Trái phiếu chính phủ Mỹ sẽ chao đảo khi BoJ chấm dứt chính sách lãi suất âm

Trái phiếu chính phủ Mỹ sẽ chao đảo khi BoJ chấm dứt chính sách lãi suất âm

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

14:11 23/10/2023

Theo khảo sát mới nhất của Bloomberg, chính sách lãi suất âm của Nhật Bản sẽ kết thúc trong những tháng tới và điều này sẽ tác động rất lớn đến thị trường thế giới, trong đó trái phiếu chính phủ Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Phần lớn trong số 315 người được khảo sát cho biết Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ từ bỏ chính sách lãi suất âm trong nửa đầu năm 2024. Động thái này sẽ chấm dứt thử nghiệm táo bạo mà nước này bắt đầu vào năm 2016, đưa Nhật Bản vào tình huống trái ngược với các ngân hàng trung ương lớn khác trên thế giới.

Hành động của BoJ sẽ gây chấn động khắp thị trường thế giới. Hậu quả lớn nhất được dự báo là nhiều bất ổn hơn với trái phiếu Mỹ, với nguồn cung khổng lồ trong tương lai, do lợi suất cao hơn ở Nhật Bản sẽ khuyến khích các nhà đầu tư nội địa hồi hương vốn. Họ là những người nắm giữ lượng lới trái phiếu từ Mỹ, châu Âu và Australia.

Martin Whetton, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tài chính tại Westpac, cho biết: “Sự thay đổi trong chính sách của BOJ có thể làm chậm quá trình thoát vốn Nhật Bản do lợi suất ở trong nước trở nên hấp dẫn hơn so với trước đây”.

37% người tham gia cho biết trái phiếu chính phủ Mỹ sẽ phải đối mặt ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ việc Thống đốc Kazuo Ueda loại bỏ chính sách siêu nới lỏng. Sự suy yếu của đồng USD có thể gây thêm khó khăn, với khoảng 36% dự báo USD giảm.

Các nhà quản lý danh mục đầu tư và ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang theo dõi mọi động thái của BOJ, với lãi suất âm và kiểm soát đường cong lợi suất là nền tảng trong chính sách chống lại tình trạng giảm phát. BOJ đã làm thị trường thế giới bất ngờ bằng việc tăng giới hạn trên của lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm vào cuối năm 2022 và một lần nữa vào cuối tháng 7, thúc đẩy lợi suất trái phiếu.

Eugene Leow, chiến lược gia lãi suất cao cấp tại DBS, cho biết: “Một số hình thức bình thường hóa có lẽ là cần thiết”.

Theo dữ liệu từ Bộ Tài chính Mỹ, các nhà đầu tư Nhật Bản là những nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ trái phiếu chính phủ Mỹ lớn nhất, với hơn 1.1 nghìn tỷ USD tính đến cuối tháng 8. Theo dữ liệu của Bộ Tài chính, các công ty bảo hiểm nhân thọ đã bán ròng 196 tỷ JPY (1.3 tỷ USD) trái phiếu nước ngoài trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9, sau mức kỷ lục 8 nghìn tỷ JPY vào sáu tháng trước đó.

Khảo sát của MLIV Pulse cho thấy 61% số người được hỏi kỳ vọng biến động thị trường trái phiếu toàn cầu sẽ tăng khi BOJ thay đổi chính sách, với phần lớn dự báo điều này có thể sẽ xảy ra vào năm tới.

Ayako Sera, chiến lược gia thị trường tại Sumitomo Mitsui Trust Bank Ltd ở Tokyo, cho biết: “Thị trường có thể sẽ rất lo ngại cho đến khi các trader và nhà đầu tư quen với một thế giới có lợi suất dương. Nó giống như việc ném hòn đá vào mặt nước lặng.”

Trái phiếu chính phủ Mỹ, được coi là tài sản ổn định trong nhiều danh mục tiết kiệm và đầu tư, đang biến động mạnh hơn cổ phiếu. Sự kết hợp giữa chính sách thắt chặt mạnh mẽ của Fed và chính phủ chào bán trái phiếu đã gây ra những ảnh hưởng đáng kể, đặc biệt với trái phiếu dài hạn.

Cuộc khảo sát đã hỏi những người tham gia khi nào họ nghĩ lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm chuẩn của Nhật Bản sẽ đạt 1%, giới hạn được BOJ chấp nhận. Mức đó có thể sẽ đạt được vào nửa đầu năm 2024, theo 46% người được hỏi.

Lợi suất trái phiếu 10 năm của Nhật Bản đã tăng gần gấp đôi kể từ cuối tháng 7. Tuy nhiên, mức 0.835% vẫn thấp hơn nhiều so với 4.91% của trái phiếu cùng kỳ hạn tại Mỹ.

Chênh lệch lợi suất ngày càng lớn khiến JPY trở thành đồng tiền G10 yếu nhất. Tỷ giá USDJPY đã tăng hơn 12% trong năm nay, đóng cửa tuần trước ở mức 149.86.

62% người tham gia khảo sát dự báo tỷ giá USDJPY sẽ đóng cửa năm ở mức 140-150.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ