Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc tăng lên 4.8%

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc tăng lên 4.8%

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

07:50 25/04/2024

Các nhà phân tích đã nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay, sau kết quả quý I tốt hơn dự kiến, nhưng đồng thời cũng thấy nhiều dấu hiệu hơn nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ phải vật lộn để thoát khỏi áp lực giảm phát.

GDP được dự đoán sẽ tăng 4.8%, theo ước tính trung bình trong cuộc khảo sát của các nhà kinh tế của Bloomberg. Dự đoán này tăng so với mức 4.6% tháng trước và gần hơn với mục tiêu khoảng 5% của chính phủ.

Dự báo lạm phát thấp hơn so với cuộc khảo sát hồi tháng 3, cho thấy chi tiêu hộ gia đình đang tiếp tục suy yếu sau sự sụp đổ của thị trường bất động sản. Lạm phát giá tiêu dùng hiện được dự báo ở mức trung bình 0.6% vào năm 2024, giảm từ mức 0.8%. Giá công nghiệp dự kiến sẽ giảm với tốc độ trung bình 0.6%, gấp đôi dự đoán hồi tháng 3.

Dự đoán tăng trưởng GDP của Trung Quốc

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ đáng ngạc nhiên, được thúc đẩy bởi nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và nỗ lực phát triển công nghệ tiên tiến của Bắc Kinh. Nhưng phần lớn sự phục hồi đến vào tháng Giêng và tháng Hai. Tiêu dùng mất đà trong tháng 3 và tình trạng sụt giảm nhà ở ngày càng trầm trọng –cho thấy những thách thức sắp tới trong năm 2024 cần nhiều biện pháp kích thích hơn để giải quyết.

Nie Wen, giám đốc bộ phận phân tích vĩ mô tại Hwabao Trust, cho biết: “Bất động sản và các lĩnh vực thượng nguồn và hạ nguồn đều đang bị thu hẹp, liên tục làm giảm kỳ vọng của xã hội cũng như nhu cầu chung. Hiện giờ cần đầu tư của chính phủ để ổn định hoặc thúc đẩy nhu cầu.”

Theo 9/15 nhà kinh tế được khảo sát, suy thoái bất động sản là rủi ro lớn nhất đối với tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay, trong khi 4 nhà kinh tế cho biết lạm phát thấp và tiêu dùng nội địa yếu là mối lo ngại lớn nhất. Vẫn còn mâu thuẫn trong việc Bắc Kinh nên ứng phó thế nào, với ưu tiên là các biện pháp thúc đẩy đầu tư bất động sản, sau đó là tăng chi tiêu công.

Chính quyền địa phương nói riêng đã cắt giảm chi tiêu vì còn đang vật lộn với cuộc khủng hoảng trái phiếu. Sau nhiều năm vay mượn ngoại bảng tràn lan, giờ đây họ đang bị ảnh hưởng bởi thu nhập từ thuế và bán đất giảm.

Bắc Kinh đã công bố kế hoạch tăng cường chi tiêu của chính phủ như một biện pháp để bù đắp. Tuy nhiên, việc phát hành trái phiếu chính phủ chậm hơn dự kiến, một phần do các cơ quan chức năng vẫn đang tìm cách đầu tư số tiền họ huy động được năm ngoái, trong bối cảnh thiếu các dự án đủ tiêu chuẩn.

Các quan chức chỉ ra rằng, doanh số bán trái phiếu có thể tăng trong những tháng tới, mở đường cho việc thúc đẩy tài chính. Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc, cho biết hôm thứ Ba rằng các nhà chức trách đã hoàn thành sàng lọc các dự án cần tổng vốn đầu tư 5.9 nghìn tỷ nhân dân tệ (814 tỷ USD) đủ điều kiện nhận tài trợ trái phiếu địa phương đặc biệt. Ủy ban gọi đây là “nền tảng vững chắc” để sử dụng 3.9 nghìn tỷ nhân dân tệ từ trái phiếu dự kiến bán trong năm nay.

24 lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng Cộng sản dự kiến sẽ triệu tập vào cuối tháng này tại cuộc họp của Bộ Chính trị, cuộc họp được các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ để tìm manh mối về thay đổi chính sách kinh tế trong những tháng tới.

Những điểm nổi bật khác của cuộc khảo sát

  • Dự báo trung bình về tăng trưởng GDP hàng năm trong quý II được nâng từ 4.9% lên 5.3% trong cuộc khảo sát trước đó
  • Xuất khẩu dự kiến sẽ tăng từ 3% lên 3.4% trong năm nay. Triển vọng tăng trưởng nhập khẩu được duy trì ở mức 2.6%
  • Doanh số bán lẻ hiện được ước tính sẽ tăng 5.5% trong năm nay, so với 5.7% trước đó
  • Đầu tư tài sản cố định được dự báo sẽ tăng 4.8% vào năm 2024, so với 4.6% trước đó
  • Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) được cho là sẽ giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc xuống 25 bps trong quý hiện tại, mức cắt giảm mà trước đây không được mong đợi cho đến quý III
  • PBOC dự kiến sẽ hạ lãi suất cho vay trung hạn 10 bps trước cuối tháng 6, sau đó giảm thêm 10 bps trong quý 4

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ