Trung Quốc: PBoC giữ nguyên lãi suất, tăng trưởng GDP thấp hơn mục tiêu chính thức

Trung Quốc: PBoC giữ nguyên lãi suất, tăng trưởng GDP thấp hơn mục tiêu chính thức

09:39 17/01/2023

PBoC giữ nguyên lãi suất cho vay trung hạn (MLF) kỳ hạn 1 năm ở mức 2.75% trong tháng 1. Tuy nhiên, có nhiều khả năng ngân hàng trung ương sẽ hạ lãi suất trong những tháng tới để hỗ trợ chính sách và tạo điều kiện cho sự phục hồi sau Covid, đồng thời ổn định thị trường bất động sản

Các nhà chức trách đã có kế hoạch để cải thiện bảng cân đối kế toán của các nhà phát triển bất động sản. Kế hoạch bao gồm thiết lập một chương trình tái cấp vốn đặc biệt thông qua các công ty quản lý nợ xấu thuộc sở hữu nhà nước, lên tới 160 tỷ CNY (24 tỷ USD), một chương trình hỗ trợ 100 tỷ CNY (15 tỷ USD) để mua nhà hiện có nhằm tăng nguồn cung nhà cho thuê, và đẩy mạnh việc bàn giao nhà.

Dữ liệu GDP quý IV được công bố vào sáng nay ghi nhận GDP 2022 tăng 3% (ước tính của Bloomberg: 2.7%), con số này thấp hơn nhiều mục tiêu chính thức 5.5%. Đây sẽ là lần thứ hai GDP suy giảm trong bốn thập kỷ và chỉ cao hơn một chút so với mức tăng trưởng 2.2% vào năm 2020.

Trên dữ liệu hàng tháng, thị trường dự báo chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 12 chỉ tăng 0.1% YoY và so với 2.2% trong tháng 11, trong khi doanh số bán lẻ dự kiến sẽ giảm 9% YoY so với -5.9% trước đó. Tỷ lệ thất nghiệp thành thị ước tính sẽ tăng lên 5.8% trong tháng 12 từ mức 5.7% trước đó.

Dịch Covid hiện tại sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vào đầu năm nay. Nhưng việc mở cửa trở lại nhanh chóng và đột ngột có thể giúp khoảng thời gian kinh tế suy yếu ngắn hơn nhiều. Hơn nữa, các gói hỗ trợ chính sách của chính phủ sẽ giúp tạo điều kiện phục hồi kinh tế. Hoạt động kinh tế được kỳ vọng có thể trở lại bình thường trong quý II hoặc thậm chí sớm nhất là vào tháng Ba.

Trên thị trường FX, USD/CNY đã tăng trở lại 372 pips lên 6.7382 vào ngày hôm qua. USD/CNH cũng tăng và đang giao dịch trên 6.74 vào đầu phiên Á.

CommerzBank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ