Trung Quốc thật sự dữ trữ bao nhiêu vàng?

Trung Quốc thật sự dữ trữ bao nhiêu vàng?

Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

00:12 03/03/2023

Là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, Trung Quốc đang có một lượng dự trữ ngoại tệ khổng lồ tuy nhiên tỷ trọng của vàng trong số này vẫn còn khá khiêm tốn.

Theo phân tích của tôi, ngân hàng trung ương Trung Quốc sở hữu 4,309 tấn vàng vào ngày 31 tháng 12 năm 2022, cao hơn gấp đôi so với những gì được tiết lộ chính thức. Theo ước tính, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia dự trữ vàng lớn thứ hai sau Mỹ. Khu vực tư nhân Trung Quốc nắm giữ 23,745 tấn, nâng tổng lượng vàng ở Trung Quốc lên 28,054 tấn.

Trung Quốc và các nước châu Âu đang đồng ý cân bằng tỷ lệ vàng tiền tệ so với GDP để chuẩn bị cho một bản vị vàng toàn cầu.

Giới thiệu

Để ước tính quy mô dự trữ vàng thực sự của ngân hàng trung ương Trung Quốc (Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, PBoC), trước tiên chúng ta cần phân biệt rõ ràng giữa vàng tiền tệ (do ngân hàng trung ương sở hữu) và vàng phi tiền tệ (do ngân khu vực tư nhân sở hữu). Không đi sâu vào thể chế của thị trường vàng Trung Quốc ở đây, ta cũng đủ để nói rằng chỉ có vàng phi tiền tệ nhập khẩu vào Trung Quốc mới được tiết lộ công khai. Những hàng nhập khẩu này trước tiên phải được bán thông qua Sàn giao dịch vàng Thượng Hải (SGE), và vì lý do thuế và thanh khoản, hầu như tất cả các nguồn cung khác (vàng khai thác và vàng tái chế) ở Trung Quốc cũng được bán thông qua SGE. Về phía cầu, chỉ những người tham gia thị trường tư nhân mua vàng tại SGE, chứ không có khả năng PboC sẽ mua vàng tại SGE.

Do đó, bất kỳ phân tích nào về dự trữ vàng của PBoC dựa trên số lượng nhập khẩu đã biết và nguồn cung khai thác trong nước đều là thiếu sót. Đúng là trong quá khứ, PBoC là đại lý chính cho vàng ở Trung Quốc—là nhà phân phối bán buôn độc quyền—nhưng điều này đã thay đổi kể từ khi thị trường vàng Trung Quốc được tự do hóa với sự ra mắt của SGE vào năm 2002.

Đây là những lý do tại sao PBoC không mua vàng trên SGE:

1. PBoC muốn đa dạng hóa dự trữ ngoại hối của mình—trị giá hơn 3 nghìn tỷ đô la tại thời điểm viết bài—bằng cách mua vàng chủ yếu bằng đô la Mỹ. Vàng trên SGE được định giá độc quyền bằng đồng nhân dân tệ: không phù hợp với PBoC.

2. Như chúng ta sẽ thấy, PBoC thích mua vàng một cách bí mật hơn. Nếu mua vàng ở nước ngoài bằng đô la Mỹ, vàng tiền tệ được miễn khai báo trong dữ liệu hải quan quốc tế khi qua biên giới (vàng phi tiền tệ không được miễn). Mua ở nước ngoài cho phép PBoC mua và hồi hương vàng mà không để lại dấu vết.

3. Vàng trên SGE thường được giao dịch với giá cao. PBoC có nhiều khả năng mua vàng có giá thấp hơn ở nước ngoài.

4. Vào năm 2015, tôi đã liên hệ với một nhà giao dịch kim loại quý tại một ngân hàng quốc doanh lớn của Trung Quốc. Anh ấy nói với tôi rằng PBoC mua vàng thông qua các ngân hàng ủy nhiệm của Trung Quốc, chẳng hạn như ngân hàng mà anh ấy làm việc, trên thị trường OTC toàn cầu từ các ngân hàng vàng thỏi và nhà máy lọc dầu ở Nam Phi và Thụy Sĩ chẳng hạn, không phải ở SGE.

Một người khác mà tôi có cơ hội trò chuyện vào năm 2015, hãy gọi anh ấy là X, làm việc tại một trong những công ty tư vấn lớn. Anh ấy có mối quan hệ tốt trong ngành. Hơi giống với nguồn tin từ Trung Quốc của tôi, anh ấy nói với tôi rằng PBoC sử dụng người đại diện để mua vàng trên thị trường vàng OTC ở Luân Đôn.

Đầu năm 2017, tác giả và nhà bình luận về vàng Jim Rickards đã gặp ba người đứng đầu bộ phận kim loại quý của các ngân hàng lớn của Trung Quốc. Rickards đã nêu trong podcast Gold Chronicles xuất bản ngày 17 tháng 1 năm 2017 (25:00): “Điều tôi thắc mắc là về doanh số của Sàn giao dịch vàng Thượng Hải, tuy rằng chúng khá minh bạch, nhưng bao nhiêu trong số đó là của tư nhân và bao nhiêu trong số đó là của chính phủ [PBoC]. Và tôi đoán là 50/50, 70/30, sao cũng được. Những gì họ nói với tôi, và những người này đều là dealers, rằng những giao dịch này hoàn toàn riêng tư 100%. Có nghĩa là, chính phủ hoạt động thông qua các kênh hoàn toàn riêng biệt. Chính phủ không điều hành thông qua Sàn giao dịch vàng Thượng Hải. … Không gì trong số những chuyện đang diễn ra trên Sàn giao dịch vàng Thượng Hải có liên quan đến Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.”

Cuối cùng, vào năm 2014, Chủ tịch Sở Giao dịch SGE đã nói trong một cuộc phỏng vấn: “PBoC không mua vàng thông qua SGE.”

Cho đến khi tôi tìm thấy bằng chứng thuyết phục tôi về điều ngược lại, kết luận của tôi hiện tại là PBoC không mua vàng trên SGE và do đó, tất cả các nguồn cung đã biết ở Trung Quốc (nhập khẩu, sản lượng khai thác, vàng tái chế) phải được loại bỏ khỏi phân tích của chúng tôi để ước tính lượng vàng mà PBoC nắm giữ thực sự. Nhiều khả năng, PBoC mua vàng ở nước ngoài và từ đó vận chuyển nó đến kho tiền ở Bắc Kinh.

Ước tính dự trữ vàng của PBoC

Trước tiên chúng ta hãy xem những gì PBoC đã công bố trong quá khứ.

Dự trữ quốc tế Trung Quốc

Chúng ta thường thấy một khoảng thời gian dài không có giao dịch mua nào và sau đó lượng dự trữ tăng đột ngột, điều này cho thấy họ chủ yếu mua một cách lén lút. Vào tháng 6 năm 2015, ngân hàng trung ương Trung Quốc tiết lộ có 1,658 tấn, tăng từ 1,054 tấn một tháng trước đó. Rõ ràng, 604 tấn đã không được mua trong một tháng.

Một mặt, PBoC muốn cho thế giới thấy rằng họ đang mua vàng để bắt kịp phương Tây, hỗ trợ quốc tế hóa đồng nhân dân tệ và tránh xa đồng đô la. Mặt khác, họ không muốn tiết lộ quá nhiều, nếu không họ sẽ làm rung chuyển thị trường vàng và đẩy giá lên cao, điều mà họ chưa quan tâm. Lợi ích của ngân hàng trung ương Trung Quốc là tích trữ vàng cho chính họ, nhưng họ cũng có chính sách “tích trữ vàng trong dân” để củng cố an ninh kinh tế của Trung Quốc. Nếu giá tăng, toàn bộ Trung Quốc có thể mua ít vàng hơn.

Vào tháng 3 năm 2013, phó thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc Yi Gang nói với báo chí:

“Nếu chính phủ Trung Quốc mua quá nhiều vàng, giá vàng sẽ tăng vọt, một kịch bản sẽ gây tổn hại cho người tiêu dùng Trung Quốc.”

“Chúng tôi sẽ luôn lựa chọn vàng như một trong các loại tài sản dự trữ và đầu tư.”

“Chúng tôi có thể nhập khẩu 500-600 tấn mỗi năm hoặc nhiều hơn, nhưng chúng tôi cũng sẽ phải luôn cố gắng giữ thị trường vàng ổn định.”

Một số nhà phân tích đã giải thích “500–600 tấn” là những gì PBoC mua mỗi năm. Tuy nhiên, nhiều khả năng ông Yi đã đề cập đến trọng lượng nhập khẩu vào năm 2012 của khu vực tư nhân Trung Quốc và PBoC tổng hợp. Số liệu thống kê xuyên biên giới toàn cầu cho thấy các quốc gia đã xuất khẩu ròng 590 tấn vàng phi tiền tệ sang Trung Quốc vào năm 2012. Cộng thêm bất cứ thứ gì mà PBoC đã mua, bạn sẽ nhận được “500–600 tấn một năm hoặc hơn”.

Một lý do khác giải thích tại sao PBoC không mua 500 tấn mỗi năm là do thị trường vàng biến động liên tục. Nếu giá tăng, PBoC không thể mua nhiều vì những lý do vừa đề cập. Nếu giá giảm, PBoC có thể mua hàng trăm tấn liên tục.

Trong một bài báo trước, tôi đã giải thích rằng trong ít nhất 90 năm tới, giá vàng được định giá ở phương Tây. Phương Đông làm giảm sự biến động bằng cách tăng lượng mua khi giá giảm và giảm lượng mua khi giá tăng. Nhiều quốc gia ở châu Á, như Thái Lan, thậm chí chuyển sang bán ròng khi giá tăng. Phân tích này đồng điệu với nhận xét của ông Yi từ năm 2013: người Trung Quốc không định giá vàng. (Vào cuối năm 2022 và tháng 1 năm 2023, lực mua của Trung Quốc tăng mạnh trong khi giá tăng, nhưng còn quá sớm để khẳng định xu hướng đảo ngược.)

Sau khi nghiên cứu quy mô thực sự của kho vàng dự trữ của PBoC trong vài năm nay, tôi kết luận rằng chỉ có một cách để tiếp cận gần với những gì họ thực sự có: thông qua thông tin tình báo từ những người làm việc với PBoC: chủ ngân hàng vàng thỏi và những người tại các nhà máy lọc dầu và logistics trên khắp thế giới. Phân tích sau đây chỉ dựa trên các nguồn tin trong ngành.

Hàng quý, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) công bố báo cáo Xu hướng Nhu cầu Vàng (GDT), bao gồm các số liệu thống kê do Metals Focus (MF) cung cấp về sản lượng khai thác, nguồn cung phế liệu, đồ trang sức mới được bán, nhu cầu thanh bán lẻ, tích trữ hoặc bán ETF, v.v. Trong các báo cáo này, có một khoản tiền duy nhất được tiết lộ chính thức: mua hoặc bán ròng của tất cả các ngân hàng trung ương và tổ chức tài chính quốc tế, chẳng hạn như Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), và Ngân hàng Châu Âu (ECB), cộng lại. Đây là ước tính dựa trên nghiên cứu thực địa của MF và không nhất thiết phải phù hợp với những gì các ngân hàng trung ương tuyên bố công khai. Từ WGC ta có:

Ngân hàng trung ương

Mua ròng (tức là tổng mua trừ đi tổng doanh thu) của các ngân hàng trung ương và các tổ chức khu vực chính thức khác, bao gồm cả các tổ chức siêu quốc gia như IMF. Loại trừ hợp đồng hoán đổi.

Một nguồn thông tin bí mật [bởi MF] liên quan đến các giao dịch mua và bán không được ghi lại.

Ví dụ: khi MF—một công ty tư vấn có liên hệ chặt chẽ với các chủ ngân hàng vàng thỏi và những người tại các nhà máy lọc dầu cũng như các công ty logistics trên khắp thế giới—đánh giá rằng PBoC đã mua 50 tấn vào quý 1 năm 2023, thì số tấn này sẽ được quy cho hoạt động của ngành chính thức trong báo cáo GDT tương ứng.

Bằng cách so sánh các ước tính của khu vực chính thức của MF với những gì khu vực chính thức công bố, chúng ta có thể khấu trừ những gì được mua một cách lén lút. Những người quen thuộc với vấn đề này, nhưng muốn giấu tên, nói với tôi rằng phần lớn các vụ mua lại bí mật này có thể được quy cho ngân hàng trung ương Trung Quốc. Ả Rập Saudi cũng được biết đến với việc mua bán bí mật. Giả sử 80% sự khác biệt giữa dữ liệu của MF và con số chính thức do IMF công bố là các thương vụ mua lại của PBoC.

Kể từ năm 2010, khi các ước tính của MF bắt đầu, tổng chênh lệch đã tăng lên 1,945 tấn, như có thể thấy trong biểu đồ dưới đây.

Mua hàng chính thức (tính bằng tấn, lũy kế)

Đối với dữ liệu “do IMF báo cáo”, tôi đã thêm lượng nắm giữ của tất cả các ngân hàng trung ương, ECB, IMF và tổng lượng nắm giữ của BIS, như đã lưu ý trong “Chuỗi hàng quý về Dự trữ vàng chính thức của thế giới kể từ năm 2000” của WGC. Trong tổng số này, tôi đã trừ đi các giao dịch hoán đổi vàng (được lấy từ các báo cáo hàng năm và hàng tháng) của BIS, bởi vì MF không xem xét những điều này khi ước tính lượng mua của khu vực chính thức. Chuỗi kết quả khác với chuỗi dữ liệu “Thế giới” của IMF.

Do đó, PBoC nắm giữ nhiều hơn ít nhất 1,556 tấn (80% trong số 1.945 tấn) so với những gì họ tiết lộ vào tháng 12 năm ngoái (2.010 tấn), tổng cộng là 3,566 tấn. Nhưng làm sao chúng ta biết điều gì đã xảy ra trước năm 2010 khi dữ liệu của MF bắt đầu được thu thập?

Ông X đã nói với tôi vào năm 2015 rằng công ty của anh ấy rất khó có thể ghi nhận lượng vàng thực tế với những gì họ thực sự nghĩ rằng ngân hàng trung ương Trung Quốc sở hữu. PBoC có ảnh hưởng rất lớn và việc làm đảo lộn chúng sẽ khiến hoạt động của công ty ông ở đại lục trở nên bất khả thi. Mặc dù anh ấy nói với tôi rằng khi PBoC thông báo có 1,658 tấn vào tháng 6 năm 2015, công ty của anh ấy đã ước tính rằng trên thực tế, họ đã nắm giữ gấp đôi (3,317 tấn). Tôi muốn tin X vì trọng tải này sẽ có ý nghĩa hơn so với con số chính thức liên quan đến dự trữ ngoại hối khổng lồ của Trung Quốc. Nếu chúng tôi giả định rằng PBoC đã nắm giữ 3,317 tấn vào tháng 6 năm 2015 và chúng tôi cộng thêm 80% khoản đầu tư lén lút của MF kể từ đó, thì sẽ đạt 4,309 tấn vào ngày 31 tháng 12 năm 2022.

Dự trữ vàng của ngân hàng trung ương tháng 12 năm 2022

PBoC đã bí mật mua bao nhiêu vàng trước năm 2010? Theo tính toán của tôi, họ đã mua 1,700 tấn trong các giao dịch mua không báo cáo từ những năm 1990, khi PBoC nắm giữ 395 tấn, cho đến năm 2010.

Càng quay ngược thời gian thì càng thú vị. Sau khi nhà lãnh đạo cộng sản theo đường lối cứng rắn của Trung Quốc Mao Trạch Đông qua đời vào năm 1976, một nền kinh tế định hướng thị trường hơn đã được cấu trúc dưới sự hướng dẫn của Đặng Tiểu Bình. Hoạt động thăm dò vàng riêng lẻ đã được cho phép vào năm 1978, mặc dù tất cả sản lượng được yêu cầu phải được bán cho PBoC.

Năm 1983, Ngân hàng Trung Quốc—nhánh thương mại của PBoC xử lý các hoạt động ở nước ngoài xuất khẩu 120 tấn vàng của PBoC, có nguồn gốc từ khai thác trong nước, sang London để đổi lấy đô la.

Mô hình kinh tế mới của Trung Quốc sớm đơm hoa kết trái. Thay vì phải bán sản lượng khai thác trong nước để tăng ngoại hối, PBoC đã mua vàng ở London từ Ngân hàng Trung ương Hà Lan (DNB) vào năm 1992. Một bài báo trên Báo Hà Lan NRC Handelsblad từ ngày 27 tháng 3 năm 1993, về việc bán 400 tấn vàng từ DNB:

Đối với những người kinh doanh trên thị trường vàng quốc tế, chắc chắn rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã mua một phần trong số 400 tấn vàng,… mà DNB đã bán vào cuối năm ngoái [1992] một cách bí mật.

Philip Klapwijk từ Goldfields Mining Services cho biết: “Với độ chắc chắn 99%, chúng tôi biết rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc là một trong những bên mua vàng của Hà Lan. John Coley của đại lý vàng thỏi London Sharp Pixley và phát ngôn viên của Hiệp hội thị trường vàng thỏi London cho biết: “Chúng tôi đã lưu ý rằng ngân hàng trung ương Trung Quốc đã mua vàng trong những tháng gần đây từ DNB.

Vào ngày 29 tháng 9, ông Duisenberg [Chủ tịch DNB] đã gửi một lá thư cho ông Kok [Bộ trưởng Bộ Tài chính Hà Lan], trong đó ông giải thích rằng việc bán nhằm mục đích “để cân bằng lượng vàng nắm giữ của chúng tôi so với các quốc gia nắm giữ vàng quan trọng khác”.

Ông Kok đã đồng ý vào ngày 2 tháng 10 và vào mùa thu, một số giao dịch mua bán sẽ được diễn ra trên thị trường kỳ hạn London. Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) đóng vai trò trung gian.

Ông Duisenberg đã mở rộng việc bán vàng tại một cuộc họp của BIS vào ngày 12 tháng 1 năm 1993. Việc mua bán đã diễn ra, chỉ có vàng là chưa được giao. Không phải tất cả các thành viên của BIS đều hoan nghênh động thái của Hà Lan, họ cũng không được hỏi ý kiến về quyết định này.

DNB không thể tự mình tham gia vào thị trường vàng vì điều này sẽ ngay lập tức bị rò rỉ trong thế giới giao dịch vàng khép kín. Số ít người chơi Hà Lan còn lại trên thị trường vàng là rất nhỏ. Ở Luân Đôn, có bốn nhà kinh doanh vàng lớn: Sharps Pixley, Samuel Montague, Mase Westpac và Rothschild. Theo John Coley, phát ngôn viên của Hiệp hội thị trường vàng thỏi London, rõ ràng DNB sẽ sử dụng BIS làm trung gian. Duisenberg rất nổi tiếng ở Basel vì ông là Chủ tịch Hội đồng quản trị của BIS từ năm 1988 đến năm 1990.

Philip Klapwijk nói: “Một phần của việc bán đã được xử lý ngoài thị trường”… Ông đi đến kết luận này vì giá vàng năm ngoái, mặc dù giảm nhẹ, nhưng đáng lẽ phải cho thấy sự dao động lớn hơn nhiều nếu 400 tấn đã được bán trên thị trường …

BIS có thể đã liên hệ với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc với tư cách là người mua. Tại sao lại là Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa? “Người Trung Quốc yêu thích vàng,” một chuyên gia nói, và ông đề cập đến việc Đài Loan mua rất nhiều vàng vào năm 1987. Thứ hai, Trung Quốc có thặng dư đô la lớn nhờ tăng trưởng kinh tế ngoạn mục. Và thứ ba, Trung Quốc thông báo rằng họ đang nỗ lực xây dựng nguồn dự trữ để đưa nó phù hợp hơn với quy mô GDP của Trung Quốc.

Có lẽ, sự gia tăng dự trữ vàng của Trung Quốc sẽ không bao giờ được nhìn thấy. Số liệu thống kê do IMF đưa ra cho thấy Trung Quốc ghi nhận cùng một lượng vàng trong một thập kỷ [395 tấn] …. Tuy nhiên, các chuyên gia Trung Quốc biết rằng Ngân hàng Nhân dân có thêm dự trữ vàng bí mật, được giữ ngoài số liệu thống kê… Kể cả nếu một phần dự trữ vàng của DNB được thêm vào những dự trữ này, như nhiều người nghi ngờ, thì cũng sẽ không ai biết chính thức được.

NRC Handelsblad là một tờ báo có uy tín ở Hà Lan. Kiến thức của những người trong ngành liên quan đến các vụ mua lại bí mật của PBoC ngay từ năm 1992, có thể giải thích cách ngân hàng trung ương Trung Quốc đã tích lũy được tổng cộng 3,317 tấn vào năm 2015. Để bạn hình dung, DNB đã bán 400 tấn vào năm 1992 và thêm 700 tấn vào năm 1992. Những năm tiếp theo, các ngân hàng trung ương châu Âu khác đã bán thêm 3,000 tấn trong giai đoạn này (“để cân bằng… nắm giữ vàng so với các quốc gia nắm giữ vàng quan trọng khác”). Không phải tất cả đều có thể được mua bởi PBoC, nhưng vẫn vậy. Vào những năm 1990, giá vàng giảm nên có nhiều người bán hơn người mua: một tình huống mà PBoC có thể đã lợi dụng.

PBoC đã có cơ hội mua một lượng vàng đáng kể, trong và ngoài thị trường, trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, không rõ ràng là tất cả số vàng này đã được thêm vào dự trữ tiền tệ bí mật. Tự do hóa thị trường vàng Trung Quốc, bắt đầu từ năm 2002, mãi đến năm 2007 mới hoàn thành. Chủ tịch của SGE Shen Xiangrong đã tuyên bố vào năm 2003:

Mặc dù bốn ngân hàng lớn trong nước đã được cấp phép xuất nhập khẩu vàng từ năm 2002, nhưng họ vẫn chưa bắt đầu các hoạt động xuyên biên giới này và PBOC vẫn là cầu nối duy nhất kết nối thị trường vàng thỏi quốc tế với Trung Quốc.

Bất kỳ sự thiếu hụt nào trong nguồn cung mỏ và phế liệu trong nước để đáp ứng nhu cầu tư nhân ở đại lục, từ năm 1982 khi Đảng Cộng sản lần đầu tiên cho phép bán đồ trang sức, cho đến ít nhất là cho đến năm 2003, đã được bổ sung bằng nhập khẩu vàng của PBoC. Ngay cả khi chúng tôi biết chính xác số lượng PBoC đã nhập khẩu kể từ năm 1992, chúng tôi sẽ chỉ biết số tiền mà PBoC tích lũy được cho chính mình sau khi bù trừ số lượng mua đó với sự thiếu hụt nguồn cung ở thị trường nội địa.

Ước tính dự trữ vàng tư nhân của Trung Quốc

Làm thế nào dân số Trung Quốc đã tích lũy được 23,745 tấn.

Theo Báo cáo thị trường vàng Trung Quốc năm 2010 do PBoC đồng tác giả, Trung Quốc đã trở thành nhà nhập khẩu ròng vàng vào những năm 1990. Điều này có nghĩa là việc sản xuất mỏ nội địa của Trung Quốc sau đó đã không vượt qua biên giới.

Nhập khẩu vàng Trung Quốc 2010

Báo cáo thị trường vàng Trung Quốc năm 2010. “Vàng khoáng sản” là sản lượng khai thác và “Khác” là nhập khẩu. Ngân hàng trung ương đã không mua hoặc bán vàng từ/đến thị trường trong nước vào năm 2010. Trung Quốc có lẽ đã trở thành nhà nhập khẩu ròng vào năm 1992.

Precious Metals Insights (PMI) ước tính rằng 2,500 tấn vàng do người dân đại lục nắm giữ vào năm 1994, là “cơ sở trang sức” mà chúng ta sẽ bắt đầu.

Đến năm 2004, lệnh cấm chính thức sở hữu vàng thỏi đối với người Trung Quốc được dỡ bỏ và đầu tư tư nhân cất cánh. Năm 2007, thị trường vàng Trung Quốc hoạt động như dự kiến của PBoC, khi lần đầu tiên tổng cung và cầu vượt qua SGE trong năm đó. Niên giám Hiệp hội Vàng Trung Quốc (CGA) 2007 nêu rõ:

Năm 2007, lượng vàng dự trữ tại Sàn giao dịch vàng Thượng Hải là 394,855 tấn, nghĩa là nguồn cung vàng thực tế năm đó…

Lượng vàng rút khỏi kho của Sàn giao dịch vàng Thượng Hải năm 2007, tổng nhu cầu vàng năm đó, là 363,194 tấn…

Do đó, có 31,661 tấn hàng tồn kho [SGE] chưa được giao trong năm 2007…

Trước năm 2007, không phải tất cả cung và cầu đều chuyển qua SGE, theo CGA Gold Yearbooks, cho thấy PBoC vẫn tham gia vào việc phân bổ kim loại. Chúng ta sẽ giả định rằng bắt đầu từ năm 2007, PBoC không còn can thiệp vào thị trường nữa.

Để tính toán dự trữ tư nhân, tôi đã cộng sản lượng khai thác hàng năm và nhập khẩu phi tiền tệ kể từ năm 1994 vào cơ sở trang sức. Từ tổng số này, tôi đã trừ đi những khoản bổ sung do PBoC tuyên bố công khai từ trước năm 2007, bởi vì những khoản này có lẽ được lấy một phần từ các mỏ trong nước. Phương pháp của tôi không hoàn hảo, nhưng nó sẽ làm được.

Biểu đồ dưới đây là kết quả tính toán của tôi về dự trữ chính thức và tư nhân của Trung Quốc từ năm 1994 đến năm 2022. Tất cả các sắc thái của màu xanh là dự trữ tư nhân; màu đỏ là dự trữ ngân hàng trung ương.

Dự trữ vàng tư nhân và chính thức ước tính của Trung Quốc

Phần kết luận

Nói chung, 4,309 tấn dự trữ vàng chính thức của Trung Quốc là ước tính tốt nhất mà tôi có thể đưa ra. Không phải là phi thực tế, bởi vì kể từ thời điểm nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu mở rộng vào những năm 1990, và nó liên tục có thặng dư tài khoản vãng lai, nó đã có đủ dự trữ ngoại hối để mua vàng, và có một Đó là động lực để bắt kịp các nền kinh tế lớn khác.

Tôi không nghi ngờ gì về việc PBoC đã mua vàng từ DNB vào năm 1992. Ngoài bằng chứng trong NRC Handelsblad, nó được trích dẫn trong Báo cáo thường niên của DNB năm 1992 rằng “nhu cầu ở Viễn Đông rất mạnh” khi họ bán 400 tấn.

Trước đây, tôi đã trình bày trên các trang này rằng các ngân hàng trung ương châu Âu đã chuẩn bị cho một bản vị vàng toàn cầu từ những năm 1970 thông qua việc cân bằng tỷ lệ vàng tiền tệ của họ trên GDP. Tỷ lệ vàng trên GDP cân bằng sẽ giúp quá trình chuyển đổi sang bản vị vàng (hoặc hệ thống nhắm mục tiêu giá vàng) diễn ra suôn sẻ nếu hệ thống tiền tệ quốc tế hiện tại bị kéo dài vượt quá giới hạn của nó. Người Trung Quốc đã tham gia vào kế hoạch này từ những năm 1990.

Trung Quốc đã thông báo vào năm 1993 (nguồn: NRC Handelsblad) để “xây dựng dự trữ vàng của mình nhằm đưa nó phù hợp hơn với quy mô GDP của Trung Quốc.” Ý nghĩa của tuyên bố này là nó không thể được xem xét một cách cô lập. Vàng là một loại hàng hóa được giao dịch quốc tế và giá của nó là như nhau ở mọi nơi. Trung Quốc không nói, “chúng tôi đặt mục tiêu dự trữ vàng trị giá 10% GDP của chúng tôi,” bởi vì họ có thể mua vàng và phát triển nền kinh tế của mình, vào cuối ngày, giá vàng là thứ quyết định vàng của họ tỷ lệ GDP. Điều mà Trung Quốc ngầm nói là họ đang hướng tới việc đưa tỷ lệ vàng trên GDP của mình phù hợp hơn với các quốc gia khác.

Báo cáo thường niên của DNB năm 1992 nêu rõ: “Trong EC [Cộng đồng châu Âu], Hà Lan đã và đang là một trong những quốc gia nắm giữ vàng lớn nhất khi so sánh dự trữ vàng với GDP. Trên cơ sở này, Ngân hàng [DNB] đã giảm dự trữ vàng từ 1,707 tấn xuống còn 1,307 tấn vào mùa thu năm 1992.” Chúng tôi biết DNB cuối cùng đã giảm dự trữ xuống còn 612 tấn, đưa nó về gần với mức trung bình của châu Âu (hiện là 4% GDP).

Vào đầu những năm 1990, cả Hà Lan và Trung Quốc đều thẳng thắn về việc cân bằng dự trữ vàng của họ so với GDP quốc tế. Tuy nhiên, khi tôi hỏi DNB năm 2020 về lý do bán vàng trong quá khứ thì họ lảng tránh chủ đề này. Câu hỏi của tôi là: “Có đúng là DNB muốn đạt được sự phân phối cân bằng hơn dự trữ vàng chính thức trên toàn thế giới với việc bán vàng kể từ năm 1992 không?”

Trả lời:

Ngân hàng De Nederlandsche (DNB) cân nhắc một số yếu tố khi đưa ra ý kiến về tổng lượng vàng mà ngân hàng này sở hữu.... Chúng tôi tin rằng... số lượng hiện tại [được] cân bằng vào thời điểm này. Hơn nữa, chúng tôi không có cái nhìn sâu sắc về động cơ của các ngân hàng trung ương khác để có thể đưa ra tuyên bố về dự trữ vàng và chính sách vàng của họ.

Một câu trả lời vô nghĩa bởi vì chúng tôi biết việc bán vàng đã được điều phối ở châu Âu và chính sách tổng thể là cân bằng dự trữ.

Tại sao điều này trở thành một bí mật? Duisenberg hẳn đã kích động nước Mỹ khi ông mở rộng doanh số của DNB sang Trung Quốc tại cuộc họp BIS vào ngày 12 tháng 1 năm 1993. Trong NRC Handelsblad, chúng tôi đọc: “Không phải tất cả các thành viên của BIS đều hoan nghênh động thái của Hà Lan…” Các nền kinh tế lớn cân bằng dự trữ vàng, sẵn sàng đối phó trong cuộc khủng hoảng đồng đô la để chuyển sang hệ thống tiền tệ mới, ít nhất không phải là lợi ích dành cho Mỹ. Điều khả thi là các quốc gia đã đồng ý cân bằng dự trữ vàng đã tự im lặng để tránh xung đột với Uncle Sam.

Bởi vì chúng ta biết về nỗ lực quốc tế nhằm cân bằng dự trữ, việc DNB bán vàng cho Trung Quốc vào năm 1992 là hợp lý vì Hà Lan có quá nhiều vàng (1,707 tấn) và Trung Quốc có quá ít (395 tấn), Tổng sản phẩm quốc nội của cả hai gần như nhau. .

Ngân hàng thế giới

Về khía cạnh phi tiền tệ, Trung Quốc muốn dự trữ vàng tư nhân cũng tương xứng với các nước khác. Sun Zhaoxue, Chủ tịch Hiệp hội Vàng Trung Quốc, đã viết vào năm 2012 trên tạp chí Qiushi (tạp chí học thuật chính của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc):

Là một phần quan trọng trong hệ thống dự trữ vàng của Trung Quốc, chúng ta cũng nên khuyến khích các cá nhân đầu tư vào vàng. Thực tiễn đã chứng minh rằng dự trữ vàng tư nhân là nguồn bổ sung hiệu quả cho dự trữ chính thức và rất quan trọng để duy trì an ninh tài chính quốc gia. Thống kê của Hội đồng vàng thế giới cho thấy các cá nhân Trung Quốc sở hữu ít hơn 5 gram vàng trên đầu người, một sự khác biệt đáng kể so với mức trung bình toàn cầu là hơn 20 gram.

Nhân 5 gam với 1,3 tỷ người (dân số Trung Quốc năm 2012) bằng gần 7,000 tấn, phù hợp với ước tính của tôi về dự trữ tư nhân của Trung Quốc vào cuối năm 2011. Ước tính của tôi về dự trữ tư nhân của Trung Quốc vào năm 2022 là gần 24,000 tấn, chia cho 1,4 tỷ người (dân số Trung Quốc năm 2022), tương đương 17 gam/người. Dự trữ vàng phi tiền tệ của Trung Quốc gần bằng mức trung bình toàn cầu.

Tỷ lệ vàng tiền tệ trên GDP của Trung Quốc (được tính bằng 4,309 tấn) là 1,5%, vẫn thấp hơn 2% ở Mỹ và 4% ở khu vực đồng euro. Rõ ràng là đã đến lúc PBoC tăng tốc mua vào. Thứ nhất, Trung Quốc vẫn tụt hậu so với các cường quốc phương Tây về lượng vàng nắm giữ tương đối. Hai là, tài sản bằng đô la của Nga bị đóng băng do chiến tranh ở Ukraine và người Trung Quốc không muốn chịu chung số phận. Thứ ba, Trung Quốc dân số đã tích lũy đủ số vàng cần thiết trên đầu người rồi. Bạn có nhớ rằng Yi Gang đang cân nhắc việc tích trữ tư nhân khi cân nhắc xem PBoC có thể mua bao nhiêu trong năm 2013? Đó không phải là một vấn đề nữa. Đáng chú ý, PBoC đã mua một lượng đáng kinh ngạc là 522 tấn vào năm 2022 (dựa trên dữ liệu của MF), điều này hỗ trợ cho giá vàng. Tôi nghĩ rằng các hoạt động mua sắm của PBoC trong tương lai, chủ yếu từ Nga mà tôi nghi ngờ, cũng sẽ hỗ trợ giá vàng.

seekingalpha.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ