Triển vọng giá dầu thô xấu đi do bế tắc kích thích tài khóa và Libya tăng nguồn cung

Triển vọng giá dầu thô xấu đi do bế tắc kích thích tài khóa và Libya tăng nguồn cung

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:03 13/10/2020

Giá dầu thô đã khuất phục trước áp lực bán trong hai phiên giao dịch gần đây. Dầu thô hiện dao động bên dưới mức giá $40.00. Sự suy yếu gần đây có thể là do các động thái nới lỏng cam kết cắt giảm sản lượng ở Na Uy và Libya, mở ra triển vọng gia tăng đáng kể sản lượng dầu toàn cầu.

Điều này có nguy cơ làm trầm trọng thêm sự mất cân bằng cung-cầu trong khi nhu cầu dầu toàn cầu đình trệ và nguồn cung từ các nhà sản xuất dầu lớn tăng trở lại. Trong khi đó, diễn biến giá dầu thô gần đây cho thấy khả năng tiếp tục giảm sau khi từ chối bứt phá lên trên đường trung bình động MA 50 ngày. RSI dường như cũng đang cho tín hiệu xuống thấp hơn.

Vùng đáy xung quanh $36.75 nổi bật như một vùng hỗ trợ tiềm năng có thể ngăn chặn áp lực bán. Ngoài ra, với Bollinger Band đang co lại, giá dầu thô có thể tiếp tục dao động giữa vùng cản kỹ thuật và tích lũy đi ngang trong thời gian tới.

BIỂU ĐỒ GIÁ DẦU THÔ: KHUNG H4 (27 THÁNG 5 ĐẾN 12 THÁNG 10 NĂM 2020)

Tuy nhiên, giá dầu thô dường như phụ thuộc phần lớn vào sự thay đổi tâm lý thị trường do các tin tức về thỏa thuận gói kích thích tài khóa. Nhiều viện trợ hơn từ các chính phủ có thể làm tăng hoạt động kinh tế và nhu cầu sử dụng dầu thô.

Theo Báo cáo tâm lý khách hàng của IG, hiện 60% trader đang Long

Trong khi các chính trị gia Mỹ đấu tranh để phá vỡ sự bế tắc trong các cuộc đàm phán kích thích tài khóa, thì các tài sản rủi ro như dầu thô và các chỉ số cổ phiếu chính vẫn đang lâm nguy. Kịch bản giảm giá này khiến nhà đầu tư phải cân nhắc, khi thấy rằng đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ có thể chọn cách trì hoãn một thỏa hiệp về viện trợ Covid-19 cho đến sau cuộc bầu cử tháng 11. Do đó, với triển vọng giá dầu thô sẽ bị che phủ bởi cuộc bầu cử Mỹ và sự không chắc chắn về gói kích thích tài khóa.

Nhìn chung, mối quan hệ nghịch đảo thường được thấy ở các tài sản rủi ro và các thước đo về sự biến động ngụ ý của thị trường. Một sự cố khác trong các cuộc đàm phán về gói kích thích có khả năng trở thành chất xúc tác khiến tâm lý thị trường xấu đi và làm tăng biến động của thị trường, có thể khiến giá dầu thô suy yếu. Mặt khác, nếu xảy ra một bước đột phá trong đàm phán gói kích thích tài khóa khiến thị trường chuyển sang risk-on, thì giá dầu thô có thể đảo chiều và quay trở lại mức đỉnh tháng 8.

Broker listing

Cùng chuyên mục

EUR/JPY: Xuất hiện thanh "outside bar" khủng hệt cây gậy như ý. Lời cảnh tỉnh cho phe mua!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

EUR/JPY: Xuất hiện thanh "outside bar" khủng hệt cây gậy như ý. Lời cảnh tỉnh cho phe mua!

Cặp EURJPY và các cặp tiền tệ khác gắn với JPY đã chứng kiến pha giảm mạnh sau tin đồn về sự can thiệp của BoJ và Bộ Tài chính Nhật Bản trong phiên Âu ngày hôm qua. Mặc dù nhiều cặp tiền đã chạm đến các mức quan trọng, tuy nhiên EUR/JPY là cặp tiền thu hút sự chú ý đặc biệt.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ