Trái phiếu xếp hạng cao được dự báo sẽ đánh bại "trái phiếu rác" lần đầu tiên kể từ năm 2020

Trái phiếu xếp hạng cao được dự báo sẽ đánh bại "trái phiếu rác" lần đầu tiên kể từ năm 2020

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

18:42 03/01/2024

JPMorgan và Morgan Stanley dự báo lợi nhuận từ trái phiếu cấp đầu tư của Mỹ sẽ đánh bại nợ chính phủ cấp đầu cơ (Speculative-grade) lần đầu tiên sau 4 năm trong năm 2024, khi các nhà đầu tư kỳ vọng giảm lãi suất và tăng trưởng kinh tế chậm hơn.

Bank of America khuyến nghị trái phiếu được xếp hạng cao hơn so với “trái phiếu rác”.

Trái phiếu có lãi suất cố định - loại trái phiếu thường được phát hành bởi các công ty xếp hạng đầu tư - biến động mạnh trước việc tăng lãi suất. Do đó, các nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu này sẽ được hưởng lợi từ việc Cục Dự trữ Liên bang hạ lãi suất trong năm nay. Đồng thời, nền kinh tế chậm lại có thể ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các khoản nợ được xếp hạng thấp hơn, một kịch bản mà Morgan Stanley dự báo trong năm nay.

“Điều này liên quan đến tình hình vĩ mô”, chiến lược gia Vishwas Patkar của Morgan Stanley cho biết. “Chúng tôi cho rằng nền kinh tế sẽ hạ cánh mềm, tuy nhiên sẽ xuất hiện những thách thức trong quá trình đó”.

Vị chuyên gia nhận thấy lợi nhuận từ các trái phiếu ngắn hạn như trái phiếu 5 năm sẽ có lợi hơn so với các trái phiếu có kỳ hạn dài hơn, vốn được hưởng lợi từ đà tăng trong tháng 12 và hiện đã chững lại.

Trên toàn cầu, trái phiếu cấp đầu tư gặp khó khăn trong phần lớn năm 2023 cho đến khi đợt phục hồi bắt đầu vào tháng 11 đã mang lại lợi nhuận gần 10%, mức tăng kỷ lục trong hai tháng. Trước đó, triển vọng lãi suất vẫn cao hơn khiến hiệu quả hoạt động bị suy giảm trong thời gian dài hơn, trong khi tăng trưởng kinh tế mạnh hơn kỳ vọng ​​đã đẩy lợi nhuận của cả trái phiếu lãi cao (trái phiếu rác - junk bond) và các khoản vay đòn bẩy lên 13%. Câu chuyện có thể khác vào năm 2024 khi tăng trưởng suy yếu và giới đầu tư định giá giảm lãi suất.

Noel Hebert, chiến lược gia của Bloomberg Intelligence kỳ vọng trái phiếu cấp đầu tư sẽ mang lại cho nhà đầu tư lợi nhuận ở mức từ trung bình đến cao.

Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty đều lạc quan về trái phiếu được xếp hạng cao. BlackRock không đánh giá cao tín dụng cấp đầu tư toàn cầu, với lý do chênh lệch quá thấp “không thể bù đắp cho tác động dự kiến ​​lên bảng cân đối kế toán của các công ty do việc tăng lãi suất”.

Mitsubishi UFJ Financial Group nhìn chung kém lạc quan hơn về tín dụng. Các chiến lược gia của tập đoàn cảnh báo rủi ro tiềm ẩn có thể là đáng kể trong trường hợp việc hạ cánh không được suôn sẻ và khuyến nghị các nhà quản lý tài sản nên chờ đợi trước khi đầu tư vào trái phiếu Mỹ.

Các chiến lược gia bao gồm George Goncalves đã viết trong một báo cáo vào tháng trước: "Chúng tôi nhận thấy tổng lợi nhuận từ các sản phẩm tín dụng thuần túy có thể chỉ tăng hạn chế”.

Nhưng đối với hãng quản lý tài sản Robeco, sự thiếu chắc chắn về khả năng xảy ra suy thoái vào cuối năm nay ngày càng củng cố quan điểm nghiêng về trái phiếu cấp đầu tư.

Ông Sander Bus và Reinout Schapers của Robeco viết: “Với lợi suất vẫn ở mức hấp dẫn và có triển vọng lợi nhuận tốt, trái phiếu cấp đầu tư có thể cạnh tranh với nhiều loại rủi ro khác”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ