[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Nhận định trung hạn Bitcoin: Mô hình giá đảo chiều và mô hình sóng Elliott

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Nhận định trung hạn Bitcoin: Mô hình giá đảo chiều và mô hình sóng Elliott

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

20:59 27/08/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Sau nhịp hồi phục giữa tuần Bitcoin đang tiếp tục giảm giá về vùng 46,300$, tương ứng với mức sụt giảm giá trị 4,000$ tính từ đỉnh được thiếp lập tuần này 50,300$ ~ tỷ lệ giảm 8%, đây chưa phải làm mức sụt giảm giá trị quá mạnh nhưng nó cho thấy thị trường đang có dấu hiệu suy yếu. Các Altcoin giảm ~ 10-15% giá trị trong tuần qua.

Vốn hoá thị trường - MarketCap

Vốn hoá thị trường có mức sụt giảm về mức 2,000$ tương ứng mức sụt giảm 160 tỷ USD tính từ đầu tuần ~ sụt giảm 7,5%, đây có thể chỉ là những động thái chốt lời ngắn hạn, tuy nhiên nếu điều này tiếp tục duy trì thì có thể kích hoạt những sự sụt giảm mạnh hơn.

Tỷ trọng vốn hoá thị trường của Bitcoin - BTC Dominance

Chúng ta thấy tỷ trong vốn hoá của BTC đan tăng nhẹ lên trên mức 44%, với động thái duy trì tích luỹ trước đó cho thấy BTC.D có thể tăng trở lại vùng 5x một lần nữa, điều này sẽ khiến tỷ trọng vốn hoá của Altcoin sẽ sụt giảm.

Tâm lý thị trường - Market Sentiment

Tâm lý thị trường vẫn duy trì trạng thái lạc quan khi mà Bitcoin và hầu hết các Bitcoin mới chỉ sụt giảm nhẹ giá trị và vẫn còn tăng trưởng rất cao từ mức đáy trước đó.

Phân tích kỹ thuật - Technical Analysis

Trong nhận định lần này tôi vẫn giữ nguyên quan điểm thị trường đã suy yếu và chúng ta cùng đưa ra thêm một vài dữ liệu trung hạn để đánh giá khả năng điều chỉnh của thị trường.

Cấu trúc chuyển động giá - Price movement structure

Biểu đồ PTKT BTC/USD - D1

Để đánh giá cấu chuyển động của giá chúng ta dùng cấu trúc sóng Elliott, trong nhịp sóng tăng giá vừa qua của chúng ta là một sóng đẩy dạng sóng chéo khởi đầu - Leading Diagonal, đây là một dạng chuyển động giá với tâm lý phức tạp mà chúng ta gọi là sóng tăng trong nghi ngờ ở những giai đoạn đầu tiên hình thành của xu hướng và trong đó có những động thái có chủ ý của nhà tạo lập thị trường. Tâm lý và chuyển động giá được mô tả như sau:

  • Nhịp tăng sóng 1 - Chống lại xu hướng: Trong giai đoạn này vai trò của nhà tạo lập thị trường là rất lớn, các nhà tạo lập thị trường thúc đẩy một con sóng tăng mạnh nhằm 2 mục đích.
  • Hấp thụ phe bán đang ủng hộ xu hướng giảm bằng cách thanh lý toàn bộ vị thế Short tại vùng kháng cự 38,000-41,000$, trước đó tại khu vực này chúng ta chứng kiến một nhịp tăng giá mạnh thanh lý một lượng lớn phe short tại vùng này với dữ liệu lịch sử, sau đó giá điều chỉnh nhẹ về vùng 37,3000$ để kiểm định lực bán của phe bán đã được hấp thụ phần lớn chưa.
  • Thúc đẩy retail tham gia vào phe mua khi nhịp phá vỡ kháng cự đã xoá nhoà tâm lý nghi ngờ của các nhà đầu tư nhỏ lẻ và kích hoạt tâm lý sợ bị bỏ lỡ cơ hội tăng giá mạnh - FOMO.
  • Nhịp đẩy 3: Nhằm duy trì đà tăng giá của thị trường thu hút dòng tiền mới, trong giai đoạn này giá tiếp tục duy trì nhịp tăng trưởng tốt từ vùng kháng cự bị phá vỡ 40,000 lên vùng 46,800$, điều này đã thu hút thêm một lượng lớn dòng tiền của các Retail tham gia mua tại vùng giá từ 42,000$-46,000$.
  • Nhịp sóng 4&5: Kiểm định lực mua của thị trường, thúc đẩy dòng tiền FOMO Altcoin, sau khi giá hoàn thành nhịp đẩy 3 lên vùng 46,800$ chúng ta có hai tuần giá đi ngang suy yếu đây là thời điểm dòng tiền FOMO Altcoin và cũng là thời điểm kiểm tra lực mua của thị trường, khi giá liên tục điều chỉnh và tích luỹ trong vùng giá 46,000-48,000$. Sau đó một nhịp đẩy giá tạo mức cao mới 50,300$ với không quá nhiều áp lực bán tại vùng kháng cự này tuy nhiên sự FOMO trước đó đã giảm đáng kể, điều này cho thấy lượng người đang nắm giữ và có lợi nhuận đã tăng lên và họ không có ý định bán ra trong kỳ vọng giá tăng (lực bán chưa kích hoạt), trong khi lượng người mua mới đã giảm sút rõ rệt (vì số lượng người nắm giữ cũng sẽ không tham gia mua vào nữa), điều này là nguyên nhận sự tăng trưởng của giá đã giảm sút rõ rệt.

Sóng chéo khởi đầu được hình thành chủ yếu dựa trên tâm lý FOMO do thị trường đẩy giá tăng bất ngờ từ vùng đáy. Tuy nhiên, sự nghi ngờ ''hiện rõ'' trong tâm trí nhà đầ tư do nhịp giá này thị trường vẫn còn giữ tâm lý Bearish và chưa đồng lòng cho một chu kỳ tăng giá mới. Do vậy, khi áp lực bán trở lại và tạo những nhịp điều chỉnh sâu hơn phá vỡ hỗ trợ 44,000$ có thể kích hoạt một tâm lý thoát hàng của thị trường và tạo ra hiệu ứng trượt giá khi một lượng tương đối các vị thế bị thanh lý tại vùng này.

Mô hình giá - Chart pattern

Biểu đồ PTKT BTC/USD - D1

Ngoài ra chúng ta còn một mô hình phân phối giá đang được hình thành và sẽ rất xấu chọ thị trường nếu mô hình này được xác nhận, đó là mô hình tạo đỉnh kinh điển Vai-Đầu-Vai, hiện tại phần vai trái đã được hình thành tại vùng giá 48,000$, phần đầu là vùng đỉnh vừa được thiết lập 50,300$, quan sát chúng ta sẽ thấy phần đầu có khối lượng thấp hơn phần vai trái, mô hình sẽ được xác nhận khi giá hình thành phần vai phải và điều chỉnh giảm tiếp diễn. Tuy còn khá xa để bàn về sự chuyển động này, nhưng đây sẽ là điều chúng ta đáng chú ý

Kết luận

Với diễn biến giá đã có những tín hiệu suy yếu và đang dần xác nhận cho những dấu hiện cạn kiệt lực cầu tôi đã phân tích trong bài viết trước đó, lực bán tuy chưa quá mạnh nhưng đã tạo được áp lực giảm giá trong 4 phiên gần nhất, nếu lực bán tiếp tục duy trì và gia tăng đủ lớn có thể kích hoạt nhịp giảm vi phạm vùng hỗ trợ 44,000$ điều này có thể kích hoạt một đợt giảm giá tương đối sâu. Vùng hỗ trợ 42,400-43,400$ sẽ là vùng quan sát của chúng ta trong nhịp giảm giá của thị trường diễn ra. Chiến lược của tôi vẫn ưu tiên quản lý vốn như sau:

  • Vị thế đang nắm giữ: Tiếp tục bảo toàn lợi nhuận bằng duy trì vị thế short 1:1 để khoá lợi nhuận - Lock Profit trước đó với các Altcoin đang nắm giữ và quan sát động thái giá tiếp theo của thị trường.
  • Các vị thế mới tiếp tục chờ đợi cơ hội mua vào với một mức giá tốt khi thị trường điều chỉnh.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ