[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Tín hiệu tích cực đầu tuần, nhịp điều chỉnh kết thúc và xu hướng tăng giá trở lại với Bitcoin?

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Tín hiệu tích cực đầu tuần, nhịp điều chỉnh kết thúc và xu hướng tăng giá trở lại với Bitcoin?

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

19:44 30/11/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Đóng cửa phiên tuần BItcoin nhanh chóng trở lại giao dịch trong vùng giá 57,000-58,000$, xoá nhoà đi toàn bộ nhịp giảm giá mạnh và ngày ''Black Friday'' của tuần đó, tâm lý tiêu cực tạm qua đi và đưa Bitcoin trở lại giao dịch quanh vùng kháng cự trước đó.

Bảng giá Topcoin theo coinmarketcap

Dòng tiền - Market Flow

Vốn hoá thị trường vẫn duy trì ổn định trên mức 2,500 tỷ USD ngay trong nhịp giảm giá mạnh ngày thứ 6 tuần trước, sau đó nhanh chóng hồi phục trở lại mức 2,600 tỷ USD vào cuối tuần, điều này cho thấy tác động tâm lý bất thường cuối tuần trước chúng ta vẫn không thấy động thái bán tháo trên diện rộng.

Biểu đồ vốn hoá thị trường - MarketCap

Quan sát vốn hoá của Altcoin, trái với những lần trước đó, những động thái biến động mạnh của thị trường thường khiến vốn hoá của Altcoin sụt giảm nhanh chóng cho thấy áp lực thoát hàng mạnh mẽ, tuy nhiên trong lần giảm giá này vốn hoá chỉ sụt giảm về vùng 1,400 tỷ USD sau đó nhanh chóng hồi phục trở lại vùng 1,500 tỷ USD, cho thấy dòng tiền vẫn không có dấu hiệu thoát ra khỏi nhóm tài sản biến động hơn Bitcoin là Altcoin và tiếp tục kỳ vọng vào đà tăng giá ấn tượng của Altoin.

Biểu đồ vốn hoá Altcoin

Tâm lý thị trường - Market Sentiment


Tâm lý thị trường đã thoát khỏi trạng thái tiêu cực - Extreme Fear (mầu cam sậm) trước đó khi giá của Bitcoin đã hồi phục trở lại vùng giá khởi động cho nhịp giảm giá, tuy nhiên tâm lý vẫn duy trì trạng thái thận trọng - Fear (mầu cam nhạt) khi Bitcoin chưa phá vỡ vùng kháng cự tâm lý quan trọng ngắn hạn 59,000-60,000$.

Phân tích kỹ thuật - Technical Analysis

Phân tích biểu đồ tuần - W1

Biểu đồ PTKT BTC/USD - W1

Sau cây nến Upthrust - UT trước đó khi giá tăng lên vùng 67,000$ nhưng thất bại cho thấy đà tăng giá đã tạm dừng và dấu hiệu của áp lực cung tại vùng đỉnh ATH sẽ tạo ra nhịp điều chỉnh cho Bitcoin, chúng ta đã trải qua 05 tuần điều chỉnh của Bitcoin, tuy giá đã có lỗ lực phá vỡ nhưng tiếp tục thất bại sau đó và tạo ra 03 tuần điều chỉnh liên tục đưa giá về vùng hỗ trợ gần nhất 53,000$, quan sát mẫu hình nến tuần gần nhất là một cây Pinbar kèm khối lượng tương đối thấp cho thấy áp lực điều chỉnh diễn ra trong 06 tuần liên tục đã có dấu hiệu suy yếu và đà tăng giá có thể tiếp diễn nếu Bitcoin phá vỡ vùng đỉnh ATH hiện tại.

Cấu trúc xu hướng Daily - D1

Biểu đồ PTKT BTC/USD - D1

Khung thời gian daily - D1 đã hình thành cấu trúc xu hướng tăng rõ ràng khi BTC đã tạo đỉnh lịc sử mới - All Time High (ATH) được thiết lập tại đỉnh 69,000$ trước đó, xu hướng được củng cố khi nhịp điều chỉnh hiện tại của BTC tạo đáy mới cao hơn đáy cũ 40,000$ được thiết lập trong đợt giảm giá của tháng 9. Xu hướng có thể bị vi phạm và bị phá vỡ khi BTC giảm xuống dưới đường trendline EMA200-D1 và đóng nến ngày dưới đường trendline này.

Quan sát hành vi giá chúng ta thấy nhịp giảm giá tuần qua là đẩy giá từ vùng 57,000$ về hỗ trợ gần nhất 53,500$ là một cây nến tiêu cực - Bearish Marubozu với khối lượng tăng vọt, tuy nhiên ngay sau đó lại là một cây nến thân hẹp với khối lượng thấp cho thấy áp lực bán trước đó đã tạm dừng và chúng ta đã có nhịp hồi phục giá nhanh chóng xác nhận vùng đáy tạm thời. Nếu Bitcoin phá vỡ vùng kháng cự 60,000$ hiện tại xác nhận nhịp điều chỉnh ngắn hạn kết thúc, Bitcoin thiết lập đáy mới cao hơn đáy cũ và xác nhận xu hướng tăng giá tiếp diễn.

Phân tích hành vi giá - Price behavior

Biểu đồ PTKT BTC/USD - H4

Quan sát hình vi giá ngắn hạn trong nhịp tăng giá, khi giá trở lại vùng kháng cự 58,000-60,000$ đã gặp phản ứng của lực cung trở lại ngăn chặn đà tăng giá khi các mẫu hình nến râu trên liên tục xuất hiện củng cố vùng kháng cự, tuy nhiên khối lượng bán tương đối hạn chế cho thấy áp lực bán không quá mạnh, việc tăng giá dừng lại chủ yếu là động thái thận trọng của phe mua khiến động lượng tăng giá vẫn tương đối hạn chế. Nếu áp lực bán không gia tăng chỉ cần một lỗ lực tăng giá vừa đủ có thể giúp BItcoin phá vỡ kháng cự hiện tại.

Kết luận

Đà hồi phục chứng minh cho áp lực giảm giá trước đó chủ yếu đến từ áp lực tâm lý từ trạng thái risk-off khi xuất hiện biến chủng virus mới, tuy nhiên điều này chỉ là áp lực nhất thời từ một động thái cục bộ của một nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ chưa thúc đẩy một động thái bán tháo trên diện rộng, dòng tiền vẫn duy trì cho thấy kỳ vọng tăng giá tiếp diễn xu hướng trước đó vẫn được duy trì.

Điều quan trọng là động lượng tăng giá cần mạnh mẽ hơn và dòng tiền thúc đẩy giá phá vỡ vùng kháng cự tâm lý ngắn hạn tại vùng giá 60,000$, thúc đẩy tâm lý tích cực của thị trường và thu hút dòng tiền trở lại mạnh mẽ hơn. Do vậy, chiến lược giao dịch của tôi vẫn kỳ vọng xu hướng tăng giá của Bitcoin được tiếp diễn và duy trì vị thế mua bổ sung trước đó 56,000$.

Miễn trừ trách nhiệm: Nhận định thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo. Đây không phải và không được xem là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư / mua bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ