Trump lên tiếng chỉ trích Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi về việc trì hoãn gói kích thích tài khóa

Trump lên tiếng chỉ trích Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi về việc trì hoãn gói kích thích tài khóa

10:06 16/10/2020

Tổng thống Donald Trump cho biết, ông ủng hộ gói kích thích tài chính hơn 1800 tỷ USD – đề xuất đàm phán gần đây nhất từ phía chính quyền của ông và chỉ trích chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi vì tiếp tục trì hoãn thoả thuận.

“Chúng tôi không kéo dài nó, cô ấy đang kéo dài nó.”- Tổng thống Trump trả lời trong một cuộc phỏng vấn vào thứ năm trên Fox Business. “Cô ấy muốn đợi cho đến lúc sau cuộc bầu cử vì nghĩ rằng nó sẽ gây tổn thất tới đảng Dân Chủ.”

Về phía Pelosi, dự kiến sẽ có một cuộc điện đàm khác với bộ trưởng tài chính Steve Mnuchin vào thứ năm trong một loạt các cuộc đàm phán tiếp tục về gói cứu trợ Covid 19. Đảng Dân Chủ đã nỗ lực trị tìm kiếm một gói kích thích trị giá 2,200 tỷ USD, bao gồm cả một số ưu tiên mà đảng Cộng Hoà bác bỏ.

“Chắc chắn là tôi sẽ bỏ ra hơn 1,800 tỷ USD”, Trump phát biểu vào thứ năm, lặp lại câu chân ngôn của mình “Tất cả hoặc không gì hết”. Tuy nhiên, các đảng viên đảng Cộng Hoà lại không tán thành một gói kích thích lớn như thế. Lãnh đạo đa số của thượng viện, ông Mitch McConell nằm trong số những người dự đoán rằng vấn đề chính trị sẽ ngăn cản một thoả thuận trước ngày bầu cử.

Mnuchin trước đó vào thứ năm cho biết rằng “phương pháp được ăn cả ngã về không của Pelosi đều vô nghĩa đối với người dân Mỹ”, mặc dù ông và chính phủ “không từ bỏ” trong việc tìm kiếm một thoả thuận.

Trump cho biết rằng ông đã sẵn sàng để có thêm một cuộc điện đàm với Pelosi nhằm hỗ trợ gói kích thích. “Tôi hiểu người dân. Tôi hiểu về cuộc sống của họ. Cô ta đang gặp rất nhiều vấn đề. Cô ta dường như mất trí và thật khó để làm gì đó tác động đến cô ta vào lúc này.”

Cả Trump và Mnuchin đều nói rằng họ muốn triển khai những khoản tiền còn lại từ đạo luật kích thích hồi tháng Ba. McConell còn có một kế hoạch bỏ phiếu vào tuần tới về việc sử dụng số tiền đó nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, mặc dù đảng Dân Chủ đã phản đối cách tiếp cận từng phần trong việc cung cấp cứu trợ.

Mnuchin cho biết rằng còn lại 300 tỷ USD từ đạo luật Cares đang “nằm trong tài khoản ngân hàng của kho bạc ngay lúc này, và sẵn sàng hoạt động nếu quốc hội chấp thuận nó để tái sử dụng.”

Giám đốc Kho Bạc cũng cho biết trong bài phát biểu trên CNBC rằng ông không có sự phản đối nào với Pelosi về việc đưa kế hoạch thử nghiệm coronavirus trên toàn quốc gia trở thành một thoả thuận. Chủ tịch Hạ Viện hôm thứ tư cũng nói rằng bà hy vọng “đạt được tiếng nói chung” về vấn đề đó vào hôm thứ năm.

Các rào cản khác đối với một thoả thuận bao gồm sự bất đồng về tín dụng thuế đối với các gia đình có thu nhập thấp, bất động sản và các doanh nghiệp khác, cùng với mức độ hỗ trợ cho các bang và chính quyền địa phương.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ

Hoạt động kinh doanh nói chung ở khu vực Eurozone đã mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm vào tháng này do sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dịch vụ - lĩnh vực thống trị của khu vực, bù đắp cho sự suy thoái sâu hơn trong lĩnh vực sản xuất.
Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro

''Cú hớ'' của thị trường chứng khoán Mỹ trong ba tuần qua chỉ là khởi đầu của một đợt bán tháo có khả năng sẽ trầm trọng hơn cùng với các rủi ro vĩ mô gia tăng, bao gồm lợi suất trái phiếu chính phủ tăng, đồng USD mạnh và giá dầu cao, theo trưởng nhóm chuyên gia chiến lược thị trường Marko Kolanovic của JPMorgan Chase.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ