo một nguồn tin mật cho biết. Trung Quốc cần một nguồn cung và giá cả của Mỹ rất hấp dẫn cho việc vận chuyển hàng sau khi thu hoạch.

Những thương vụ như thế này phần nào giảm bớt những lo lắng của giới đầu tư và giúp làm giảm nhiệt căng thẳng chính trị - từ những vấn đề xung quanh nguồn gốc của virus Corona cho tới luật an ninh mới tại Hong Kong. CFO của công ty Archer-Daniels-Midland, công ty hàng đầu về giao dịch mặt hàng nông sản, đánh giá rằng thỏa thuận Phase one "vẫn tiến triển tốt".

“Có một suy đoán gần đây cho rằng Trung Quốc yêu cầu các công ty nhà nước dừng việc mua vào nông sản Mỹ, nhưng thực tế lại khác, khi mà trong tuần này chúng tôi vẫn đang liên tục nhận được những đơn đặt hàng xuất khẩu đi Trung Quốc", CFO Ray Young của công ty Archer Daniels Midland, cho biết. “Vì vậy lời khuyên của chúng tôi đó là hãy nhìn vào thực tế và đừng quá tập trung vào những lời đồn đoán trên thị trường.

Quý IV

Những đơn hàng của Trung Quốc chủ yếu cho các chuyến hàng vận chuyển vào tháng 10 và tháng 11, trong khi đó những đơn hàng hôm qua thì yêu cầu ngày vận đơn rơi tháng 12. Các doanh nghiệp nhà nước chủ yếu mua đậu nành xếp tại cảng Tây Bắc Thái Bình Dương, trong khi vịnh Mexico là cảng xếp hàng ưa thích của các doanh nghiệp tư nhân.

Trung Quốc cam kết sẽ mua 36.5 tỷ đô la giá trị hàng hóa nông nghiệp của Mỹ vào năm 2020, nhưng chỉ nhập khẩu 4.65 tỷ trong 4 tháng đầu năm, do tranh cãi hai bên về nguồn gốc của virus Corona, đồng nghĩa với việc Trung Quốc khó lòng hoàn thành giai đoạn I của thỏa thuận. Ông Young cho biết, ông đang mong đợi một quý IV khởi sắc với việc Mỹ xuất siêu sang Trung Quốc. Ông cho rằng thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung vẫn sẽ đi đúng hướng.

Trung Quốc sẽ cần nhiều đậu tương hơn trong quý IV và đầu năm tới vì nguồn cung từ Brazil giảm dần theo mùa.

Trung Quốc vẫn còn nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm từ nông nghiệp. Nền kinh tế của họ đang phục hồi, họ cần nhập khẩu thêm đậu tương. Và họ còn cần thêm cả thịt lợn vì nguồn cung thịt lợn vẫn đang hồi phục kể từ dịch tả lợn châu Phi cuối năm ngoái”, ông Young cho hay.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ