Trung Quốc nới lỏng các hạn chế Covid đối với việc đi lại và sản xuất

Trung Quốc nới lỏng các hạn chế Covid đối với việc đi lại và sản xuất

09:17 08/12/2022

Chính quyền Trung Quốc hôm thứ Tư đã công bố nới lỏng một số biện pháp kiểm soát Covid.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong nỗ lực nới lỏng đáng kể các biện pháp kiểm soát Covid, Chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố hôm thứ Tư (7/12) rằng mọi người sẽ không còn cần phải xuất trình các kết quả xét nghiệm âm tính hoặc mã số sức khỏe để đi lại giữa các vùng khác nhau của đất nước. Chính quyền Trung Quốc cũng cho biết, trừ khi một khu vực được chỉ định là có rủi ro cao, công việc và sản xuất tại địa phương đó mới phải dừng lại.

Thông báo trên trang web của Ủy ban Y tế Quốc gia đã chính thức hóa những thay đổi gần đây đối với các biện pháp kiểm soát Covid, chẳng hạn như cho phép nhiều người cách ly tại nhà hơn.

Các biện pháp cũng chỉ ra rằng: Ngoài các cơ sở như nhà hưu trí, trường tiểu học - trung học cơ sở và phòng khám sức khỏe, các địa điểm khác đều không cần phải yêu cầu xét nghiệm âm tính Covid hoặc kiểm tra mã sức khỏe.

Điển hình cho việc kiểm soát Covid rất chặt chẽ trong năm nay là thủ đô Bắc Kinh. Khu vực này duy trì yêu cầu người dân quét mã sức khỏe bằng ứng dụng điện thoại thông minh để vào các địa điểm công cộng. Sau đó, mã sức khỏe phải hiển thị kết quả xét nghiệm âm tính vi rút trong vòng hai hoặc ba ngày qua.

Nếu mã sức khỏe cho biết người dùng đã tiếp xúc với khu vực có nguy cơ lây nhiễm Covid, ứng dụng sẽ hiển thị một cửa sổ khiến người đó không thể vào các khu vực công cộng hoặc lên tàu hoặc máy bay cho đến khi cửa sổ đó được tắt.

Thành phố thủ đô đã nới lỏng các yêu cầu quét mã y tế vào thứ Ba (6/12).

Bất chấp việc nới lỏng các biện pháp phòng chống Covid trên toàn quốc vào giữa tháng 11, sự gia tăng của các ca bệnh và việc thực hiện chính sách Zero Covid nghiêm ngặt của Trung Quốc sau đó đã làm tăng thêm sự thất vọng của người dân đối với các biện pháp kiểm soát. Sinh viên và các nhóm người đã tổ chức các cuộc biểu tình công khai vào cuối tuần cuối cùng của tháng 11.

Trong vài ngày qua, chính quyền địa phương trên cả nước đã loại bỏ nhiều yêu cầu xét nghiệm virus.

Dan Wang, nhà kinh tế trưởng tại Hang Seng China có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết vào sáng thứ Tư trên chương trình “Squawk Box Asia” của CNBC: Khi nói đến việc triển khai, có rất nhiều điểm không nhất quán giữa các bộ phận và các khu vực khác nhau. Chúng tôi không biết liệu những hạn chế hay việc 'trở lại bình thường' có thể thực sự xảy ra trong vòng sáu tháng tới hay không, bởi vì những thay đổi trong các hạn chế Covid của các thành phố nhỏ, như Thái Nguyên (Taiyuan) và Tây An, vẫn chậm hơn rất nhiều so với những gì đang diễn ra ở Bắc Kinh và Thượng Hải.”

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ