Triển vọng giá vàng trung hạn - Khi "Hào quang rực rỡ" đã ở rất gần

Triển vọng giá vàng trung hạn - Khi "Hào quang rực rỡ" đã ở rất gần

Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

20:24 05/04/2023

Giá vàng đang được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố thuận lợi để bứt phá mạnh mẽ trong năm 2023

Sự xuất hiện của một thế giới đa cực và quá trình phi đô la hóa diễn ra nhanh chóng

Hãy cùng bắt đầu với một yếu tố mới xuất hiện gần đây hỗ trợ cho giá vàng: xu hướng phi đô la hóa. Hãy nhìn vào biểu đồ dưới đây. Đường màu tím thể hiện các tổng GDP của các quốc gia G7 (Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ) dưới dạng một phần của GDP toàn cầu tính theo sức mua tương đương. Đường màu xanh lá cây hiển thị tương tự, nhưng đối với các nước BRICS (Braxin, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi). Như bạn có thể thấy, các nền kinh tế G7 đang dần mất đi sự thống trị kinh tế của họ đối so với các nước BRICS—đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ. Ngày nay, lần đầu tiên, các nước phát triển hàng đầu đóng góp ít hơn vào GDP toàn cầu so với các nước mới nổi hàng đầu.

Tỷ lệ GDP thế giới dựa trên phương pháp ngang giá sức mua

Ý nghĩa của điều này có thể ở nhiều khía cạnh, nhưng với mục đích của bài viết, hãy chỉ tập trung vào mặt tiền tệ. Kể từ khi Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, đồng đô la Mỹ đã đóng vai trò là đồng tiền dự trữ của thế giới và kể từ những năm 1970, dầu thô và các mặt hàng quan trọng khác—bao gồm cả vàng—đã được giao dịch trên toàn cầu bằng đồng bạc xanh.

Tiền tệ dự trữ toàn cầu từ năm 1450

Điều đó có thể sẽ thay đổi với sự trỗi dậy của một thế giới đa cực, trong đó một nửa số hàng hóa được giao dịch bằng đô la Mỹ, nửa còn lại bằng một loại tiền tệ khác—có thể là đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, hoặc một loại tiền tệ nào đó của nhóm BRICS, hoặc một loại tiền kỹ thuật số chẳng hạn như Bitcoin.

Một tỷ lệ ngày càng tăng của hàng hóa đã được thanh toán bằng các loại tiền tệ không phải là đô la. Tuần trước, lần đầu tiên Trung Quốc thanh toán giao dịch khí thiên nhiên lỏng (LNG) với Pháp bằng đồng nhân dân tệ khi gã khổng lồ châu Á tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng kinh tế của mình trên khắp thế giới. Theo Kitco News, kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào năm ngoái và các lệnh trừng phạt quốc tế sau đó, đồng tiền dự trữ trên thực tế của Nga đã chuyển sang là đồng nhân dân tệ.

Một số nhà kinh tế tin rằng đã đến lúc có một đối thủ cạnh tranh với đồng đô la. Jim O'Neil, cựu chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs, người đã đặt ra từ viết tắt BRIC, gần đây đã viết một bài luận thúc giục các quốc gia BRICS thách thức sự thống trị của đồng bạc xanh, nói rằng những thay đổi trong chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ tạo ra những biến động mạnh về giá trị của đồng đô la, ảnh hưởng đến phần còn lại của thế giới.

Vàng sẽ là đối tượng hưởng lợi trực tiếp từ quá trình phi đô la hóa vì nó được định giá bằng đồng bạc xanh. Hiện tại, vàng đang được giao dịch ở mức cao nhất mọi thời đại đối với một số loại tiền tệ, bao gồm bảng Anh, yên Nhật, đồng rupee Ấn Độ và đô la Úc, và nó có thể sẽ đạt mức cao mới nếu tính theo USD trong trường hợp đồng USD đang mất giá.

Sự gia tăng của cuộc khủng hoảng thanh khoản và sự trở lại của chính sách nới lỏng định lượng (QE)

Chất xúc tác tiềm năng tiếp theo liên quan đến những rung lắc trong lĩnh vực tài chính truyền thống. Bị áp lực bởi khoản lỗ chưa hiện thực hóa ước tính 620 tỷ đô la, ngành ngân hàng Hoa Kỳ đã chứng kiến sự phá sản của hai ngân hàng trong năm nay—Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Signature—và niềm tin của người gửi tiền bị xói mòn đáng kể.

Hậu quả của những thất bại này là người dân và các công ty đã rút hàng chục tỷ đô la từ các ngân hàng. Vào tháng 3, tiền gửi ngân hàng đã giảm hơn 500 tỷ đô la so với cùng kỳ năm 2022, một sự thay đổi mạnh mẽ hơn so với cùng kỳ năm trước so với cuộc khủng hoảng tiết kiệm và cho vay trong những năm 1980 và 1990 cũng như cuộc khủng hoảng tài chính.

Tất cả số vốn này sẽ đi đâu? Các quỹ thị trường tiền tệ (Money market fund), được cho là an toàn hơn và trong nhiều trường hợp mang lại lợi tức cao hơn so với khoản lãi tiết kiệm hiện lại. Theo Investment Company Institute (ICI), một khoản tiền kỷ lục 5.2 nghìn tỷ đô la hiện nằm trong các quỹ này, và kho dự trữ dự kiến sẽ cao hơn nhiều.

Tiền mặt được cất giữ trong các quỹ thị trường tiền tệ

Nhiều ngân hàng địa phương và cộng đồng đã phải đối mặt với tình trạng thiếu thanh khoản do các khoản lỗ lớn chưa thực hiện và việc rút tiền đột ngột sẽ chỉ làm mọi thứ thêm trầm trọng. Khi dự trữ giảm, các ngân hàng sẽ ngày càng ít sẵn sàng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp vay, khiến nền kinh tế chậm lại thậm chí còn nhiều hơn tốc độ tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang.

Trong trường hợp cuộc khủng hoảng thanh khoản mở rộng thành một cuộc suy thoái toàn diện, Fed sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc xoay trục và bắt đầu một chu kỳ nới lỏng định lượng (QE) khác. Ngân hàng trung ương đã cố gắng nới lỏng bảng cân đối kế toán, nhưng trong nỗ lực ổn định lĩnh vực ngân hàng, ngân hàng này đã bổ sung thêm gần 400 tỷ đô la trong hai tuần kết thúc vào ngày 22 tháng 3. Trong cùng kỳ, giá vàng đã tăng 8.6%, đảo ngược xu hướng giảm trước đó.

Biểu đồ giá vàng

Hai cuộc chiến tranh lạnh

Chất xúc tác cuối cùng cho xu hướng tăng của giá vàng liên quan đến chính sách ngoại giao ngày càng diễn biến tiêu cực giữa Mỹ và các đồng minh với Nga và Trung Quốc. Mối quan hệ giữa phương Tây và phương Đông vẫn chẳng mấy tốt đẹp từ trước đến nay, và chúng có thể trở nên tồi tệ hơn thế nữa.

Trong các cuộc phỏng vấn và webcast gần đây, tôi đã nói rằng Hoa Kỳ hiện đang phải đối mặt với hai cuộc Chiến tranh Lạnh với Nga và Trung Quốc. Tôi hy vọng rằng những xung đột này vẫn “nguội lạnh”, nhưng luôn có khả năng chúng trở thành một thứ gì đó hơn thế nữa—trong trường hợp đó, tôi muốn đầu tư vàng.

Tôi sẽ không dành nhiều thời gian cho chủ đề này, nhưng tôi muốn chỉ cho bạn một bài báo gần đây đăng trên tạp chí Foreign Affairs. Theo hai cộng tác viên của bài báo, Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình dường như đang củng cố sự sẵn sàng quân sự của đất nước mình bằng cách tăng ngân sách quốc phòng và xây dựng các hầm trú ẩn phòng không mới ở các thành phố trọng điểm và các văn phòng “Huy động Quốc phòng”. “Có điều gì đó đã thay đổi ở Bắc Kinh mà các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn thế giới không thể bỏ qua,” bài viết viết.

Cho dù việc xây dựng quân đội là điềm báo trước cho một cuộc xâm lược Đài Loan hay điều gì khác thì vẫn còn phải chờ xem.

Tôi biết rằng các nhà đầu tư đã đặt niềm tin vào vàng trong thời điểm rủi ro và bất ổn địa chính trị. Tôi luôn ủng hộ Quy tắc vàng 10%, với 5% là vàng vật chất (vàng thỏi và tiền xu) và 5% còn lại là cổ phiếu khai thác vàng chất lượng cao, quỹ tương hỗ và quỹ ETF.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ