Trung Quốc chìm trong thời kỳ khủng hoảng tiền lương

Trung Quốc chìm trong thời kỳ khủng hoảng tiền lương

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

08:30 31/01/2024

Năm ngoái, gần 1/3 lao động Trung Quốc bị cắt giảm tiền lương, tỷ lệ cao nhất trong 6 năm gần đây, nhấn mạnh áp lực giảm phát dai dẳng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Khảo sát bởi nền tảng tuyển dụng trực tuyến Zhaopin chỉ ra khoảng 32% nhân viên văn phòng ở Trung Quốc bị cắt giảm tiền lương vào năm ngoái. Đó là tỷ lệ lớn nhất kể từ năm 2018, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Điều này cho thấy ngày càng nhiều người sử dụng lao động Trung Quốc đang chần chừ trong việc tăng lương.

Mặc dù giảm phát có thể thúc đẩy sức mua của cá nhân nhưng điều này được coi là mối đe dọa đối với toàn bộ nền kinh tế. Giá tiêu dùng tính đến cuối tháng 12 đã giảm tháng thứ ba liên tiếp, đánh dấu chuỗi giảm dài nhất kể từ năm 2009. Chỉ số giảm phát GDP đã giảm trong ba quý cuối năm 2023 - khoảng thời gian dài nhất kể từ cuối những năm 1990.

Theo khảo sát của Zhaopin, vào năm ngoái, khoảng 19% công nhân có tiền lương duy trì ở mức ổn định, hơn 44% lao động được tăng lương - con số cao nhất kể từ năm 2019, mặc dù thấp hơn nhiều so với tỷ lệ trước đại dịch. Sự phân kỳ ngày càng cao cho thấy thị trường lao động đang gia tăng sự bất bình đẳng.

Trong môi trường kinh tế cạnh tranh khốc liệt, những thay đổi về mức lương cho thấy 'Hiệu ứng Matthew' ngày càng nổi bật.

Các nhà kinh tế thường chú ý tới dữ liệu việc làm và tiền lương, vì dữ liệu thị trường lao động chính thức ít chi tiết hơn. Theo số liệu thống kê chính thức, mức lương trung bình của lao động ở thành thị ở Trung Quốc đã tăng gần 6% về mặt danh nghĩa vào năm ngoái. Dữ liệu đó bao gồm những người lao động làm các công việc chân tay và nhân viên văn phòng.

Chỉ số CIER của Viện Nghiên cứu Việc làm Trung Quốc - đo lường sức mạnh tổng thể của thị trường lao động - đã giảm trong quý IV. Viện đã không công bố con số chính xác kể từ năm 2022.

Theo một cuộc khảo sát riêng từ Zhaopin công bố đầu tháng này, mức lương trung bình mà các nhân viên mới ở các thành phố lớn của Trung Quốc nhận được đã giảm 1.3% so với cùng kỳ trong quý cuối cùng của năm 2023. Đó là mức giảm lớn nhất kể từ năm 2016.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ