Triển vọng giá vàng - Phía trước có là vực sâu?

Triển vọng giá vàng - Phía trước có là vực sâu?

Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

11:19 31/05/2023

Cú sảy chân xuống dưới mức 2,000 đô của vàng có thể chỉ là điểm khởi đầu cho một xu hướng giảm sắp tới

Kể từ đó, kim loại này đã chứng kiến sự đảo chiều giảm giá, mức thấp nhất trong tháng Hai là khoảng $1,800. Dưới đây là đồ thị dự đoán giá vàng sắp tới, cho thấy nó sẽ có một động thái di chuyển xuống mức thấp nhất xấp xỉ $1,600. Mặc dù điều này có vẻ khó xảy ra, nhưng giá trị hợp lý của kim loại này tiếp tục giảm do lợi suất trái phiếu thực tế tăng và giá kim loại công nghiệp giảm, cho thấy rủi ro giảm giá đang tăng lên.

Giá vàng giao ngay (Bloomberg)

Sản lượng thực tế tăng và giá kim loại công nghiệp giảm làm giảm giá trị hợp lý của vàng

Vàng cuối cùng đã bắt đầu không chịu nổi áp lực ngày càng tăng của kỳ vọng lạm phát giảm và kỳ vọng lãi suất tăng, khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm gắn với lạm phát quay trở lại mức cao nhất trong nhiều năm. Trong khi những người đầu cơ vàng đã tìm cách bác bỏ sự gia tăng lợi suất thực này khi đưa ra những lập luận như việc mua vàng của ngân hàng trung ương và sự bất ổn trong hệ thống ngân hàng khu vực của Hoa Kỳ, thì có những thứ không thể phản đối – đó là lợi suất trái phiếu thực vì chúng thể hiện chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại thay thế.

Tùy thuộc vào khoảng thời gian, lãi suất thực tế cụ thể và việc chúng ta sử dụng giá vàng thực tế hay giá vàng được điều chỉnh theo lạm phát, mối tương quan giữa lợi suất thực tế và giá vàng là đặc biệt mạnh mẽ. Trong các bài báo gần đây, tôi đã xem xét mối tương quan giữa lợi suất trái phiếu liên quan đến lạm phát 10 năm và giá vàng được điều chỉnh theo lạm phát. Nguyên nhân là do giá tiêu dùng tăng dần làm tăng giá trị hợp lý của giá vàng danh nghĩa. Kể từ năm 2006, r bình phương giữa giá vàng được điều chỉnh theo lạm phát và lợi suất trái phiếu liên kết với lạm phát kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ là 0.66 và con số này cao tới 0.75% vào năm 2021 trước khi lợi suất thực tăng đột biến. Dựa trên mối tương quan này, giá trị hợp lý của vàng hiện tại là khoảng $1400.

Bloomberg, Tính toán của tác giả

Mức độ định giá quá cao của vàng thậm chí còn lớn hơn được thấy khi so sánh lợi suất trái phiếu danh nghĩa với tỷ lệ vàng so với giá kim loại công nghiệp. Bình phương r giữa hai biến này là 0.82 trong hai thập kỷ qua và giá vàng có giá trị hợp lý hiện tại dựa trên mối tương quan này là khoảng $1,000. Nếu chúng ta kết hợp hai chỉ số giá trị hợp lý, điều này mang lại cho chúng ta giá trị hợp lý của vàng là khoảng $1,200 và mức độ định giá quá cao là hơn bốn độ lệch chuẩn so với giá trị trung bình của nó.

Nếu Fed tiếp tục tăng lãi suất…

Tôi lưu ý rằng giá trị hợp lý của vàng có thể tăng nhanh và hy vọng nó sẽ tăng cao hơn trong những năm tới do ba yếu tố: lạm phát dương, lợi suất trái phiếu giảm và giá hàng hóa công nghiệp tăng. Tuy nhiên, dựa trên lợi suất thực hiện tại và giá hàng hóa công nghiệp, vàng đang được định giá quá cao.

Cũng lưu ý rằng lợi suất trái phiếu 10 năm thực tế được sử dụng để tính giá trị hợp lý của vàng đã là yếu tố dẫn đến việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ. Các thị trường lãi suất đang định giá 173 điểm cơ bản trong việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm 2024, nhưng với việc các cổ phiếu đã đảo ngược các khoản lỗ gần đây và chỉ số CPI cơ bản vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu, rủi ro lãi suất có ảnh hưởng lớn đến xu hướng tăng của vàng. Bất kỳ sự sụt giảm nào trong đường cong lợi suất của Hoa Kỳ sẽ càng làm suy yếu giá trị hợp lý kim loại này, làm tăng nguy cơ sụp đổ xuống còn $1,600.

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ