Trái phiếu lao dốc trước lo ngại lãi suất tăng cao

Trái phiếu lao dốc trước lo ngại lãi suất tăng cao

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:35 08/06/2023

Robeco: RBA bất ngờ tăng lãi suất, gây áp lực lên các NHTW trên toàn cầu. Lợi suất trái phiếu tăng trở lại khi các trader trông chờ lộ trình chính sách của Fed.

Lợi suất trái phiếu toàn cầu tăng trở lại
Lợi suất trái phiếu toàn cầu tăng trở lại

Giá trái phiếu từ Mỹ đến Úc đang sụt giảm, khi những dấu hiệu diều hâu từ cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tháng này đã thúc đẩy giới trader tiếp tục đặt cược vào sự kéo dài của chu kỳ tăng lãi suất.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn ngắn của Mỹ đã gần chạm mức cao nhất kể từ tháng 3, trong khi lợi suất trái phiếu cùng loại của Úc tăng lên mức được thấy lần cuối cách đây hơn một thập kỷ. Giới trader quay lại bán trái phiếu chính phủ sau khi Ngân hàng Canada tuần này đã gia nhập Ngân hàng Dự trữ Úc, gây ngạc nhiên với một đợt tăng lãi suất khác nhằm chống lại sự gia tăng nhanh chóng của giá tiêu dùng.

Hai lần thắt chặt của BoC và RBA đang khiến các trader suy nghĩ lại về việc đặt cược vào sự cắt giảm lãi suất của Hoa Kỳ vào cuối năm nay, cho thấy rủi ro rằng cuộc chiến chống lạm phát có thể còn lâu mới kết thúc.

“Bât chấp dự đoán của các nhà kinh tế, Ngân hàng Dự trữ Úc đã tăng lãi suất cơ bản thêm một lần nữa trong tuần này. Điều này có thể sẽ gây thêm áp lực lên Ngân hàng Trung ương Châu Âu, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, Ngân hàng Nhật Bản và Ngân hàng Anh,” Colin Graham, trưởng phòng chiến lược giao dịch tại Robeco cho biết. Ông nói: “Kỳ vọng của thị trường đối với Fed trong tháng 7 hiện đã chuyển từ dự kiến cắt giảm sang dự kiến tăng”.

Lợi suất trái phiếu kho bạc ở châu Á ít thay đổi vào thứ Năm, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm dưới 3.8%, tăng khoảng 10 điểm cơ bản trong tuần này. Lợi suất trái phiếu 3 năm của Úc tăng tới 17 điểm cơ bản lên 3.87% - mức cao nhất kể từ năm 2011.

Tiếp tục thắt chặt chính sách

Các nhà đầu tư đã nhanh chóng định giá Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 bps vào tháng 7, mặc dù họ vẫn mong đợi một số động thái nới lỏng vào cuối năm. Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ công bố vào tuần tới, dữ liệu này sẽ cung cấp thêm manh mối về đường lối chính sách của Fed.

Diana Iovanel, chuyên gia kinh tế tại Capital econom, viết trong một ghi chú: “Vì lạm phát đang tỏ ra dai dẳng hơn chúng tôi nghĩ, chúng tôi cho rằng ngân hàng trung ương sẽ giữ lãi suất chính sách cao hơn trong thời gian dài hơn những gì chúng tôi dự đoán trước đây”.

Trong khi một số công ty bao gồm Societe Generale SA cho rằng lãi suất của Hoa Kỳ có thể đã đạt tới mức cao nhất, thì điều tương tự không thể xảy ra ở Châu Âu. Dữ liệu từ thị trường swap cho thấy các trader đang định giá các đợt tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu trong ba tháng tới vào khoảng 50 bps.

Guy Stear, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu trái phiếu tại SocGen nói với Bloomberg Television rằng ECB đang “đi sau các NHTW khác về áp lực lạm phát và về lãi suất”. “Họ phải đi tiếp trên con đường này.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ