[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Phân tích mô hình giá Wyckoff: Điều gì sẽ đến với Bitcoin?

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Phân tích mô hình giá Wyckoff: Điều gì sẽ đến với Bitcoin?

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

23:27 21/07/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Thị trường tiếp tục giảm trong phiên đầu tuần và lần đầy tiên Bitcoin đóng nến ngày dưới vùng hỗ trợ quan trọng 30,000$ xét về Price action và indicator rõ ràng đang thể hiện một áp lực dồn xuống chốt chặn 29k, một cú break qua đây có thể khiến thị trường bị trigger kỹ thuật và bán tháo.

Thống kê của Glassnode cho thấy mỗi tháng đang có lượng BTC trị giá 1 tỷ USD được rút ra khỏi các sàn giao dịch (Nếu chúng ta còn nhớ trước pha bán tháo của tháng 5, một lượng BTC kỷ lục đổ vào các sàn và đây là tín hiệu xấu cho thấy cá voi muốn giảm nắm giữ tài sản, và sau đó là cú rơi tự do về vùng 30k. Nhưng hiện nay họ đang có động thái ngược lại: Tích lũy BTC

Báo cáo COT cho thấy các nhà đầu cơ lớn tiếp tục giảm short, nhà đầu cơ nhỏ lẻ tăng nhẹ vị thế short

Volume giao dịch những ngày gần đây cực thấp. Hôm qua số order bắt đáy quanh vùng 29k trên các sàn vô cùng ít (Binance lúc cao điểm chỉ có gần 100m), nhưng giá cũng không thể phá qua nổi. Nếu giá phá qua 29k với volume thấp cũng sẽ cần đặt câu hỏi cho cú breakout này

Có thể tạm kết luận sự sụt giảm của BTC gần đây về vùng 29k diễn ra trên một nền volume vô cùng thấp và không thể hiện hết tâm lý của toàn thị trường, chủ yếu các giao dịch được thực hiện bởi nhóm nhà đầu cơ nhỏ lẻ. Giá tiếp tục giảm do nhu cầu mua không có, vì không có yếu tố tích cực nào trigger, hơn là sự gia tăng của tâm lý sợ hãi - Trên thực thế thước đo Fear-Greed đang cho thấy tâm lý sợ hãi liên tục ở điều kiện cự đoan rồi trong thời gian qua.

Ngoài ra tôi đặc biệt chú ý về chí số về đòn bẩy của nhà đầu tư lúc này

Quan sát biểu đồ Estimated Laverage Ratio cho thấy mức chấp nhận rủi ro và các giao dịch đòn bẩy đang gia tăng mạnh, đặc biệt trong khu vực giảm giá tiếp diễn của BTC về vùng 29,000$. Lưu ý rằng điều này sẽ khiến thị trường biến động rất mạnh khi giá di chuyển, nếu BTC hồi phục trở lại có thể sẽ kích hoạt trạng thái Short Squeeze rất mạnh.

Phân tích kỹ thuật Bitcoin

Hành vi giá tại khu vực giá hiện tại khá choppy, tuy giá ở vùng thấp và cho thấy thiên hướng giảm giá chiếm ưu thế, tuy nhiên chúng ta thấy áp lực bán lại không quá lớn, ngay cả khi mà BTC đã giảm và đóng nến dưới hỗ trợ 30,000$ áp lực bán vẫn không thể hiện sự ''phấn khích'', điều này có thể hiểu rằng giá đang giảm do thiếu vắng nhu cầu tại khu vực này và tâm lý cực đoan của thị trường. để phân tích thị trường một cách khách quan và toàn cảnh thị trường, trong bài phân tích này tôi sẽ dùng phương pháp wyckoff để phân tích sâu vùng tích luỹ hiện tại của thị trường.

Thị trường vẫn tiếp tục duy trì vùng tích luỹ giá và đang có dấu hiện phá xuống nhưng không dứt khoát và cho thấy sự thuyết phục. Trong giai đoạn tích luỹ vừa qua thị trường đã trải qua 03 giai đoạn chính:

Phase A: Động thái hấp thụ cung và ngăn chặn xu hướng giảm

Trong vùng này chúng ta thấy một đặc điểm rất rõ trong nhịp giảm từ 19-21/05 một động thái mua vào rất mạnh và chặn đứng đà báo tháo của thị trường rất mạnh trong ngày 19/05, quan sát khối lượng cực cao và những nến rút râu rất dài tại vùng 30,000$-33,000$ cho thấy một động thái mua rất mạnh ngày hôm đó và đây là nguyên nhân chính chặn lại đà giảm giá và tạo nên vùng tích luỹ giá hiện tại khi một lượng lớn lực cung đã được hấp thụ.

Phase B: Kiểm định - Testing

Sau những động thái hấp thụ cung, Cung-cầu thị trường cân bằng giá tạo vùng sideway quanh vùng 31,000-41,000$, chúng ta thấy giá có 02 lần phản ứng với vùng hỗ trợ 31,000$ và 02 lần giá phản ứng với vùng kháng cự 41,000$, điều quan trọng là phản ứng của lực bán tại các vùng kháng cự, chúng ta có 02 lần bán của thị trường và khối lượng bán khá thấp, điều này cho thấu áp lực cung đã suy yếu (chúng ta còn một lần kiểm định trong phase C).

Phase C: Rũ bỏ thị trường

Trong giai đoạn này chúng ta thị trường liên tục xuất hiện tin tức tiêu cực và tác động mạnh lên thị trường với tâm lý vốn đã yếu sau nhịp giảm mạnh trước đó:

  • Đầu tiên là tin tức xấu đế từ trung quốc và giữa tháng 06 với các động thái mạnh tay nhằm vào những công xưởng khai thác Bitcoin rất lớn tại trung quốc - Pool với một lý do rất ''hợp lý'' bảo vệ môi trường và năng lượng bị tiêu hao quá lớn từ việc đào coin, trong khi Trung Quốc được biết là một quốc gia ưu tiên cho phát triển kinh tế bất chấp ảnh hưởng đến môi trường, điều này tạo nên một cuộc di cư rất lớn của các ''thợ đào'' Bitcoin. Kế đến là thông báo của PBoC yêu cầu các ngân hàng thương mại kiểm soát các giao dịch tiền điện tử và ngày 21-22/06 điều này khiến thị trường vốn đã giảm lại có thêm một nhịp giảm giá tương đối sâu, giá Bitcoin giảm về mức thấp nhất kể từ tháng 09/2020 với mức đáy gần nhất 28,800$.

  • Tiếp đến là các thông tin lùm xùm pháp lý của sàn giao dịch có thanh khoản lớn nhất thị trường là Binance tại anh và một số quốc gia. Điều này là nguyên nhân tác động lên tâm lý tiêu cực của thị trường, khiến giá Bitcoin liên tục giảm từ 36,600$ đến vùng giá hiện tại quanh mốc 30,000$ với thanh khoản thị trường cực thấp và sự ảm đạm bao trùm toàn thị trường.

Đây là một giai đoạn mà nhà đầu tư liên tục bị rũ bỏ và rời khỏi thị trường vì hành động giá diễn ra khá tiêu cực và sự phục hồi của giá là kém hấp dẫn, kèm các tin tức xấu liên tục xuất hiện. Quan sát 02 nhịp giảm giá hiện tại của BTC chúng ta thấy như sau:

Giá vẫn liên tục giảm nhưng tốc độ giảm rất chậm và kéo dài tạo tâm lý tiêu cực lên thị trường, tuy nhiên quan sát khối lượng chúng ta thấy áp lực bán rất thấp, chủ yếu nhịp giảm chỉ tạo tâm lý chản nản cho thị trường, chưa có áp lực bán tháo mạnh lên thị trường ngay cả khi giá giảm xuống dưới vùng hỗ trợ 30,000$ và đóng nến ngày dưới vùng hỗ trợ này nhưng khối lượng bán vẫn khá thấp và chúng ta không thấy một động thái bán mạnh cụ thể nào. nhịp giảm giá này giống như một nhịp tạo tâm lý tiêu cực và rũ bỏ nhà đầu tư rời khỏi thị trường. Tại khu vực này có thể sảy ra 02 kịch bản giá:

  • Giá từ từ hồi phục trở lại và tạo áp lực short squeeze với các lệnh short tham gia muộn và kỳ vọng breakout, lưu ý các vị thế gia tăng thời gian gần đây chủ yếu đến từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ, các nhà đầu tư lớn và nhà đầu tư tổ chức đang giảm cị thế short của mình (như đã trình bày trong báo cáo COT ở trên).

  • Giá tạo một nhịp giảm giá mạnh sau đó rút dâu nhanh (giống như nhịp giảm trước đó về 28,800$), đây là động thái kill 2 đầu và khiến cho nhà đầu tư nhỏ lẻ ở cả 2 chiều Long và Short đều bị tổn thương, lưu ý trường hợp này thị trường sẽ biến động rất nhanh và mạnh cho cả nhịp giảm và nhịp phục hồi.

Kết luận

Với những gì đang diễn ra trên thị trường, tôi cho rằng BTC đang tạo nên một vùng tích luỹ giá và có thể tiếp diễn xu hướng tăng vào thời điểm cuối năm. Khu vực giảm giá hiện tại đang là động thái rũ bỏ thị trường và tạo tâm lý tiêu cực nhằm gom được nhiều hàng hơn, giá của Bitcoin sẽ hồi phục trong thời gian tới và chúng ta có hai kịch bản giá như sau:

  • Giá từ từ hồi phục trở lại và tạo áp lực short squeeze với các lệnh short tham gia muộn và kỳ vọng breakout, lưu ý các vị thế gia tăng thời gian gần đây chủ yếu đến từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ, các nhà đầu tư lớn và nhà đầu tư tổ chức đang giảm cị thế short của mình (như đã trình bày trong báo cáo COT ở trên).

  • Giá tạo một nhịp giảm giá mạnh sau đó rút dâu nhanh (giống như nhịp giảm trước đó về 28,800$), đây là động thái kill 2 đầu và khiến cho nhà đầu tư nhỏ lẻ ở cả 2 chiều Long và Short đều bị tổn thương, lưu ý trường hợp này thị trường sẽ biến động rất nhanh và mạnh cho cả nhịp giảm và nhịp phục hồi.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ