Trung Quốc: Nhiệm kỳ mới, vấn đề cũ

Trung Quốc: Nhiệm kỳ mới, vấn đề cũ

09:14 17/10/2022

Ban lãnh đạo mới của Bắc Kinh vẫn đang phải đối mặt với các vấn đề dai dẳng trong quá khứ và ít có khả năng tạo ra các chính sách đột phá

Đại hội Đảng thường không đưa ra các thông báo chính sách lớn. Tuy nhiên, những thay đổi về nhân sự, như thành phần Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị - có thể ảnh hưởng đến chiến lược phát triển và kinh tế của Trung Quốc trong những năm tới.

Bất chấp điều đó, Bắc Kinh phải đối mặt với những thách thức mà đất nước này vốn đã và đang đối mặt trong những năm gần đây, bao gồm dân số già, nợ chồng chất và mối quan hệ xấu đi với Mỹ. Những hạn chế này cũng đồng nghĩa Bắc Kinh khó có khả năng đi chệch hướng khỏi các chiến lược hiện tại để cắt giảm nợ, tăng tỷ lệ sinh và trở nên tự chủ trong các công nghệ quan trọng, điều này cũng gợi ý rằng tăng trưởng Trung Quốc vẫn sẽ chậm hơn trong những năm tới.

Bắt đầu với nhân khẩu học ngày càng tồi tệ. Theo nhà kinh tế Eric Zhu của Bloomberg, với tỷ lệ sinh thấp hơn Nhật Bản, dân số trong độ tuổi lao động của Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm trong thập kỷ tới và hơn thế nữa. Năm ngoái, các cuộc hôn nhân mới đã giảm xuống mức thấp kỷ lục, gần một nửa so với tỷ lệ cách đây một thập kỷ. Con số đó có thể giảm hơn nữa trong năm nay do các đợt phong tỏa vì Covid-19. Ngoài ra, sự sụt giảm số lượng người làm việc làm giảm tiềm năng tăng trưởng và tạo ra gánh nặng cao hơn đối với hệ thống lương hưu.

Tỷ lệ sinh của Trung Quốc vẫn đang giảm xuống

Dân số ngày càng giảm đồng nghĩa với việc Trung Quốc không cần nhiều nhà như trước đây, điều này cho thấy ngành này từ một ngành đóng góp lớn chuyển thành một rào cản cho tăng trưởng. Theo ước tính của Goldman Sachs, nhu cầu về nhà ở có thể giảm từ 18 triệu căn một năm trong giai đoạn 2010-2020 xuống còn 6 triệu căn vào năm 2050. Chiến lược phát triển các ngành năng suất cao hơn, chẳng hạn như sản xuất công nghệ cao, để bù đắp cho những lỗ hổng do thực tế thu hẹp, đang trở thành ưu tiên hàng đầu của nhà nước.

Nhu cầu nhà ở sẽ giảm mạnh trong những thập kỷ tới

Đòn bẩy nợ của Trung Quốc đã vượt qua đòn bẩy của Nhật Bản trước khi bong bóng tài sản vỡ vào những năm 1990. Bắc Kinh bắt đầu chiến dịch xóa nợ vào năm ngoái nhưng buộc phải đảo ngược hướng đi do các đợt phong tỏa Covid-19 đã gây thiệt hại cho nền kinh tế. Trong tương lai, ổn định đòn bẩy và hạn chế rủi ro tài chính vẫn là chủ đề chính.

Đòn bẩy nợ của Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản

Yếu tố khiến quá trình dịch chuyển sang các lĩnh vực năng suất cao gặp nhiều thách thức là mối quan hệ ngày càng xấu đi với Mỹ. Chính quyền Biden đã chuyển chiến lược từ kiềm chế Trung Quốc sang một chiến lược nhằm “đóng băng” sự phát triển công nghệ của Trung Quốc ở cấp độ như hiện nay, thể hiện qua những hạn chế gần đây nhằm ngăn Trung Quốc tiếp cận công nghệ bán dẫn của Hoa Kỳ, buộc Bắc Kinh phải tự chủ hơn về công nghệ then chốt và khiến quá trình bắt kịp công nghệ Mỹ trở nên lâu hơn.

Trung Quốc đang không tự chủ hoàn toàn về chip

Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ giữ vị trí nhà lãnh đạo tối cao khi Đại hội Đảng kết thúc. Nhưng những khó khăn về cơ cấu cũng đồng nghĩa ông và các đồng nghiệp của mình trong ban lãnh đạo mới có ít lựa chọn hơn về chiến lược sắp tới.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ