Trái phiếu chống lạm phát đối mặt với phép thử quan trọng sau một tháng chật vật

Trái phiếu chống lạm phát đối mặt với phép thử quan trọng sau một tháng chật vật

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

16:21 24/08/2023

Thị trường trái phiếu chính phủ chống lạm phát (TIPS) đang dạy cho các nhà đầu tư một bài học về rủi ro lãi suất, đổ dồn thêm sự chú ý về cuộc đấu thầu trong tuần này.

Bất chấp áp lực về giá, TIPS kỳ hạn dài đang trên đà hứng chịu tháng giảm mạnh nhất trong năm nay. Giới đầu tư đã đẩy trái phiếu kỳ hạn dài lên cao do lo ngại về nhu cầu cho vay của Bộ Tài chính và cả – trớ trêu thay cho TIPS – lo ngại lạm phát có thể tăng trở lại hoặc chật vật giảm.

TIPS giảm do khi lợi suất tăng mạnh, giá giảm có thể ăn vào phần khoản chi trả thêm gắn liền với tỷ lệ lạm phát cao. Thứ Năm mang đến thử thách tiếp theo về nhu cầu đối với loại trái phiếu này, với cuộc đấu thầu trị giá 8 tỷ USD cho khoản nợ kỳ hạn 30 năm vào thời điểm lợi suất kỳ hạn này chạm đỉnh trong hơn một thập kỷ, ngay cả khi lợi suất đã giảm sau báo cáo PMI kém khả quan.

Cuộc đấu thầu diễn ra một ngày trước bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch Fed Jerome Powell. Nếu không tính tới lạm phát, TIPS đóng vai trò như một thông tin thuần túy cho thấy triển vọng của nền kinh tế, các nhà đầu tư kỳ vọng tốc độ tăng trưởng chậm lại sau khi Fed thắt chặt hơn 5 điểm phần trăm. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn cần được thuyết phục, vì các quỹ tương hỗ tập trung vào TIPS đang sa lầy vào một chuỗi dòng tiền ra kéo dài.

Michael Pond, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu lạm phát toàn cầu tại Barclays, cho biết: “Dòng tiền luôn ở mức âm trong năm qua. Các nhà đầu tư cá nhân đã biết rằng quỹ trái phiếu TIPS kỳ hạn từ 1 đến 30 năm là quỹ nhạy cảm với lãi suất chứ không phải lạm phát.”

Chỉ số trái phiếu chính phủ chống lạm phát của Bloomberg tăng khoảng 0.1% vào năm 2023, sau mức tăng kỷ lục gần 12% vào năm ngoái. TIPS có kỳ hạn từ 15 năm trở lên giảm khoảng 6% trong tháng này.

Trong tháng này, lợi suất TIPS kỳ hạn 30 năm lần đầu tiên tăng trên 2% kể từ năm 2011, trong khi lợi suất kỳ hạn 10 năm vào thứ Hai cuối cùng đã đạt 2%, cao nhất kể từ năm 2009. Cả hai đều ghi nhận giảm kể từ đó.

Một số nhà đầu tư cũng cần cảnh giác với đợt chào bán TIPS kỳ hạn 30 năm vào thứ Năm do cuộc đấu thầu TIPS 10 năm vào tháng 7 hiện đang bị hủy. Đợt đấu giá đó, ghi nhận nhu cầu mạnh mẽ với lợi suất 1.495%, không thể so lại được với mức lợi suất 1.9%.

Edward Acton, chiến lược gia tại Citigroup, cho biết: “Nếu việc mua bán diễn ra tốt đẹp, tôi nghĩ đây có thể sẽ là một bước ngoặt trong trung hạn, với mức định giá hấp dẫn nhất lịch sử." Với mức lợi suất ở thời điểm hiện tại, ông cho rằng một cuộc đấu thầu đáng thất vọng sẽ gây ngạc nhiên và “một kết quả yếu rõ ràng có nghĩa là thị trường chưa hoàn toàn xử lý được rủi ro về nguồn cung và phần bù kỳ hạn”.

Trong khi Phố Wall đang chờ kết quả của nhu cầu TIPS dài hạn vào thứ Năm, James Athey, giám đốc đầu tư của Abrdn cho rằng các nhà đầu tư cá nhân đang đánh mất một điểm quan trọng rằng lạm phát đang trên đà giảm.

Athey nói thêm: “Trớ trêu thay, khi họ thấy lạm phát đi xuống, họ bán TIPS trong khi thực tế đó là thời điểm thích hợp để mua”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ