Triển vọng USD: Sẽ tăng trở lại do Covid-19 tiếp tục thúc đẩy nhu cầu tài sản trú ẩn

Triển vọng USD: Sẽ tăng trở lại do Covid-19 tiếp tục thúc đẩy nhu cầu tài sản trú ẩn

21:58 01/03/2020

Usd, corona

  • Đồng USD có thể mạnh lên khi nhu cầu tìm kiếm tài sản trú ẩn sẽ duy trì trong bối cảnh nỗi sợ hãi về sự suy thoái kinh tế toàn cầu do đại dịch Corona ngày một gia tăng
  • Đồng bạc xanh có thể tiếp tục duy trì sức mạnh dẫu cho kì vọng ngày càng cao về việc FED sẽ thực hiện cắt giảm lãi suất nhanh trong năm nay
  • Sự bán tháo trên diện rộng của thị trường cố phiếu dường như sẽ là động lực củng cố cho đà tăng của đồng USD

Đồng bạc xanh có thể sẽ tăng mạnh trong bối cảnh thị trường đổ xô vào các tài sản trú ẩn sau đà bán tháo cổ phiếu trên diện rộng. Kì vọng về việc các ngân hàng trung ương, đáng kể nhất là FED, sẽ cắt giảm lãi suất ngày một gia tăng, tuy nhiên điều đó đã không thể gây ra một cú sốc giảm sâu đối với đồng USD. Điều này thực tế cũng hoàn toàn dễ hiểu nếu cân nhắc mức độ thanh khoản của đồng bạc xanh với vị thế 1 đồng tiền dự trữ trên toàn cầu, tuy nhiên câu chuyện không chỉ đơn thuần dừng lại ở đó.

Hai tuần trước, tại cuộc họp thượng đỉnh G20 về virus Corona, giám đốc điều hành IMF, bà Kristalina Georgieva cho rằng những tác động của virus corona là 1 lời nhắc nhở nghiêm khắc về sự phục hồi mong manh của nền kinh tế toàn cầu hoàn toàn có thể bị đe dọa mạnh mẽ bởi những sự kiện không thể lường trước      

Trong một vài tháng qua, thị trường toàn cầu được tận hưởng một môi trường tương đối “lành lặn” hơn khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và những lo ngại về một Brexit không có thỏa thuận tạm thời lắng xuống. Điều này đã cho phép các nhà đầu tư có thời gian nghỉ ngơi sau một năm 2019 đầy biến động về chính trị. Tuy nhiên, sự ổn định mong manh đó hiện đối diện với nguy cơ từ COVID-19, dẫn đến những kì vọng về các biện pháp nới lỏng có thể sẽ tăng lên cùng với đó là nhu cầu đối với tài sản trú ẩn như đồng đô la Mỹ.

Thị trường chứng khoản toàn cầu chứng khiến đợt bán tháo mạnh mẽ. Chỉ số chứng khoán Mỹ S&P 500 giảm 12% sau khi đạt đỉnh trước đó vào tháng 2, và hiện đang giữ quanh mốc thấp nhất 4 tháng, thậm chí tiếp tục cho thấy những động lực giảm mạnh mẽ hơn. Sự sụp đổ của những tài sản rủi ro như cổ phiếu trên toàn cầu nếu tiếp diễn sẽ củng cố mạnh mẽ cho đồng USD với vị thế của 1 tài sản trú ẩn (loại tiền tệ dự trữ trên toàn cầu), mặc cho những kì vọng ngày một gia tăng về việc FED sẽ bị buộc đẩy nhanh việc cắt giảm lãi suất.

Mặc dù thị trường kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất nhanh và mạnh hơn (3 lần trong năm nay), không có gì đảm bảo rằng FED sẽ sẵn sàng thực hiện các biện pháp kích thích như thị trường đang hy vọng. Do đó, nếu FED duy trì lập trường trung lập hơn, hay mức cắt giảm không được như thị trường kì vọng, sự hoảng loạn của thị trường chắc chắn sẽ xảy ra và gây thêm áp lực bán tháo cho thị trường cổ phiếu, đồng thời làm tăng sức hấp dẫn của đồng đô la Mỹ. Những phát biểu của Fed trong những ngày tới có thể giúp chúng ta hiểu hơn về lập trường của Fed.

Một rủi ro ngoại biên đáng để cân nhắc chính là sự ổn định xung quanh những khoản nợ doanh nghiệp, điều đang bị soi xét kỹ lưỡng hơn trong vài tháng qua. Các khoản vay có đòn bẩy và các nghĩa vụ nợ thế chấp có thể sẽ khởi phát một đợt bán tháo và làm tăng nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu. Trong sự suy giảm của S&P500, Hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) cho các doanh nghiệp đã bị đẩy lên mức cao nhiều tháng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ