[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Retail đang sợ hãi, Cá voi "nhộn nhịp" gom hàng

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Retail đang sợ hãi, Cá voi "nhộn nhịp" gom hàng

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

19:55 25/07/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Bitcoin đã có một nhịp hồi phục mạnh mẽ trong phiên giữa tuần từ vùng hỗ trợ mạnh 29,000$-30,000$ để trở lại vùng giao dịch quanh vùng giá hiện tại 34,000$ và xoá nhoà nhịp giảm giá của 2 tuần gần nhất. Vậy, Bitcoin có thể uptrend trở lại hay không? Chúng ta cùng đánh giá thêm trong bài viết này nhé!

Vốn hoá thị trường

Trước tiên, chúng ta cùng nhìn lại sự biến động của vốn hoá thị trường - MarketCap

Biểu đồ vốn hoá của MarketCap theo coinmarketcap

Vốn hoá thị trường có sự sụt giảm vào đầu tuần về mức thấp nhất trong thời giản vừa qua ở mốc 1,200 tỷ USD, điều này là do sự sụt giá liên tục của Bitcoin và Altcoin. Tuy nhiên, cuối tuần Bitcoin và các Altcoin hồi phục mạnh mẽ vố hoá cũng trở lại mức 1,400$ điều này cho thấy chưa có một dấu hiệu nào cho thấy có sự ''thất thoát'' dòng tiền, vốn hoá vẫn duy trì mức tích luỹ khá ổn ở mức trên 1,000 tỷ USD, điều này có thể hỗ trợ cho đà tăng giá của Bitcoin tiếp diễn.

Có hai thành phần mà chúng ta đặc biệt quan tâm lúc này là: Reatail trader và Smartmoney

Trước tiên chúng ta cùng nhận định về tâm lý và hành động của Retail trader

Tâm lý thị trường - Sentiment Market

Tâm lý thị trường vẫn duy trì trạng thái khá thận trọng, thậm trí thị trường còn duy trì một trạng thái cực đoan - Extreme Fear trong một khoảng thời gian dài (khoảng 3 tuần). Điều này đến từ đến từ 2 nguyên nhận chính:

  • Giá Bitcoin liên tục giảm trong 03 tuần và duy trì mức giá trị thấp (dưới 34,000$) điều này đã tác động mạnh lên tâm lý cực đoan của nhà đầu tư, khi mà trước đó Bitcoin đã có một trend giảm dài từ 64,000$ về mức đáy gần nhất 28,800$ mà chưa có một nhịp hồi phục giá nào đáng kể, thậm trí còn đang duy trì trạng thái giảm dần đều từ 36,000$ - 32,000$ trong 03 tuần.

  • Tin tức xấu dồn dập trong giai đoạn này, trước tiên là tin tức tiêu cực ở giai đoạn tháng 06 đến từ Trung Quốc đã tác động mạnh lên nhóm nhà đầu tư dài hạn là các thợ đào - Miner và đã tạo nên một cuộc di cư có quy mô lớn, tiếp đến là ngày 21-22/06 một cuộc ''tấn công'' tiếp theo của PBoC thông báo các ngân hàng thương mại kiểm soát các giao dịch liên quan đến Bitcoin, điều này đã tạo nên một nhịp giảm giá mạnh khiến BTC giảm về mức 28,800$. Không dừng ở đó, trong cả giai đoạn tháng 07 liên tục các tin tức xấu đến với Binance, khởi đầu là yêu cầu dừng hoạt động tại Anh và một loạt các động thái sau đó, điều này tiếp tục tác động lên tâm lý nhà đầu tư và sự cực đoan bao trùm thị trường trong cả giai đoạn này.

Hành động của Reatail trader

Chúng ta tham khảo báo cáo COT của CFTC

Chúng ta thấy Reataik trader đã cắt giảm mạnh các vị thế Long và gia tăng các vị thế Short tại khu vực giảm giá hiện tại. Ngoài ra, việc chấp nhận rủi ro và gia tăng sử dụng đòn bẩy đang được ưu tiên, chúng ta quan sát biểu đồ Estimate laverage ratio để thấy điều này

Quan sát biểu đồ chúng ta thấy, tỷ lệ đòn bẩy có thể hướng mở rộng rất nhanh khi Bitcoin tiếp tục giảm giá từ 36,000$ về sát 29,000$ và có hướng gia tăng mạnh khi BTC test vùng 30,000$. Điều này tiềm ẩn rủi ro rất lớn khi thị trường có những biến động bất thường ngược lại xu hướng giảm ngắn hạn hiện tại.

Vậy hành động của Smart Money như thế nào?

Tuy khối lượng giao dịch thời gian qua là khá ảm đạm, tuy nhiên có một điều mà chúng ta đáng lưu ý nếu nhìn vào biểu đổ về số lượng BTC được giao dịch trên vùng giá

Quan sát dữ liệu này chúng ta thấy trái ngược với sự ảm đạm của thị trường, vùng giá 31,000$-34,000$ đã có một lượng lớn BTC được giao dịch khoảng 328K BTC được thực hiện ~ 10.5% nguồn cung của thị trường, đây là số BTC được thực hiện lớn nhất kể từ sau vùng giá 11,000-12,000$ trước đó. điều đó có gì bất thường không? Quan sát hành động của Smart Money qua báo cáo COT

Theo báo cáo COT các Smart Money đã cắt giảm các vị thế Short và gia tăng các vị thế Long trong suốt thời gian qua

Phân tích dữ liệu trên chuỗi

Quan sát sữ liệu từ Glassnode về dòng tiền In/Out của thị trường

Đã có ~ 36,3K BTC được họ ''nhập kho'' trong thời gian qua, trái ngược hoàn toàn với hành động của Retail trader.

Nếu chúng ta quan sát biểu đồ Hold wave của thị trường chúng ta sẽ thấy phân hoá rõ ràng giữ Long-Tern Holder và Short-tern Holder

Quan sát biểu đồ này chúng thấy có 3 phần như sau:

  • Các vị thế Long nắm giữ dưới 1 tháng đang có thiên hướng co thắt lại và thu hẹp vị thế nắm giữ của mình
  • Các thế Long nắm giữ trên 3 tháng có thiên hướng duy trì vị thế và co hẹp lại 1 chút nhưng không đáng kể
  • Các vị thế nắm giữ trên 01 năm đang có thiên hướng mở rộng mạnh mẽ (Long-tern Holder)

Như vậy, chúng ta thấy các reatail trader đang bị tác động rất lớn từ tâm lý, trạng thái cực đoạn bao trùm và họ đang rời bỏ vị thế mua, gia tăng vị thế short và mở rộng đòn bẩy giao dịch nhanh chóng, điều này có thể đem lại rủi ro rất lớn.

Các Long-tern liên tục mở thế mua của mình, Smart Money cắt giảm liên tục các vị thế Short và gia tăng vị thế Long trong suốt thời gian qua, một lượng lớn Bitcoin được rút ra khỏi thị trường ~ 36,3K Bitcoin.

Phân tích kỹ thuật Bitcoin

Hoàn cảnh thị trường - Market Context

Phân tích kỹ thật BTC/USD - D1

Bitcoin vẫn duy trì trạng thái tích luỹ giá - Consolidation trong vùng giá 30,000$-40,000$, đầu tuần thị trường đã có một nhịp kiểm tra vùng hỗ trợ 30,000$ ngay sau đó có một cú bật của thị trường cho thấy vùng hỗ trợ mạnh 30,000$ vẫn được tôn trọng của phe mua và tạo đà hỗ trợ tốt cho giá. Bitcoin hồi phục sau cú bật và giao dịch quanh vùng khánh cự 34,000-35,000.

Hành vi giá - Price behavior

Phân tích kỹ thật BTC/USD - H4

Xu hướng giảm tuần trước trong khung ngắn hạn - H4 đã bị phá vỡ, khi giá đã tiến lên vùng đỉnh 34,000$ của nhịp giảm giá trước đó. Tại vùng kháng cự hiện tại, chúng ta thấy khối lượng tăng giá đang thấp dần và liên tục xuất hiện các nến thân hẹp và một nến Pinbar xuất hiện cho thấy phản ứng của phe bán ngăn đà tăng giá hiện tại, điều này sẽ kích hoạt một nhịp điều chỉnh giá sắp tới, đây là nhịp kiểm định thị trường, xu hướng tăng giá đang được hình thành nếu Bitcoin tiếp tục duy trì được cấu trúc đáy cao hơn và định cao hơn trong nhịp điều chỉnh giá.

Kết luận

Đang có sự phân hoá rõ ràng giữ Reatail trader tại khu vực hiện tại.

Các reatail trader đang bị tác động rất lớn từ tâm lý, trạng thái cực đoạn bao trùm và họ đang rời bỏ vị thế mua, gia tăng vị thế short và mở rộng đòn bẩy giao dịch nhanh chóng, điều này có thể đem lại rủi ro rất lớn.

Các Long-tern liên tục mở thế mua của mình, Smart Money cắt giảm liên tục các vị thế Short và gia tăng vị thế Long trong suốt thời gian qua, một lượng lớn Bitcoin được rút ra khỏi thị trường ~ 36,3K Bitcoin.

Trong ngắn hạn, cho thấy phản ứng của phe bán ngăn đà tăng giá hiện tại tại vùng kháng cự 32,000$-34,000$, điều này sẽ kích hoạt một nhịp điều chỉnh giá sắp tới, đây là nhịp kiểm định thị trường, xu hướng tăng giá đang được hình thành nếu Bitcoin tiếp tục duy trì được cấu trúc đáy cao hơn và định cao hơn trong nhịp điều chỉnh giá. Support quan trọng là vùng giá 31,000$

Do vậy, chúng ta không thực hiện giao dịch tại vùng giá này, quan sát nhịp điều chỉnh giá của thị trường, nếu nhịp điều chỉnh giá khối lượng thấp và không phá vỡ vùng hỗ trợ 31,000$ chúng ta có thể kích hoạt chiến lược mua vào với kỳ vọng tăng giá, nếu hỗ trợ thất bại tuyệt đối không thực hiện giao dịch.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ