Trung Quốc huy động 137 tỷ USD để hỗ trợ thị trường nhà ở

Trung Quốc huy động 137 tỷ USD để hỗ trợ thị trường nhà ở

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

10:04 15/11/2023

Trung Quốc đưa ra kế hoạch cung cấp ít nhất 1 nghìn tỷ CNY (137 tỷ USD) cho các chương trình cải tạo làng đô thị và nhà ở giá rẻ đồng thời cố vực dậy thị trường bất động sản đang gặp khó khăn.

PBoC sẽ bơm tiền theo từng giai đoạn thông qua các ngân hàng chính sách. Số tiền này sẽ được các hộ gia đình vay để mua nhà. Các quan chức đang xem xét việc cho vay bổ sung có cam kết và các khoản vay đặc biệt, đồng thời cho biết thêm rằng chính phủ có thể bắt đầu thực hiện ngay trong tháng này.

Đây là một phần trong sáng kiến mới của Phó Thủ tướng Hà Lập Phong, đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Mối lo ngại của thị trường đã gia tăng về tình hình tài chính của các nhà phát triển bất động sản lớn nhất còn sót lại sau nhiều vụ vỡ nợ kỷ lục trong ngành.

Số tiền còn lại cho vay thông qua chương trình PSL ở mức 2.9 nghìn tỷ CNY tính đến tháng 10. Khoản bơm ròng 1 nghìn tỷ CNY sẽ vượt qua kỷ lục trước đó vào năm 2019.

PBoC đã không đưa ra trả lời nào trước những yêu cầu bình luận.

CNY đã phục hồi sau báo cáo, USDCNY giảm xuống mức 7.288. Lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm tăng 1.75 điểm cơ bản lên 2.6625%, hướng tới phiên tăng mạnh nhất trong ba tuần. Chỉ số FTSE A50 có thời điểm tăng 0.5% trong phiên thứ Ba.

PSL cho phép PBOC cung cấp vốn chi phí thấp thông qua các bên cho vay chính sách và thương mại cho các nhà phát triển dự án cải tạo khu ổ chuột. Sau đó, các tập đoàn này sử dụng tiền này để mua đất từ chính quyền địa phương, từ đó trợ cấp tiền mặt cho các hộ gia đình có nhà cũ bị phá bỏ để họ có thể mua căn hộ mới.

Bruce Pang, kinh tế trưởng tại Jones Lang LaSalle Inc, cho biết: “Điều này không phải để thúc đẩy tăng trưởng mà là mang lại sự phát triển cân bằng hơn trong dài hạn”. Ông kỳ vọng nguồn tài trợ này sẽ thúc đẩy đầu tư tư nhân và nâng tổng vốn đầu tư trực tiếp lên hơn 10 nghìn tỷ CNY.

Các nhà phát triển như China Resources Land Ltd. là một trong những tập đoàn được hưởng lợi lớn nhất từ việc mở rộng các dự án nhà ở giá rẻ trước đây.

PBoC hầu như đã ngừng cung cấp cho quỹ PSL vào năm 2019 khi dự án khu ổ chuột kết thúc. Nó đã được khởi động lại một thời gian ngắn vào năm ngoái để giúp các ngân hàng chính sách cung cấp tài chính cho việc phát triển cơ sở hạ tầng.

Kế hoạch mới nhất được đưa ra sau khi Bắc Kinh công bố một gói kích thích tài chính đặc biệt vào tháng trước, bao gồm tăng thâm hụt ngân sách bằng việc phát hành thêm 1 nghìn tỷ CNY trái phiếu chính phủ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ