Trung Quốc: Dữ liệu hoạt động sản xuất suy yếu, PBoC tiếp tục giữ nguyên lãi suất MLF

Trung Quốc: Dữ liệu hoạt động sản xuất suy yếu, PBoC tiếp tục giữ nguyên lãi suất MLF

09:05 16/12/2022

Tăng trưởng sản xuất công nghiệp tiếp tục chậm lại trong tháng 11 trong khi doanh số bán lẻ giảm mạnh. Dữ liệu cho thấy nhu cầu tiếp tục suy yếu và sự gián đoạn trong sản xuất trước khi các quy tắc của Covid được nới lỏng gần đây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc quay trở lại thực hiện chính sách Zero Covid đột ngột sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng trước khi sức khỏe được bình thường trở lại. Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương tuần này có thể sẽ xác nhận chính sách ủng hộ tăng trưởng cho năm tới và tiếp tục không nhấn mạnh đến việc Zero Covid.

Hôm qua, PBoC đã giữ nguyên lãi suất cho vay trung hạn (MLF) kỳ hạn 1 năm ở mức 2.75%. Tuy nhiên, đợt bơm thanh khoản ròng 150 tỷ CNY đã được thực hiện, lần đầu tiên thông qua MLF kể từ tháng Ba. Điều này cho thấy rằng ngân hàng trung ương đang tiếp tục nới lỏng tiền tệ.

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ đang rút tiền từ các quỹ liên quan đến trái phiếu và đổ xô vào cổ phiếu trong bối cảnh tâm lý tích cực xoay quanh việc tái mở cửa. Chênh lệch giữa trái phiếu doanh nghiệp kỳ hạn 3 năm được xếp hạng AAA và trái phiếu chính phủ đã tăng từ 0.3% vào đầu tháng 11 lên 1.1% vào thứ Tư (14/12), trước khi giảm nhẹ xuống 1.0% vào ngày hôm qua. Trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng, các nhà quản lý Trung Quốc đã yêu cầu các ngân hàng và công ty bảo hiểm hàng đầu mua trái phiếu để hạn chế sự biến động quá mức.

Cơ quan giám sát kế toán Mỹ cho biết lần đầu tiên trong lịch sử, họ có toàn quyền kiểm tra và điều tra các công ty ở Trung Quốc, loại bỏ rủi ro khoảng 200 công ty Trung Quốc có thể bị hủy niêm yết Mỹ. Nhưng chính quyền Hoa Kỳ cũng đã đưa vào danh sách đen hàng chục công ty công nghệ Trung Quốc hôm qua. Chỉ số Nasdaq Golden Dragon Index tăng hơn 2% khi mở cửa nhưng đóng cửa giảm điểm theo xu hướng chung của thị trường.

USD/CNY đã tăng 237 pips lên 6.9738 vào ngày hôm qua. USD/CNH cũng tăng và đang giao dịch quanh mức 6.99 đầu phiên Á.

CommerzBank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ