Triển vọng Dollar Mỹ: Hướng đi nào dành cho AUD/USD sau báo cáo FOMC?

Triển vọng Dollar Mỹ: Hướng đi nào dành cho AUD/USD sau báo cáo FOMC?

10:00 27/01/2021

Dollar Mỹ suy yếu trên bảng của các cặp tiền tệ chính trong phiên giao dịch hôm thứ Ba trong khi price action của AUD/USD hoạt động tích cực nhất và có thể được hưởng lợi từ tâm lý thị trường.

Đồng dollar Mỹ suy yếu vào thứ Ba khi chỉ số DXY đã giảm 0.25% và phá vỡ xu hướng của phiên trước đó. Sự suy yếu của dollar Mỹ đã có tác động lớn đối với đồng Bảng Anh và đồng Úc khi tỷ giá GBP/USD và AUD/USD tăng lần lượt là 62 pips và 33 pips. Đồng dollar Úc có beta cao có thể được thúc đẩy bởi tâm lý tương đối của thị trường, có lẽ tương tự như hành động giá cổ phiếu của GameStop sau một đợt siết trạng thái bán (short squeeze).

Công bằng mà nói, như đã nêu trong bản cập nhật Triển vọng Kinh tế Thế giới mới nhất, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã tăng mức dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2021 0.3% lên 5.5%. Điều này có thể giải thích nguyên nhân sâu sa đằng sau đà tăng của AUD/USD và giảm nhu cầu đồng dollar Mỹ (tài sản trú ẩn safe-haven) trên phạm vi rộng. Sự giảm giá của dollar Mỹ cũng có thể xuất phát từ việc các trader đã hành động trước khi có báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang vào ngày thứ Tư, 27/1 lúc 19:00 theo giờ GMT.

Biểu đồ giá chỉ số dollar Mỹ (DXY) - Khung Daily (16/12/2020 đến 26/12/2021)

Biểu đồ giá chỉ số dollar Mỹ (DXY) - Khung Daily (16/12/2020 đến 26/12/2021)

Sự mạnh tay của phe bán dollar Mỹ vào ngày thứ Ba đã đưa chỉ số DXY trở lại mức SMA 20 ngày gần mốc giá 90.15. Việc phá vỡ ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật tiềm năng này - vốn được củng cố bởi xu hướng giảm của tuần trước, có thể tạo ra một cái nhìn khác về ngưỡng hỗ trợ thấp nhất trong năm. Điều này có thể tương ứng với sự giao nhau của đường MACD giảm. Mặt khác, nếu phe mua dollar Mỹ tiếp tục bảo vệ ngưỡng 90.00 thì mức Fibo 38.2% có thể đóng vai trò là mức kháng cự tiềm năng. Nếu giá tăng lên mức cao nhất vào ngày 09 tháng 12 năm 2020 có thể mở ra cơ hội phục hồi lớn hơn hướng với đường trung bình động đơn 100 ngày.

Xem xét quyết định của Fed tháng 1/2021 và kịch bản phản ứng thị trường

Cục Dự trữ Liên bang được cho là sẽ giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức 0.00-0.25% và duy trì tốc độ nới lỏng định lượng ở mức 120 tỷ USD mỗi tháng. Các chỉ số biến động dollar Mỹ tăng cao hơn khi đến gần sự kiện rủi ro, nhưng chúng có vẻ không phản ứng khi toàn thị trường đang chờ đợi thông báo sắp tới của Fed. Điều này cho thấy rằng các thị trường phần lớn dự đoán sẽ không có thay đổi trong chính sách FOMC. Do đó, biến động có thể tăng nhanh đáng kể nếu Chủ tịch Fed Jerome Powell tỏ ra hawkish với những gợi ý về việc “tapering”.

Tuy nhiên, thật khó để tưởng tượng rằng người đứng đầu NHTW đã thay đổi quyết định chính sách của mình so với những gì đã được thông báo cách đây chưa đầy hai tuần. Cụ thể, vào ngày 14/1, Chủ tịch Fed Powell tuyên bố rằng “bây giờ không phải là lúc để nói về những thay đổi đối với việc mua tài sản”. Các quan chức FOMC nhắc lại cam kết của họ rằng chính sách tiền tệ lỏng có thể tương ứng với việc tiếp tục gây áp lực bán đồng dollar Mỹ. Ngược lại, nếu Cục Dự trữ Liên bang chọn cách gửi cho các thị trường một thông điệp tương đối hawkish, dollar Mỹ có thể sẽ tăng giá.

Biểu đồ giá USD -  Biến động phạm vi giao dịch AUD/USD

Biến động phạm vi giao dịch AUD/USD

AUD / USD dự kiến ​​sẽ là cặp tiền chính hoạt động tích cực nhất vào thứ Tư dựa trên mức độ biến động qua đêm của nó là 12.1%. Con số này cao hơn mức MA 20 ngày 10.3% và đứng trong phân vị thứ 68 trong các phép đo được thực hiện 12 tháng qua. Ngoài quyết định về lãi suất của Fed, những diễn biến gần đây ở Trung Quốc có thể gián tiếp ảnh hưởng đến price action của dollar Úc và AUD/USD. Đồng Aussie có thể phải đối mặt với “sóng gió” khi thị trường Trung Quốc đang rung chuyển do PBOC cảnh báo rủi ro bong bóng tài chính và bắt đầu rút thanh khoản khỏi hệ thống.

Xem thêm các chủ đề: #USD #FOMC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ