Trung Quốc bắt đầu mua dầu cho dự trữ quốc gia sau khi giá đã lao dốc mạnh!

Trung Quốc bắt đầu mua dầu cho dự trữ quốc gia sau khi giá đã lao dốc mạnh!

13:15 02/04/2020

Theo giới thạo tin, Trung Quốc đang đẩy nhanh kế hoạch mua dầu dự trữ khẩn cấp sau khi giá đã giảm rất sâu.

Nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới đang tận dụng mức giảm 60% trong năm nay để giành lấy các thùng dầu rẻ hơn cho kho dự trữ của mình - từ các nguồn đầu cơ đáng kể trên thị trường dầu mỏ, do chính phủ miễn cưỡng phải tiết lộ thông tin về tiêu chuẩn, kích thước hoặc việc sử dụng.

Bắc Kinh đã yêu cầu các bộ phận nhanh chóng bắt đầu đổ đầy bồn chứa dầu và sử dụng các công cụ phái sinh như các hợp đồng quyền chọn để phòng hộ rủi ro về giá, một người thạo tin nhưng yêu cầu không công khai danh tính cho biết, vì vấn đề này là bí mật.

Ngoài dự trữ thuộc sở hữu nhà nước, Bắc Kinh cũng có thể sử dụng không gian thương mại để lưu trữ, đồng thời khuyến khích các công ty tự đổ đầy các bồn chứa dầu của mình. Mục tiêu ban đầu là nắm giữ các kho dự trữ của chính phủ tương đương với 90 ngày nhập khẩu ròng, sau đó có thể được mở rộng tới 180 ngày nhập khẩu khi bao gồm cả dự trữ cho thương mại.

Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch công bố kênh dự trữ chiến lược mới. Dự án mở rộng có lợi thế kép là tạo ra dự trữ khẩn cấp lớn hơn và là một dự án kích thích kinh tế để thúc đẩy các cơ hội xây dựng khi đất nước phục hồi từ đại dịch Covid-19.

Các quan chức tại Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, nhà hoạch định kinh tế hàng đầu, đã chưa đưa ra trả lời cho các yêu cầu bình luận.

Vào tháng 9, người đứng đầu bộ phận phát triển và lập kế hoạch tại Cơ quan Năng lượng Quốc gia cho biết nước này có tổng trữ lượng dầu, bao gồm cả kho dự trữ chiến lược, vào khoảng 80 ngày nhập khẩu. Vào tháng 12, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc cho biết trên trang web của mình rằng chính phủ dự định tăng công suất dự trữ xăng dầu chiến lược lên 503 triệu thùng vào cuối năm nay, một chỉ báo về khối lượng tối đa mà chính phủ có thể lưu trữ.

Theo số liệu chính thức, Hoa Kỳ hiện đang nắm giữ khoảng 635 triệu thùng trong Dự trữ Dầu khí Chiến lược. Kế hoạch của chính quyền Trump để mua thêm dầu cho các kho dự trữ quốc gia đã bị cản trở vào tháng trước sau khi đảng Dân chủ bác bỏ các yêu cầu.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Dầu thô bất biến giữa thị trường vạn biến
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Dầu thô bất biến giữa thị trường vạn biến

Dầu thô gần như đi ngang trước cuộc tấn công chưa từng có của Iran nhằm vào Israel, một dấu hiệu cho thấy thị trường tin tưởng rằng xung đột sẽ được kiểm soát. Giá dầu Brent chỉ tăng nhẹ 0.7% lên 91.05 USD/thùng trước khi sideway.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ