Triển vọng vàng tăng giá trong trung hạn do rủi ro suy thoái dần hiện hữu, nhưng hãy cẩn trọng trong ngắn hạn!

Triển vọng vàng tăng giá trong trung hạn do rủi ro suy thoái dần hiện hữu, nhưng hãy cẩn trọng trong ngắn hạn!

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:49 26/04/2020

Giá vàng được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng khi các ngân hàng trung ương tiếp tục bơm tiền để chống lại rủi ro suy thoái do coronavirus và tỷ lệ thất nghiệp được dự báo tăng cao ở Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, nếu lạm phát trái với kỳ vọng thì tiền tệ trú ẩn sẽ lên ngôi và giá vàng có thể giảm xuống trong ngắn hạn.

Triển vọng vàng tăng giá khi chính phủ và các ngân hàng trung ương trên thế giới tiếp tục bơm tiền để chống lại rủi ro suy thoái do đại dịch Covid-19.

  • Giá vàng tăng vọt vào tuần trước lên mức cao nhất trong 7.5 năm và giúp kim loại quý này tăng 13% kể từ đầu năm. 
  • "Price Action" tăng giá của vàng được hỗ trợ bởi việc các NHTW bơm thanh khoản và rủi ro suy thoái do Covid-19 đang dần xuất hiện.
  • Triển vọng giá vàng vẫn "Bullish" do những yếu tố cơ bản hỗ trợ, nhưng giá vàng có thể vẫn phải đối mặt với những khó khăn trong ngắn hạn nếu kỳ vọng lạm phát giảm mạnh.

Giá vàng đã tăng 2.7% trong năm phiên giao dịch gần đây lên mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2012. Giá vàng bứt phá sau khi các hoạt động mua tài sản của các NHTW tăng vọt, điều này khiến cho bảng cân đối kế toán của các NHTW ngày càng phình to, khi mà họ cố gắng làm nguôi đi sự sợ hãi của thị trường bằng việc bơm tiền khối lượng lớn và các biện pháp kích thích khác.

Giá vàng đã tăng hơn 15% kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ công bố vào ngày 23 tháng 3 rằng họ sẽ mua trái phiếu Kho bạc và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp (MBS) với “khối lượng đủ cần thiết để hỗ trợ hoạt động của thị trường một cách trơn tru”. Việc triển khai này là một phần của chương trình nới lỏng định lượng không giới hạn được Fed áp dụng vào tháng 9 năm ngoái khi FOMC mở rộng hoạt động thị trường repo.

Giá vàng tăng cao hơn trong bối cảnh bảng cân đối kế toán của FED mở rộng nhanh chóng  (Nguồn: DailyFX)

Bảng cân đối kế toán của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã tăng chóng mặt vượt qua mốc 6.5 nghìn tỷ đô la, tăng 75% kể từ tháng 8 năm 2019, và việc mua tài sản quy mô lớn của Fed thúc đẩy giá vàng tăng cao hơn nữa. Tuy nhiên vàng có thể phải đối mặt với một số khó khăn trong ngắn hạn. Những người tham gia thị trường đang mong đợi một bản cập nhật chính sách tiền tệ từ các quan chức FOMC, chủ trì bởi Chủ tịch Fed Jerome Powell, vào đêm thứ Tư tuần tới.

Cuộc họp sắp tới của Fed có thể tác động mạnh đến triển vọng của vàng hoặc đồng USD. Tương tự, Ngân hàng Trung ương châu Âu ( ECB) sẽ đưa ra bản cập nhật chính sách tiền tệ của họ vào Thứ Năm, ngày 30 tháng 4. Giá vàng có thể tiếp tục tăng cao hơn nếu FED và ECB gợi ý rằng họ sẽ tiếp tục tăng cường bơm tiền ra thị trường, hoặc giảm lãi suất xuống sâu hơn nữa, nhưng kim loại quý này có thể sẽ chịu áp lực nếu hai ngân hàng trung ương này ám chỉ rằng "kho vũ khí" chính sách tiền tệ của họ đang dần hết đạn.

Giá vàng được giữ mức cao khi biến động kéo dài và rủi ro suy thoái do coronavirus đang hiện ra (Nguồn: TradingView)

Vàng được dự đoán sẽ tiếp tục xu hướng tăng mạnh hơn do Covid-19 sẽ kích thích sự biến động cũng như thúc đẩy nhu cầu đối với các tài sản trú ẩn. Với việc cách ly xã hội do Covid-19 gây ra thì tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ có thể đã tăng vọt trên 15% do số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã tăng mạnh lên tới hơn 26 triệu người trong năm tuần qua. Trong khi đó, một số nhà kinh tế dự báo tỷ lệ thất nghiệp của Eurozone có thể lên tới 30%.

Ngay cả khi các chính phủ và các ngân hàng trung ương trên thế giới đối phó với khủng hoảng kinh tế bằng khối lượng kích thích chưa từng có, một cuộc suy thoái do Covid-19 khó có thể tránh khỏi và điều này sẽ  giúp duy trì đà tăng của vàng. Ngoài ra, nhu cầu tăng lên đột ngột khiến các nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc nắm giữ kim loại quý này ở dạng vàng thời trong thời gian qua tại Mỹ có thể là trầm trọng hoá sự leo thang của giá vàng.

Giá vàng có thể gặp khó khăn nếu kỳ vọng lạm phát giảm mạnh (Nguồn: DailyFX)

Mặc dù triển vọng giá vàng trung hạn và dài hạn vẫn tăng, kim loại quý này có thể giảm xuống nếu kỳ vọng lạm phát giảm mạnh trở lại. Nếu điều này trở thành hiện thực, nó có thể tạo nên một đợt bán tháo rộng rãi trên thị trường nơi loại tiền tệ trú ẩn an toàn như Đô la Mỹ trở nên vượt trội hơn vàng.

Với lưu ý đó, khi tâm lý giao dịch FOMO xây dựng dựa trên sự thoả mãn của nhà đầu tư, thì khi rủi ro của đợt tăng giá trên thị trường chứng khoán kết thúc có thể hướng tới khả năng của đợt bán ra hàng loạt (bao gồm cả vàng) bởi "cơn sốt tiền mặt”. Tuy nhiên, sự giảm giá tức thời của vàng có thể mang đến cơ hội hấp dẫn cho những cú tăng giá ở các khung thời gian giao dịch lớn hơn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua

Fed đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất trong cuộc họp FOMC vừa qua, đúng như những kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, thị trường vẫn phản ứng khá mạnh trong ngày công bố thông tin này. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp ý kiến của các chuyên gia về những quyết định gần đây của Fed.
Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ