Trung Quốc: Lãi suất liên ngân hàng tăng, phản ánh nhu cầu vay mạnh hơn

Trung Quốc: Lãi suất liên ngân hàng tăng, phản ánh nhu cầu vay mạnh hơn

09:09 09/02/2023

Lãi suất liên ngân hàng của Trung Quốc đã tăng mạnh kể từ đầu năm nay

Lãi suất repo kỳ hạn 1 ngày (DR001) đã tăng lên 2.37% vào ngày hôm qua từ mức trung bình 1% vào tháng 12 năm ngoái. Đây là mức cao nhất kể từ đầu năm 2021. Lãi suất repo 7 ngày (DR007) đã tăng lên 2.24% vào ngày hôm qua từ mức trung bình 1.76% trong tháng 12. Sự gia tăng trong những tuần gần đây nguyên nhân một phần do sự thắt chặt thanh khoản sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, lãi suất có thể tăng cao hơn và vượt xa những tác động thông thường sau kỳ nghỉ lễ. Đó có thể là dấu hiệu cho thấy nhu cầu vay mạnh hơn. Trên thực tế, điều này cho thấy sự phục hồi kinh tế đang diễn ra.

Các ngân hàng đã cung cấp nhiều loại tín dụng tiêu dùng với lãi suất thấp và các ưu đãi tiền tệ khác vào tháng Một. Các chương trình khuyến mãi cho vay trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, vào thời điểm tâm lý người tiêu dùng và nhu cầu có dấu hiệu tăng trở lại. Các khoản vay cho cả hộ gia đình và doanh nghiệp có lẽ cũng đã được hỗ trợ. Điều này trái ngược với tình trạng vào năm ngoái khi các biện pháp kích thích tiền tệ không thúc đẩy nhu cầu vay vốn trong bối cảnh niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp yếu. Thị trường hiện đang kỳ vọng các khoản vay mới trong tháng 1 sẽ đạt 4,200 tỷ CNY, đây sẽ là mức cao nhất được ghi nhận. Các khoản vay mới đã ở mức 3,980 tỷ CNY vào tháng 1/2022.

Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng nhanh sẽ làm thắt chặt thanh khoản liên ngân hàng. Do đó, PBoC có thể cần tiếp tục bơm thanh khoản thông qua nghiệp vụ thị trường mở hoặc cơ chế cho vay trung hạn (MLF), với thông báo mới nhất sẽ được đưa ra vào thứ Tư tuần sau.

Trên thị trường FX, USD/CNY đã tăng 75 pip vào ngày hôm qua, đóng cửa ở mức 6.7921. USD/CNH cũng cao hơn vào ngày hôm qua và đang duy trì khoảng 6.7950 vào đầu phiên Á hôm nay.

CommerzBank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ