Trái phiếu toàn cầu hướng tới tháng tốt nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008

Trái phiếu toàn cầu hướng tới tháng tốt nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

21:37 29/11/2023

Trái phiếu toàn cầu đang tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Chỉ số trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp toàn cầu của Bloomberg đã tăng 4.9% trong tháng 11, hướng tới mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ khi tăng 6.2% trong thời kỳ suy thoái kinh tế vào tháng 12/2008.

Đà tăng của tháng 11 được thúc đẩy bởi sự kỳ vọng ngày càng lớn về việc Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương trên toàn cầu phần lớn đã hoàn tất tăng lãi suất và sẽ bắt đầu cắt giảm trong năm tới. Thống đốc Fed Christopher Waller đã củng cố quan điểm này hôm thứ Ba (28/11), khi cho biết chính sách hiện tại có vẻ phù hợp để làm chậm nền kinh tế và giảm lạm phát.

James Wilson, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Jamieson Coote Bonds Pty, cho biết: “Thống đốc Waller là một thành viên có khuynh hướng diều hâu, vì vậy việc ông ấy tỏ ra ôn hòa là rất quan trọng”. “Có vẻ như Fed đã hoàn tất chu kỳ tăng lãi suất của mình”.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm 6 điểm cơ bản xuống 4.26%, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm giảm 7 điểm cơ bản xuống 4.67%. Trái phiếu Úc tăng mạnh, lợi suất trái phiếu 10 năm giảm 14 điểm cơ bản, sau khi dữ liệu lạm phát địa phương thấp hơn dự báo.

Các hợp đồng hoán đổi hiện dự báo Fed sẽ cắt giảm 1% lãi suất vào cuối năm 2024. Các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ trong dự báo gần nhất vào tháng 9 đã dự báo lãi suất sẽ tăng một lần nữa trong năm nay - điều mà họ chưa làm cho đến nay - và cắt giảm 0.5% trong năm tới. Fed sẽ cập nhật những dự báo đó tại cuộc họp ngày 12-13/12.

Năm của sự biến động

Sự phục hồi hiện tại chỉ là bước ngoặt mới nhất trong một năm đầy biến động của trái phiếu. Trái phiếu toàn cầu đã tăng trong tháng 1 trước khi giảm trong sáu tháng tiếp theo và bắt đầu trượt dốc mạnh trong ba tháng kể từ tháng 8. Chỉ số Tổng lợi nhuận tổng hợp toàn cầu của Bloomberg đã giảm tới 3.8% trong năm tính đến thời điểm chạm đáy vào giữa tháng 10. Chỉ số này hiện đã tăng 1.4% trong năm nay.

Gregory Faranello, trưởng bộ phận chiến lược và giao dịch lãi suất của Hoa Kỳ tại AmeriVet Securities, cho biết: “Fed đang cung cấp các thông số về tiềm năng của chính sách nới lỏng”.

Lần cuối trái phiếu chứng kiến ​​đà tăng mạnh mẽ hơn hiện tại là tháng 12/2008 khi Fed cắt giảm lãi suất xuống mức 0 và cam kết tăng cường cho vay đối với lĩnh vực tài chính sau sự sụp đổ của Lehman Brothers. Chỉ số trái phiếu toàn cầu của Bloomberg đã tăng 6.2% vào thời điểm đó.

Sự thay đổi ôn hòa trong kỳ vọng của ngân hàng trung ương đã tạo đà thuận lợi cho trái phiếu doanh nghiệp. Theo chỉ số của Bloomberg, chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu của các doanh nghiệp toàn cầu ở mức đầu tư đang dao động quanh mức thấp nhất kể từ tháng 4/2022. Khoảng cách này đã thu hẹp trong tháng qua khi các nhà đầu tư đổ xô mua trái phiếu trong bối cảnh ngày càng lạc quan về triển vọng hạ cánh mềm của nền kinh tế Mỹ.

Lợi suất trung bình trái phiếu doanh nghiệp toàn cầu giảm xuống khoảng 5.3% trong tuần này sau khi tăng lên gần 6% vào tháng 10, mức đỉnh kể từ năm 2009, theo dữ liệu của Bloomberg.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?

Dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy CPI cao hơn kỳ vọng ở 3 trong số 4 lần công bố, CPI toàn phần đạt 0.3%, thấp hơn một chút so với con số dự kiến 0.4% và doanh số bán lẻ thấp hơn nhiều so với dự kiến. Báo cáo CPI mới nhất này đã gây ra nhiều tranh luận về việc liệu dữ liệu này có đủ để khiến Fed hạ lãi suất sớm hơn dự kiến hay không.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ